Chuyên viên quan hệ công chúng (Public Relations Specialist) có nhiệm vụ tạo dựng và duy trì hình ảnh tích cực cho các cá nhân, nhóm hoặc tổ chức mà họ đại diện. Họ soạn thảo các thông cáo báo chí và phát triển các chương trình truyền thông xã hội nhằm định hình cách nhìn của công chúng về khách hàng của họ và tăng cường nhận thức về công việc và mục tiêu của từng khách hàng. Triển vọng tăng trưởng ngành nghề 2023-2033 là 6%, nhanh hơn mức trung bình của tất cả các ngành nghề.
Link nguồn: Public Relations Specialists: Occupational Outlook Handbook: U.S. Bureau of Labor Statistics
Tóm tắt nội dung
- Thông tin chung
- Nhiệm vụ chính của chuyên viên quan hệ công chúng
- Tình hình việc làm và môi trường làm việc của chuyên viên quan hệ công chúng
- Yêu cầu về học vấn và kỹ năng của chuyên viên quan hệ công chúng
- Thu nhập của chuyên viên quan hệ công chúng
- Dự báo nhu cầu việc làm của chuyên viên quan hệ công chúng
Thông tin chung
Mức lương trung vị năm 2023 | $66.750 /năm $32,09 / giờ |
Bằng cấp yêu cầu | Cử nhân |
Yêu cầu về kinh nghiệm làm việc trong ngành liên quan | Không |
Số lượng công việc trong năm 2023 | 308.000 |
Triển vọng tăng trưởng ngành nghề 2023-2033 | 6% (nhanh hơn mức trung bình) |
Nhiệm vụ chính của chuyên viên quan hệ công chúng
Các chuyên viên quan hệ công chúng thường thực hiện các công việc sau:
- Viết thông cáo báo chí và chuẩn bị thông tin cho giới truyền thông.
- Đáp ứng các yêu cầu thông tin từ truyền thông.
- Giúp khách hàng giao tiếp hiệu quả với công chúng.
- Soạn thảo bài phát biểu và sắp xếp phỏng vấn cho các lãnh đạo cấp cao của khách hàng.
- Đánh giá ý kiến công chúng về khách hàng thông qua mạng xã hội.
- Đánh giá các chương trình quảng cáo và khuyến mãi để xác định chúng có phù hợp với nỗ lực quan hệ công chúng của tổ chức hay không.
- Giúp duy trì hình ảnh và nhận diện của tổ chức.
Các chuyên viên quan hệ công chúng, còn gọi là chuyên viên truyền thông, xử lý việc giao tiếp giữa cá nhân, nhóm hoặc tổ chức với công chúng, bao gồm người tiêu dùng, nhà đầu tư, phóng viên và các chuyên gia truyền thông khác. Trong chính phủ, các chuyên viên quan hệ công chúng có thể được gọi là thư ký báo chí và giữ cho công chúng nắm rõ về các hoạt động của các quan chức và cơ quan chính phủ.
Các chuyên viên quan hệ công chúng viết thông cáo báo chí và liên hệ với những người trong giới truyền thông có thể đăng tải hoặc phát sóng tài liệu của họ. Nhiều bản tin đặc biệt trên đài phát thanh hoặc truyền hình, các bài báo và các bài viết trên tạp chí bắt nguồn từ bàn làm việc của các chuyên viên quan hệ công chúng. Ví dụ, một thông cáo báo chí có thể mô tả một vấn đề công cộng, như sức khỏe, năng lượng hoặc môi trường và những việc mà một tổ chức đang thực hiện liên quan đến vấn đề đó.
Thông cáo báo chí thường được điều chỉnh để thông báo trên mạng xã hội, bên cạnh việc đăng tải qua các kênh truyền thông truyền thống. Các chuyên viên quan hệ công chúng thường chịu trách nhiệm theo dõi và phản hồi các câu hỏi và mối quan tâm trên mạng xã hội.
Các chuyên viên quan hệ công chúng khác với nhà quảng cáo ở chỗ họ để truyền thông đưa tin về câu chuyện của mình thay vì mua không gian quảng cáo trên các ấn phẩm và truyền hình.
