Chuyên viên hỗ trợ sử dụng máy tính (IT Support Specialist)

Chuyên viên hỗ trợ sử dụng máy tính (IT Support Specialist) có nhiệm vụ hỗ trợ người dùng và các tổ chức. Các chuyên viên này hoặc duy trì hệ thống mạng internet hoặc cung cấp trợ giúp kỹ thuật trực tiếp cho người sử dụng máy tính. Đây là một nghề có nhu cầu lớn trong hầu hết các đơn vị, tổ chức và không có yêu cầu quá cao về trình độ. Do vậy rất phù hợp với các bạn có đam mê ngành công nghệ thông tin mà chưa có được bằng cấp yêu cầu cao. Triển vọng tăng trưởng ngành nghề là 6%, nhanh hơn mức tăng trung bình của tất cả các ngành nghề.

Link nguồn:  Computer Support Specialists: Occupational Outlook Handbook: U.S. Bureau of Labor Statistics.

Thông tin chung

Mức lương trung vị năm 2023 $60.810 /năm
$29,24 /giờ
Bằng cấp yêu cầu Xem ở dưới
Yêu cầu về kinh nghiệm làm việc trong ngành liên quan Không
Số lượng công việc trong năm 2023 892.000
Triển vọng tăng trưởng ngành nghề 2023-2033 6% (nhanh hơn mức trung bình)

 

Nhiệm vụ của chuyên viên hỗ trợ sử dụng máy tính

Chuyên viên hỗ trợ mạng máy tính thường thực hiện các công việc sau:

  • Kiểm tra và đánh giá các hệ thống mạng hiện có.
  • Thực hiện bảo trì định kỳ để đảm bảo hệ thống mạng hoạt động đúng cách.
  • Khắc phục sự cố mạng nội bộ (LAN), mạng diện rộng (WAN) và các hệ thống Internet.

Chuyên viên hỗ trợ mạng máy tính phân tích và khắc phục sự cố mạng. Họ có nhiệm vụ phải bảo trì hàng ngày, hàng tuần hoặc hàng tháng mạng máy tính của tổ chức. Việc bảo trì này có thể là định kỳ hoặc là một phần công việc trong nỗ lực khôi phục sau thảm họa của tổ chức. Các chuyên viên hỗ trợ mạng máy tính cũng có thể trợ giúp người dùng máy tính qua điện thoại, email, hoặc trực tiếp. Họ thường làm việc dưới sự chỉ đạo của quản trị viên hệ thống máy tính và mạng, những người xử lý các nhiệm vụ phức tạp hơn.

Chuyên viên hỗ trợ người dùng máy tính thường thực hiện các công việc sau:

  • Phân tích vấn đề máy tính của khách hàng để chẩn đoán và xác định nguyên nhân.
  • Ghi lại mô tả của khách hàng về các vấn đề máy tính của họ.
  • Hướng dẫn khách hàng thông qua các bước giải quyết vấn đề được đề xuất.
  • Cài đặt hoặc sửa chữa thiết bị máy tính và các thiết bị liên quan.
  • Cài đặt và đào tạo người sử dụng trên phần cứng hoặc phần mềm mới.
  • Thông báo cho các thành viên trong nhóm và các nhà quản lý về các lỗi chính hoặc về các mối quan tâm có tính lặp lại của khách hàng.

Chuyên viên hỗ trợ người dùng máy tính, còn được gọi là kỹ thuật viên trợ giúp, thường cung cấp trợ giúp kỹ thuật cho những người dùng máy tính không phải là IT. Họ sẽ phản hồi các yêu cầu trợ giúp thông qua nhiều kênh, như trực tiếp, qua điện thoại, chat trực tuyến hoặc email.

Kỹ thuật viên trợ giúp giải quyết nhiều vấn đề khác nhau tùy thuộc vào ngành và công ty cụ thể. Một số kỹ thuật viên làm việc cho các công ty phần mềm lớn hoặc các công ty dịch vụ hỗ trợ, hướng dẫn khách hàng sử dụng các chương trình đặc thù trong kinh doanh, ví dụ như chương trình quản lý hồ sơ sức khỏe điện tử trong bệnh viện hoặc phòng khám của bác sĩ.

