Du học từ bậc Trung học Phổ thông ngày càng khẳng định được những lợi ích lâu dài trên con đường phát triển của các du học sinh các nước nói chung và du học sinh Canada nói riêng.
Bài viết này SmartA xin tập trung phân tích điểm nổi bật của nhóm môn Guidance and Career Education trong chương trình THPT của bang Ontario, Canada (OSSD). Các bang khác có thể có các chương trình tương tự hoặc khác biệt.
Đây là chương trình thuộc nhóm Open, với Career Studies, Grade 10 được tính là nửa tín chỉ bắt buộc của lớp 10 để hoàn thành OSSD.
Danh sách các môn học (nhìn vào tên môn học là mọi người có thể thấy được điểm ưu việt của chương trình giáo dục THPT Canada nói chung và Ontario nói riêng):
GLE10/GLE20/GLS10: Learning Strategies 1: Skills for Success in Secondary School, Grade 9
GLC20: Career Studies, Grade 10
GLD20: Discovering the Workplace, Grade 10
GLE30: Advanced Learning Strategies: Skills for Success After Secondary School, Grade 11
GWL30: Designing Your Future, Grade 11
GPP30: Leadership and Peer Support, Grade 11
GLE40/GLS40: Advanced Learning Strategies: Skills for Success After Secondary School, Grade 12
GLN40: Navigating the Workplace, Grade 12
Mục tiêu chương trình (trích dẫn trong Curriculum Context):
“Để chuẩn bị cho tương lai của học sinh, các em cần được trao quyền để tích cực tìm kiếm lộ trình riêng trong thế giới việc làm và cộng đồng. Với tốc độ thay đổi nhanh chóng về công nghệ, xã hội và văn hóa trong nền kinh tế toàn cầu ngày nay và với những hiểu biết mới về nghề nghiệp trong bối cảnh này, điều quan trọng hơn bao giờ hết là học sinh phải được hỗ trợ trong quá trình chuyển tiếp từ bậc THPT lên bậc sau trung học, cho dù là học nghề, cao đẳng, sinh hoạt cộng đồng, đại học, hay ra làm việc. Sự giáo dục và khả năng lập kế hoạch nghề nghiệp / cuộc sống thấu đáo và có mục tiêu cần hỗ trợ của cả phụ huynh và các thầy cô giáo là điều cần thiết để đảm bảo rằng học sinh đưa ra quyết định sáng suốt khi các em nhìn về tương lai. Điều quan trọng là học sinh phải hiểu biết về các nguyên tắc cơ bản của quản lý tài chính, để từ đó có thể có ý thức và khả năng chịu trách nhiệm về những quyết định của mình, và quản lý cuộc sống tốt hơn.”
Các kỹ năng đạt được:
A. Phát triển các kỹ năng, chiến lược và thói quen cần thiết để thành công
B. Khám phá và chuẩn bị cho thế giới việc làm
C. Lập kế hoạch và Quản lý tài chính để đáp ứng các mục tiêu sau trung học
Những điều phụ huynh có thể hỗ trợ học sinh:
Giáo dục, không chỉ là trách nhiệm của nhà trường, mà còn là quyền lợi và trách nhiệm của gia đình, vì vậy vai trò của ba mẹ trong việc hỗ trợ và định hướng cho con là vô cùng quan trọng.
Khuyến khích con bạn phát triển các kỹ năng sống, chẳng hạn như quản lý thời gian và chịu trách nhiệm, cũng như học bài học từ những thất bại, phát triển khả năng đối phó khó khăn và đạo đức nghề.
Hỗ trợ con bạn phát triển các kỹ năng giao tiếp với nhiều kiểu người khác nhau, cộng tác và làm việc theo nhóm.
Động viên con bạn suy nghĩ về những câu hỏi như “Tôi là ai? Kế hoạch của tôi là gì để đạt được mục tiêu?" "Tôi muốn trở thành ai? Cơ hội của tôi là gì? ”.
Cùng nhau khám phá nhiều lựa chọn nghề nghiệp khác nhau bằng cách giúp con:
- Kết nối với những người làm việc trong lĩnh vực mà trẻ lựa chọn để có thể tìm hiểu về sự nghiệp đó.
- Ghi danh vào các khóa học giáo dục hợp tác.
- Ghi danh vào các chương trình định hướng nghề nghiệp ở trường trung học.
- Tìm kiếm thông tin về các ngành nghề và lộ trình khác nhau cũng như xu hướng thị trường lao động.
- Yêu cầu con bạn chia sẻ Kế hoạch Lộ trình Cá nhân (IPP) (*) thường xuyên và thảo luận về mục tiêu, sở thích và khám phá nghề nghiệp.
Hãy ủng hộ và có suy nghĩ cởi mở về giá trị của tất cả các con đường, cho dù đó là học nghề và các ngành nghề có kỹ năng, cao đẳng, sinh hoạt cộng đồng, đại học, hoặc đi làm ngay sau khi tốt nghiệp.
(*) IPP: Individual Pathways Plan được xây dựng cho học sinh từ lớp 7 tới lớp 12, nhằm ghi chép và phản ánh kinh nghiệm và quá trình học tập của học sinh, cũng như khám phá và đánh giá các lựa chọn nghề nghiệp. Học sinh có thể sử dụng IPP để ghi lại kế hoạch, kế hoạch học tập và các chiến lược giúp chuẩn bị cho các em vào cuộc sống ngoài trường học.
Nguồn: https://www.dcp.edu.gov.on.ca/.../secondary-guidance-and...