Tình hình việc làm và môi trường làm việc của chuyên viên quan hệ công chúng
Trong năm 2023 có khoảng 308.000 vị trí việc làm cho chuyên viên quan hệ công chúng. Các ngành có nhu cầu tuyển dụng lớn nhất cho vị trí chuyên viên quan hệ công chúng bao gồm:
- Dịch vụ giáo dục; nhà nước, địa phương và tư nhân: 13%
- Dịch vụ quảng cáo, quan hệ công chúng và các dịch vụ liên quan: 13%
- Chính phủ: 9%
- Chăm sóc sức khỏe và hỗ trợ xã hội: 7%
- Dịch vụ tài trợ, từ thiện và tổ chức vận động xã hội: 7%
Các chuyên viên quan hệ công chúng làm việc cho nhiều tổ chức khác nhau, bao gồm trường học, các đơn vị mua phương tiện truyền thông và các hiệp hội nghề nghiệp. Họ thường làm việc trong văn phòng, nhưng cũng tham gia phát biểu, tham dự các cuộc họp và các hoạt động cộng đồng, và đôi khi phải đi công tác.
Lịch làm việc
Hầu hết các chuyên viên quan hệ công chúng làm việc toàn thời gian. Một số người làm việc hơn 40 giờ mỗi tuần.
Yêu cầu về học vấn và kỹ năng của chuyên viên quan hệ công chúng
Các chuyên viên quan hệ công chúng thường được yêu cầu có bằng cử nhân để bắt đầu công việc. Nhà tuyển dụng có thể ưu tiên tuyển dụng những ứng viên đã học các ngành cụ thể, ví dụ như truyền thông hoặc kinh doanh.
Trình độ học vấn
Các chuyên viên quan hệ công chúng thường cần có bằng cử nhân về quan hệ công chúng hoặc một lĩnh vực truyền thông khác, khoa học xã hội hoặc kinh doanh. Thông qua các chương trình này, sinh viên có thể xây dựng một danh mục công việc để thể hiện khả năng của mình với các nhà tuyển dụng tiềm năng.
Mặc dù không phải là yêu cầu bắt buộc khi bắt đầu nghề nghiệp, nhưng một số nhà tuyển dụng ưu tiên các ứng viên có chứng chỉ nghề nghiệp khi tuyển dụng chuyên viên quan hệ công chúng.
Kinh nghiệm khác
Các kỳ thực tập tại các công ty quan hệ công chúng hoặc trong các phòng ban quan hệ công chúng của các doanh nghiệp khác có thể hữu ích khi tìm việc làm chuyên viên quan hệ công chúng.
Một số nhà tuyển dụng ưu tiên ứng viên đã có kinh nghiệm trong lĩnh vực này thông qua hoạt động báo chí trong trường học, các nền tảng mạng xã hội hoặc blog cá nhân hoặc thông qua vị trí lãnh đạo trong trường hoặc cộng đồng của họ.
Các phẩm chất quan trọng
- Kỹ năng giao tiếp: Chuyên viên quan hệ công chúng thường xuyên giao tiếp với công chúng và truyền thông. Họ phải cởi mở và thân thiện để duy trì hình ảnh tích cực cho tổ chức của mình.
- Kỹ năng tổ chức: Chuyên viên quan hệ công chúng thường chịu trách nhiệm quản lý nhiều sự kiện hoặc giao tiếp cùng một lúc, đòi hỏi kỹ năng xuất sắc trong việc điều phối sắp xếp.
- Kỹ năng giải quyết vấn đề: Chuyên viên quan hệ công chúng đôi khi phải giải thích cách công ty hoặc khách hàng xử lý các vấn đề nhạy cảm. Họ phải có khả năng phán đoán tốt về những gì cần báo cáo và cách báo cáo.
- Kỹ năng nói: Chuyên viên quan hệ công chúng thường xuyên phát biểu thay mặt cho khách hàng hoặc tổ chức của mình. Khi làm như vậy, họ cần có khả năng trình bày rõ ràng quan điểm của khách hàng hoặc tổ chức.
- Kỹ năng viết: Chuyên viên quan hệ công chúng phải có khả năng viết thông cáo báo chí, bài phát biểu và bài đăng trên mạng xã hội một cách rõ ràng và có logic. Họ phải nắm bắt được các thông điệp chính và viết chúng một cách ngắn gọn nhưng thu hút.
Thu nhập của chuyên viên quan hệ công chúng
Theo dữ liệu ghi nhận trong tháng 5 năm 2023, mức lương trung vị hàng năm của các chuyên viên quan hệ công chúng là $66.750. Lương trung vị là mức lương mà một nửa số lao động trong một ngành kiếm được cao hơn mức đó và nửa còn lại kiếm được ít hơn. Trong đó, nhóm 10% có thu nhập thấp nhất kiếm được ít hơn $38.570 và nhóm 10% có thu nhập cao nhất kiếm được nhiều hơn $126.220.