Các kỹ thuật viên trợ giúp khác làm việc tại các trung tâm cuộc gọi và hướng dẫn khách hàng giải quyết vấn đề từng bước một, ví dụ như thiết lập lại kết nối Internet hoặc khắc phục sự cố của bộ định tuyến Wi-Fi hoặc các sản phẩm IT khác thường dùng trong gia đình.

Chuyên viên hỗ trợ sử dụng máy tính (IT Support Specialist)

Tình hình việc làm và môi trường làm việc của chuyên viên hỗ trợ sử dụng máy tính

Trong năm 2023, có khoảng 166.700 vị trí việc làm cho chuyên viên hỗ trợ mạng máy tính. Các ngành có nhu cầu tuyển dụng nhiều nhất cho vị trí chuyên viên hỗ trợ mạng máy tính bao gồm:

  • Thiết kế hệ thống máy tính và các dịch vụ liên quan: 20%
  • Dịch vụ giáo dục; nhà nước, địa phương và tư nhân: 12%
  • Viễn thông: 8%
  • Chính phủ: 7%
  • Tài chính và bảo hiểm: 6%

Trong năm 2023 có khoảng 725.300 vị trí việc làm cho chuyên viên hỗ trợ người dùng máy tính. Những ngành có nhu cầu tuyển dụng nhiều nhất cho vị trí chuyên viên hỗ trợ người dùng máy tính bao gồm:

  • Thiết kế hệ thống máy tính và các dịch vụ liên quan: 21%
  • Dịch vụ giáo dục; nhà nước, địa phương và tư nhân: 11%
  • Thương mại bán buôn: 6%
  • Tài chính và bảo hiểm: 6%
  • Chính phủ: 6%

Một số chuyên viên hỗ trợ sử dụng máy tính có thể làm việc từ xa. Những người khác phải có mặt tại nơi làm việc hoặc có thể cần đi đến các địa điểm của khách hàng.

Lịch làm việc

Hầu hết các chuyên viên hỗ trợ sử dụng máy tính làm việc toàn thời gian. Vì dịch vụ hỗ trợ máy tính có thể cần hoạt động 24 giờ mỗi ngày, một số chuyên viên làm việc vào ban đêm hoặc cuối tuần.

Trong năm 2023, có khoảng 166.700 vị trí việc làm cho chuyên viên hỗ trợ mạng máy tính.

Yêu cầu về học vấn và kỹ năng của chuyên viên hỗ trợ sử dụng máy tính

Trình độ học vấn

Yêu cầu đầu vào đối với các chuyên viên hỗ trợ sử dụng máy tính khác nhau. Các chuyên viên hỗ trợ mạng thường cần có bằng cao đẳng, trong khi các chuyên viên hỗ trợ người dùng thường cần hoàn thành một số khóa học đại học. Tuy nhiên, ứng viên cho cả hai loại vị trí này có thể đủ điều kiện chỉ với bằng tốt nghiệp trung học và các chứng chỉ công nghệ thông tin (IT) liên quan.

Giáo dục

Yêu cầu giáo dục đối với các chuyên viên hỗ trợ máy tính khác nhau. Công việc chuyên viên hỗ trợ sử dụng máy tính yêu cầu một số kiến thức về máy tính nhưng không nhất thiết phải có bằng đại học. Các ứng viên đã hoàn thành các khóa học trong các lĩnh vực như mạng, quản trị máy chủ và an ninh thông tin có thể đủ điều kiện cho các công việc này. Đối với các chuyên viên hỗ trợ mạng máy tính, nhà tuyển dụng có thể chấp nhận ứng viên có bằng cao đẳng, mặc dù một số ưu tiên ứng viên có bằng cử nhân.

Các công ty phần mềm lớn cung cấp hỗ trợ cho người dùng doanh nghiệp có thể yêu cầu ứng viên có bằng cử nhân. Các vị trí kỹ thuật hơn có khả năng yêu cầu bằng cấp trong các lĩnh vực như công nghệ thông tin và máy tính hoặc kỹ thuật. Đối với các vị trí khác, lĩnh vực bằng cấp của ứng viên ít quan trọng hơn.

