Chuyên viên phân tích nghiên cứu thị trường (Market Research Analyst) có nhiệm vụ nghiên cứu sở thích của người tiêu dùng, điều kiện kinh doanh và các yếu tố khác để đánh giá khả năng bán ra tiềm năng của một sản phẩm hoặc dịch vụ. Chuyên viên phân tích nghiên cứu thị trường giúp các công ty hiểu được sản phẩm nào mà người tiêu dùng mong muốn, ai sẽ mua chúng và mức giá nào phù hợp. Triển vọng tăng trưởng ngành nghề 2023-2033 là 8%, nhanh hơn mức tăng trung bình của tất cả các ngành nghề.
Link nguồn: Market Research Analysts: Occupational Outlook Handbook: U.S. Bureau of Labor Statistics
Tóm tắt nội dung
- Thông tin chung
- Nhiệm vụ chính của chuyên viên nghiên cứu phân tích thị trường
- Tình hình làm việc và môi trường làm việc của chuyên viên nghiên cứu phân tích thị trường
- Yêu cầu về học vấn và kỹ năng của chuyên viên nghiên cứu phân tích thị trường
- Thu nhập của chuyên viên nghiên cứu phân tích thị trường
- Dự báo nhu cầu việc làm của chuyên viên nghiên cứu phân tích thị trường
Thông tin chung
Mức lương trung vị năm 2023 |
$74.680 /năm $35,90 /giờ |
Bằng cấp yêu cầu | Cử nhân |
Yêu cầu về kinh nghiệm làm việc trong ngành liên quan | Không |
Số lượng công việc trong năm 2023 | 903.400 |
Triển vọng tăng trưởng ngành nghề 2023-2033 | 8% (nhanh hơn mức trung bình) |
Nhiệm vụ chính của chuyên viên nghiên cứu phân tích thị trường
Chuyên viên phân tích nghiên cứu thị trường thường thực hiện các công việc sau:
- Giám sát và dự báo xu hướng tiếp thị và bán hàng
- Đo lường hiệu quả của các chương trình và chiến lược tiếp thị
- Thiết lập và đánh giá phương pháp thu thập dữ liệu, ví dụ như khảo sát, đặt câu hỏi và thăm dò ý kiến
- Thu thập dữ liệu về người tiêu dùng, đối thủ cạnh tranh và điều kiện thị trường
- Phân tích dữ liệu bằng phần mềm thống kê
- Chuyển đổi dữ liệu và kết quả thành bảng biểu, đồ thị và lập báo cáo
- Chuẩn bị báo cáo và trình bày kết quả cho khách hàng và ban quản lý
Chuyên viên phân tích nghiên cứu thị trường thu thập dữ liệu và nghiên cứu các thông tin khác để giúp công ty quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của mình. Chuyên viên phân tích nghiên cứ thị trường cũng thu thập dữ liệu về thói quen mua hàng của người tiêu dùng, nhân khẩu học, nhu cầu và sở thích. Họ phải sử dụng nhiều phương pháp thu thập dữ liệu khác nhau, ví dụ như tập trung vào các nhóm, phỏng vấn, đánh giá tài liệu, khảo sát phân tích thị trường, thăm dò ý kiến công chúng và đặt câu hỏi.
Chuyên viên phân tích nghiên cứu thị trường giúp xác định vị trí của công ty trong thị trường bằng cách nghiên cứu đối thủ cạnh tranh và phân tích phương pháp tiếp thị, giá cả và doanh số của họ. Dựa trên thông tin này, họ có thể xác định thị trường tiềm năng, nhu cầu sản phẩm và mức giá. Kiến thức của họ về khách hàng mục tiêu cho phép chuyên viên phân tích thiết lập các tài liệu quảng cáo và thương mại, quảng bá sản phẩm và kế hoạch bán hàng.
Chuyên viên phân tích nghiên cứu thị trường đánh giá dữ liệu bằng các kỹ thuật và phần mềm thống kê. Họ phải diễn giải ý nghĩa của dữ liệu cho khách hàng và phải có khả năng đưa ra các dự báo xu hướng trong tương lai. Họ thường trình bày kết quả nghiên cứu của mình dưới dạng biểu đồ, đồ thị, đồ họa thông tin (infographic) và các công cụ hình ảnh khác.
Những người thiết kế và thực hiện các khảo sát để chuyên viên phân tích nghiên cứu thị trường sử dụng được gọi là các nhà nghiên cứu khảo sát.