Cũng theo dữ liệu ghi nhận trong tháng 5 năm 2023, mức lương trung vị hàng năm của các chuyên viên quan hệ công chúng trong các ngành hàng đầu như sau:
- Chính phủ: $76.140
- Dịch vụ quảng cáo, quan hệ công chúng và các dịch vụ liên quan: $74.250
- Dịch vụ tài trợ, từ thiện và tổ chức vận động xã hội: $65.920
- Dịch vụ giáo dục; nhà nước, địa phương và tư nhân: $62.630
- Chăm sóc sức khỏe và hỗ trợ xã hội: $58.390
Dự báo nhu cầu việc làm của chuyên viên quan hệ công chúng
Dự kiến, nhu cầu việc làm cho các chuyên viên quan hệ công chúng sẽ tăng 6% từ năm 2023 đến năm 2033, nhanh hơn mức trung bình của tất cả các ngành nghề. Trung bình mỗi năm sẽ có khoảng 27.100 cơ hội việc làm cho vị trí chuyên viên quan hệ công chúng. Phần lớn các vị trí này phát sinh từ nhu cầu thay thế người lao động chuyển sang các ngành nghề khác hoặc rời khỏi lực lượng lao động, ví dụ như nghỉ hưu.
Cơ hội việc làm
Các tổ chức sẽ tiếp tục chú trọng vào việc tiếp cận cộng đồng và quan hệ khách hàng như là một cách để duy trì và nâng cao uy tín và mức độ nhận diện của họ. Dư luận có thể thay đổi nhanh chóng, đặc biệt vì cả tin tốt lẫn tin xấu đều lan truyền nhanh chóng qua Internet. Do đó, các chuyên viên quan hệ công chúng sẽ cần thiết để phản hồi các diễn biến tin tức và duy trì uy tín của tổ chức.
Việc sử dụng mạng xã hội cũng được kỳ vọng sẽ tạo ra cơ hội cho các chuyên viên quan hệ công chúng khi họ cố gắng thu hút người tiêu dùng và công chúng theo những cách mới. Các chuyên viên quan hệ công chúng sẽ cần thiết để giúp khách hàng sử dụng mạng xã hội một cách hiệu quả.
Nguồn: U.S. Bureau of Labor Statistics (Cục Thống kê lao động Mỹ)
(*) Tài liệu được lấy từ nguồn của Cục thống kê lao động Mỹ nên sẽ có những điểm khác biệt so với thị trường lao động Việt Nam, nhưng chúng tôi tin rằng những thông tin này vẫn sẽ là một nguồn tư liệu vô cùng bổ ích cho các bạn trẻ trong quá trình tìm hiểu thế giời ngành nghề từ đó đưa ra được những quyết định phù hợp với bản thân, thực tế xã hội, đặc biệt cho các quyết định chọn ngành nghề du học.
Để tìm hiểu về các cơ hội du học cũng như học bổng nghề CHUYÊN VIÊN QUAN HỆ CÔNG CHÚNG, vui lòng liên hệ với SmartA để biết thêm thông tin chi tiết.
Du học SmartA – Nơi gửi trọn niềm tin du học
Hotline:
- Du học châu Âu: 0969556827
- Du học Canada, Mỹ, Singapore: 0988978384
-> Hotline/Zalo hỗ trợ tư vấn chung Miền Bắc & Miền Trung: 098 634 5518
-> Hotline/Zalo hỗ trợ tư vấn chung Miền Nam: 098 938 7836
Địa chỉ:
- SmartA Hà Nội: Tầng 4, Toà nhà 169 Nguyễn Ngọc Vũ, Phường Trung Hoà,Quận Cầu Giấy, Hà Nội
- SmartA TP. Hồ Chí Minh: Toà nhà Lim Tower 3, 29A Nguyễn Đình Chiểu, Phường Đa Kao, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh
- SmartA châu Âu: Lisdonagh, Bishop O’donnell Road, Galway, Ireland.
- SmartA Canada: 1322 Rockland Ave, Victoria, BC V8S 1V6 Canada
Thông tin khác:
- Website: https://smarta.vn
- Email: marketing@smarta.vn / partners@smarta.vn