Để theo kịp sự thay đổi trong công nghệ, các chuyên viên hỗ trợ sử dụng máy tính có thể cần tiếp tục học tập suốt sự nghiệp của mình.

Giấy phép, Chứng chỉ và Đăng ký

Các chương trình chứng chỉ thường được cung cấp bởi các nhà cung cấp sản phẩm hoặc các tổ chức chứng nhận không thiên về nhà cung cấp. Chứng chỉ xác nhận kiến thức và các phương pháp tốt nhất mà các chuyên viên hỗ trợ máy tính cần. Các công ty có thể yêu cầu chuyên viên hỗ trợ máy tính của họ có chứng chỉ về các sản phẩm mà công ty sử dụng. Các loại chứng chỉ khác, ví dụ như CompTIA A+, có thể là một điểm khởi đầu hữu ích cho những người muốn bắt đầu công việc trong lĩnh vực này.

Cơ hội thăng tiến

Nhiều chuyên viên hỗ trợ sử dụng máy tính tiến lên các vị trí công nghệ thông tin khác, ví dụ như nhà phân tích an ninh thông tin, quản trị hệ thống mạng và máy tính, và nhà phát triển phần mềm. Một số trở thành quản lý trong bộ phận dịch vụ hỗ trợ máy tính. Một số tổ chức cung cấp con đường để các chuyên viên hỗ trợ chuyển sang các phần khác của tổ chức, ví dụ như bán hàng.

Các phẩm chất quan trọng

  • Kỹ năng giao tiếp. Chuyên viên hỗ trợ sử dụng máy tính phải truyền đạt rõ ràng thông tin, cả bằng lời nói và bằng văn bản. Họ phải mô tả các giải pháp cho các vấn đề máy tính một cách dễ hiểu cho người dùng không chuyên.
  • Kỹ năng dịch vụ khách hàng. Chuyên viên hỗ trợ sử dụng máy tính phải kiên nhẫn và thấu hiểu. Họ thường giúp đỡ những người gặp khó khăn trong việc sử dụng phần mềm hoặc phần cứng.
  • Kỹ năng lắng nghe. Nhân viên hỗ trợ phải có khả năng hiểu rõ các vấn đề mà khách hàng mô tả và biết khi nào cần đặt câu hỏi để làm rõ.
  • Kỹ năng giải quyết vấn đề. Nhân viên hỗ trợ phải xác định được cả những vấn đề máy tính đơn giản và phức tạp, sau đó phân tích và giải quyết chúng.

Thu nhập của chuyên viên hỗ trợ sử dụng máy tính

Theo dữ liệu ghi nhận trong tháng 5 năm 2023, mức lương trung vị hàng năm của chuyên viên hỗ trợ mạng máy tính là $71.530. Lương trung vị là mức lương mà một nửa số lao động trong một ngành kiếm được cao hơn mức đó và nửa còn lại kiếm được ít hơn. Trong đó, nhóm 10% có thu nhập thấp nhất kiếm được ít hơn $45.660 và nhóm 10% có thu nhập cao nhất kiếm được nhiều hơn $121.920.

Mức lương trung vị hàng năm cho chuyên viên hỗ trợ người dùng máy tính là $59.240. Trong đó, nhóm 10% có thu nhập thấp nhất kiếm được ít hơn $37.690 và nhóm 10% có thu nhập cao nhất kiếm được nhiều hơn $97.020.

Cũng theo dữ liệu ghi nhận trong tháng 5 năm 2023, mức lương trung vị hàng năm của chuyên viên hỗ trợ mạng máy tính trong các ngành hàng đầu như sau:

  • Viễn thông: $80.020
  • Tài chính và bảo hiểm: $72.580
  • Thiết kế hệ thống máy tính và các dịch vụ liên quan: $71.340
  • Chính phủ: $67.600
  • Dịch vụ giáo dục; nhà nước, địa phương và tư nhân: $65.100

Mức lương trung vị hàng năm cho chuyên viên hỗ trợ người dùng máy tính trong các ngành hàng đầu như sau:

  • Chính phủ: $71.260
  • Tài chính và bảo hiểm: $61.460
  • Bán buôn: $61.080
  • Thiết kế hệ thống máy tính và các dịch vụ liên quan: $57.320
  • Dịch vụ giáo dục; nhà nước, địa phương và tư nhân: $54.540
Mức lương trung vị hàng năm của chuyên viên hỗ trợ mạng máy tính là $71.530 (dữ liệu ghi nhận trong tháng 5 năm 2023).