Tình hình làm việc và môi trường làm việc của chuyên viên nghiên cứu phân tích thị trường
Trong năm 2023, có khoảng 903.400 vị trí việc làm cho chuyên viên phân tích nghiên cứu thị trường. Các ngành có nhu cầu tuyển dụng nhiều nhất cho vị trí chuyên viên phân tích nghiên cứu thị trường bao gồm:
- Dịch vụ tư vấn quản lý, khoa học và kỹ thuật: 10%
- Tài chính và bảo hiểm: 9%
- Thông tin: 9%
- Thương mại bán buôn: 8%
- Quản lý công ty và doanh nghiệp: 7%
Vì hầu hết các ngành công nghiệp đều cần phải nghiên cứu thị trường nên nhu cầu của nghề chuyên viên phân tích nghiên cứu thị trường có trong toàn bộ lĩnh vực kinh tế.
Chuyên viên phân tích nghiên cứu thị trường có thể làm việc độc lập hoặc làm việc theo nhóm, thu thập, phân tích và trình bày dữ liệu. Ví dụ, một số chuyên viên làm việc với các nhà thiết kế đồ họa và nghệ sĩ để tạo ra biểu đồ, đồ thị và infographic tóm tắt nghiên cứu và kết quả của họ.
Lịch làm việc
Hầu hết các chuyên viên phân tích nghiên cứu thị trường làm việc toàn thời gian trong giờ hành chính.
Yêu cầu về học vấn và kỹ năng của chuyên viên nghiên cứu phân tích thị trường
Chuyên viên phân tích nghiên cứu thị trường thường được yêu cầu có bằng cử nhân. Một số nhà tuyển dụng yêu cầu hoặc ưu tiên ứng viên có bằng thạc sĩ. Kỹ năng nghiên cứu và phân tích tốt là những kỹ năng cần thiết của nghề này.
Trình độ học vấn
Chuyên viên phân tích nghiên cứu thị trường thường cần có bằng cử nhân về nghiên cứu thị trường hoặc các ngành liên quan đến kinh doanh, truyền thông, hoặc khoa học xã hội.
Các khóa học về thống kê, phương pháp nghiên cứu và tiếp thị rất quan trọng đối với các chuyên viên tiềm năng. Các khóa học về truyền thông và khoa học xã hội, ví dụ như kinh tế học hoặc hành vi người tiêu dùng, cũng có ích.
Một số nhà tuyển dụng chuyên viên phân tích nghiên cứu thị trường yêu cầu hoặc ưu tiên ứng viên có bằng thạc sĩ. Một số trường cung cấp các chương trình sau đại học về nghiên cứu thị trường, nhưng các chuyên viên có thể chọn hoàn thành bằng cử nhân ở lĩnh vực khác, ví dụ như thống kê và tiếp thị, và sau đó lấy bằng thạc sĩ về quản trị kinh doanh (MBA). Bằng thạc sĩ thường được yêu cầu cho các vị trí lãnh đạo hoặc các vị trí nghiên cứu chuyên sâu hơn.
Giấy phép, Chứng chỉ và Đăng ký
Các chuyên viên có thể theo đuổi chứng chỉ tự nguyện để thể hiện trình độ chuyên môn của mình. Hiệp hội Insights cung cấp một số chứng chỉ cho chuyên viên phân tích nghiên cứu thị trường, bao gồm IPC Principal và IPC Masters. Ứng viên đủ điều kiện dựa trên kinh nghiệm trong ngành và phải vượt qua kỳ thi.
Kinh nghiệm khác
Thực tập trong quá trình học có thể mang lại ưu thế cho các ứng viên. Các chuyên viên tiềm năng cũng có thể tích lũy kinh nghiệm bằng cách tình nguyện làm các dự án nghiên cứu thị trường hoặc các dự án liên quan cho một tổ chức.
Nhà tuyển dụng có thể ưu tiên ứng viên có kinh nghiệm trong các vị trí khác yêu cầu thu thập và phân tích dữ liệu hoặc viết báo cáo để tổng kết nghiên cứu.
Những phẩm chất quan trọng
- Kỹ năng phân tích. Chuyên viên phân tích nghiên cứu thị trường phải đánh giá lượng lớn dữ liệu và thông tin liên quan đến điều kiện thị trường.
- Kỹ năng giao tiếp. Chuyên viên phân tích nghiên cứu thị trường phải có khả năng truyền đạt thông tin rõ ràng khi thu thập tài liệu, diễn giải dữ liệu và trình bày kết quả cho khách hàng.
- Kỹ năng tư duy phản biện. Để xác định chiến lược tiếp thị nào sẽ phù hợp nhất cho công ty, chuyên viên phân tích nghiên cứu thị trường phải đánh giá tất cả thông tin có sẵn.
- Chú ý đến chi tiết. Chuyên viên phân tích nghiên cứu thị trường phải chú ý đến từng chi tiết để đánh giá dữ liệu một cách chính xác.