Dự báo nhu cầu việc làm của chuyên viên hỗ trợ sử dụng máy tính

Dự kiến, nhu cầu việc làm của các chuyên viên hỗ trợ sử dụng máy tính sẽ tăng 6% từ năm 2023 đến năm 2033, nhanh hơn mức trung bình cho tất cả các ngành nghề. Mỗi năm trung bình có khoảng 62.700 cơ hội việc làm cho các chuyên viên hỗ trợ sử dụng máy tính. Phần lớn các vị trí này phát sinh từ nhu cầu thay thế những người lao động chuyển sang các nghề khác hoặc rời khỏi lực lượng lao động, ví dụ như nghỉ hưu.

Cơ hội việc làm

Các chuyên viên hỗ trợ máy tính sẽ được yêu cầu cung cấp trợ giúp kỹ thuật và đào tạo người dùng với các phần cứng hoặc phần mềm mới. Tuy nhiên, nhu cầu này có thể phần nào bị bù đắp khi các tổ chức tiếp tục triển khai các công cụ tự động hóa, ví dụ như chatbot, để hỗ trợ xử lý sự cố. Việc sử dụng tự động hóa có thể giúp các chuyên viên hỗ trợ máy tính dành nhiều thời gian hơn cho các trường hợp và vấn đề phức tạp đòi hỏi sự chú ý. Một số doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ với yêu cầu công nghệ thông tin (IT) tối thiểu, có thể thấy hiệu quả về chi phí hơn khi thuê ngoài các dịch vụ này thay vì trực tiếp tuyển dụng các chuyên viên hỗ trợ máy tính.

Nguồn: U.S. Bureau of Labor Statistics (Cục Thống kê lao động Mỹ)

(*) Tài liệu được lấy từ nguồn của Cục thống kê lao động Mỹ nên sẽ có những điểm khác biệt so với thị trường lao động Việt Nam, nhưng chúng tôi tin rằng những thông tin này vẫn sẽ là một nguồn tư liệu vô cùng bổ ích cho các bạn trẻ trong quá trình tìm hiểu thế giời ngành nghề từ đó đưa ra được những quyết định phù hợp với bản thân, thực tế xã hội, đặc biệt cho các quyết định chọn ngành nghề du học.

Để tìm hiểu về các cơ hội du học cũng như học bổng nghề CHUYÊN VIÊN HỖ TRỢ SỬ DỤNG MÁY TÍNH, vui lòng liên hệ với SmartA để biết thêm thông tin chi tiết.

Du học SmartA – Nơi gửi trọn niềm tin du học

Hotline:

  1. Du học châu Âu: 0969556827
  2. Du học Canada, Mỹ, Singapore: 0988978384

-> Hotline/Zalo hỗ trợ tư vấn chung Miền Bắc & Miền Trung: 098 634 5518

-> Hotline/Zalo hỗ trợ tư vấn chung Miền Nam: 098 938 7836

Địa chỉ:

  1. SmartA Hà Nội: Tầng 4, Toà nhà 169 Nguyễn Ngọc Vũ, Phường Trung Hoà,Quận Cầu Giấy, Hà Nội
  2. SmartA TP. Hồ Chí Minh: Toà nhà Lim Tower 3, 29A Nguyễn Đình Chiểu, Phường Đa Kao, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh
  3. SmartA châu Âu: Lisdonagh, Bishop O’donnell Road, Galway, Ireland.
  4. SmartA Canada: 1322 Rockland Ave, Victoria, BC V8S 1V6 Canada

Thông tin khác:

Đánh giá bài viết