Thu nhập của chuyên viên nghiên cứu phân tích thị trường
Theo dữ liệu ghi nhận trong tháng 5 năm 2023, mức lương trung vị hàng năm của chuyên viên phân tích nghiên cứu thị trường là $74.680. Lương trung vị là mức lương mà một nửa số lao động trong một ngành kiếm được cao hơn mức đó và nửa còn lại kiếm được ít hơn. Trong đó, nhóm 10% có thu nhập thấp nhất kiếm được ít hơn $40.040 và nhóm 10% có thu nhập cao nhất kiếm được nhiều hơn $137.040.
Cũng theo dữ liệu ghi nhận trong tháng 5 năm 2023, mức lương trung vị hàng năm của chuyên viên phân tích nghiên cứu thị trường trong các ngành hàng đầu như sau:
- Quản lý công ty và doanh nghiệp: $94.130
- Thông tin: $93.650
- Tài chính và bảo hiểm: $81.870
- Thương mại bán buôn: $76.530
- Dịch vụ tư vấn quản lý, khoa học và kỹ thuật: $68.150
Dự báo nhu cầu việc làm của chuyên viên nghiên cứu phân tích thị trường
Dự kiến, nhu cầu việc làm của chuyên viên phân tích nghiên cứu thị trường sẽ tăng 8% từ năm 2023 đến năm 2033, nhanh hơn mức trung bình của tất cả các ngành nghề. Trung bình mỗi năm sẽ có khoảng 88.500 cơ hội việc làm cho chuyên viên phân tích nghiên cứu thị trường. Phần lớn các vị trí này phát sinh từ nhu cầu thay thế những người lao động chuyển sang các nghề khác hoặc rời khỏi lực lượng lao động, ví dụ như nghỉ hưu.
Cơ hội việc làm
Cơ hội việc làm cho vị trí chuyên viên phân tích nghiên cứu thị trường sẽ tăng do nhu cầu sử dụng dữ liệu và nghiên cứu thị trường ngày càng tăng trong nhiều ngành. Các chuyên viên này giúp cho tổ chức hiểu nhu cầu và mong muốn của khách hàng, đo lường hiệu quả của các chiến lược tiếp thị và kinh doanh, xác định các yếu tố ảnh hưởng đến nhu cầu sản phẩm.
Sự gia tăng trong việc thu thập và phân tích dữ liệu lớn, là các tập hợp thông tin cực lớn như bình luận trên mạng xã hội hoặc đánh giá sản phẩm trực tuyến có thể cung cấp cái nhìn sâu sắc về hành vi và sở thích của người tiêu dùng. Các doanh nghiệp sẽ cần các chuyên viên phân tích nghiên cứu thị trường để tiến hành phân tích các dữ liệu và thông tin này.
Nguồn: U.S. Bureau of Labor Statistics (Cục Thống kê lao động Mỹ)
(*) Tài liệu được lấy từ nguồn của Cục thống kê lao động Mỹ nên sẽ có những điểm khác biệt so với thị trường lao động Việt Nam, nhưng chúng tôi tin rằng những thông tin này vẫn sẽ là một nguồn tư liệu vô cùng bổ ích cho các bạn trẻ trong quá trình tìm hiểu thế giời ngành nghề từ đó đưa ra được những quyết định phù hợp với bản thân, thực tế xã hội, đặc biệt cho các quyết định chọn ngành nghề du học.
Để tìm hiểu về các cơ hội du học cũng như học bổng nghề CHUYÊN VIÊN PHÂN TÍCH NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG, vui lòng liên hệ với SmartA để biết thêm thông tin chi tiết.
Du học SmartA – Nơi gửi trọn niềm tin du học
Hotline:
- Du học châu Âu: 0969556827
- Du học Canada, Mỹ, Singapore: 0988978384
-> Hotline/Zalo hỗ trợ tư vấn chung Miền Bắc & Miền Trung: 098 634 5518
-> Hotline/Zalo hỗ trợ tư vấn chung Miền Nam: 098 938 7836
Địa chỉ:
- SmartA Hà Nội: Tầng 4, Toà nhà 169 Nguyễn Ngọc Vũ, Phường Trung Hoà,Quận Cầu Giấy, Hà Nội
- SmartA TP. Hồ Chí Minh: Toà nhà Lim Tower 3, 29A Nguyễn Đình Chiểu, Phường Đa Kao, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh
- SmartA châu Âu: Lisdonagh, Bishop O’donnell Road, Galway, Ireland.
- SmartA Canada: 1322 Rockland Ave, Victoria, BC V8S 1V6 Canada
Thông tin khác:
- Website: https://smarta.vn
- Email: marketing@smarta.vn / partners@smarta.vn