Chuyên viên quản trị rủi ro (Actuaries) có nhiệm vụ phân tích chi phí tài chính của rủi ro và sự không chắc chắn. Họ sử dụng toán học, thống kê và lý thuyết tài chính để đánh giá rủi ro của các sự kiện tiềm năng và họ giúp các doanh nghiệp và khách hàng phát triển các chính sách nhằm giảm thiểu chi phí của rủi ro đó. Công việc của các chuyên viên quản trị rủi ro rất quan trọng đối với ngành bảo hiểm. Triển vọng tăng trưởng ngành nghề 2023-2033 là 22%, nhanh hơn nhiều mức tăng trung bình của tất cả các ngành nghề.
Link nguồn: Actuaries: Occupational Outlook Handbook: U.S. Bureau of Labor Statisticsh
Tóm tắt nội dung
Thông tin chung
Mức lương trung vị năm 2023 | $120.000 /năm $57,69 /giờ |
Bằng cấp yêu cầu | Cử nhân |
Yêu cầu về kinh nghiệm làm việc trong ngành liên quan | Không |
Số lượng công việc trong năm 2023 | 30.200 |
Triển vọng tăng trưởng ngành nghề 2023-2033 | 22% (nhanh hơn nhiều mức trung bình) |
Nhiệm vụ chính của chuyên viên quản trị rủi ro
Các chuyên viên quản trị rủi ro thường làm những công việc sau:
- Biên soạn và phân tích dữ liệu thống kê và các thông tin khác.
- Ước tính xác suất và chi phí kinh tế có thể xảy ra của một sự kiện như cái chết, bệnh tật, tai nạn hoặc thiên tai.
- Thiết kế và kiểm tra các chính sách bảo hiểm, đầu tư và các chiến lược kinh doanh khác nhằm giảm thiểu rủi ro và tối đa hóa lợi nhuận.
- Tính toán dự trữ tiền mặt cần thiết trong trường hợp phải chi trả hoặc yêu cầu bồi thường, dựa trên các chính sách và nghĩa vụ hiện tại.
- Lập biểu đồ, bảng và báo cáo để giải thích các tính toán và đề xuất.
- Giải thích kết quả và đề xuất của họ cho các giám đốc công ty, quan chức chính phủ, cổ đông và khách hàng.
Chuyên viên quản trị rủi ro sử dụng phần mềm cơ sở dữ liệu để biên soạn thông tin. Họ sử dụng phần mềm thống kê và mô hình hóa để dự đoán xác suất xảy ra của một sự kiện, chi phí tiềm năng của sự kiện nếu nó xảy ra và xem xét liệu công ty bảo hiểm có đủ tiền để thanh toán cho các yêu cầu trong tương lai hay không.
Các chuyên viên quản trị rủi ro thường làm việc theo nhóm, thường bao gồm các nhà quản lý và nhân viên từ các lĩnh vực khác, ví dụ như kế toán, thẩm định và tài chính. Ví dụ, một số chuyên viên quản trị rủi ro làm việc với các kế toán viên và chuyên viên phân tích tài chính để ấn định giá cho các đợt chào bán chứng khoán hoặc làm việc với các chuyên viên khoa học dữ liệu để dự đoán nhu cầu cho các sản phẩm mới.
Hầu hết các chuyên viên quản trị rủi ro làm việc cho các công ty bảo hiểm, giúp thiết kế các chính sách và xác định các khoản phí bảo hiểm tính cho mỗi chính sách. Họ phải đảm bảo rằng các khoản phí bảo hiểm vừa mang lại lợi nhuận vừa cạnh tranh với các công ty bảo hiểm khác.
Một số chuyên viên quản trị rủi ro làm việc như chuyên viên tư vấn và cung cấp lời khuyên cho khách hàng trên cơ sở hợp đồng. Nhiều chuyên gia tư vấn thẩm định rủi ro có nhiệm vụ kiểm tra công việc của các chuyên viên quản trị rủi ro nội bộ tại các công ty bảo hiểm hoặc đảm nhận các nhiệm vụ thẩm định rủi ro cho các công ty bảo hiểm nhỏ, không đủ điều kiện để có vị trí chuyên viên quản trị rủi ro của riêng họ.
Các chuyên viên quản trị rủi ro trong ngành bảo hiểm thường chuyên môn hóa trong một lĩnh vực bảo hiểm, ví dụ như sau:
- Chuyên viên quản trị rủi ro bảo hiểm sức khỏe giúp phát triển các chính sách bảo hiểm sức khỏe và chăm sóc dài hạn bằng cách dự đoán chi phí dự kiến khi cung cấp dịch vụ theo các điều khoản của hợp đồng bảo hiểm. Dự đoán của họ dựa trên nhiều yếu tố, bao gồm lịch sử gia đình, vị trí địa lý và nghề nghiệp.
- Chuyên viên quản trị rủi ro bảo hiểm nhân thọ giúp phát triển các chính sách bảo hiểm nhân thọ và lương hưu cho cá nhân và nhóm bằng cách đưa ra ước tính về thời gian sống của một người. Những ước tính này dựa trên các yếu tố rủi ro, ví dụ như tuổi tác và việc sử dụng thuốc lá.
- Chuyên viên quản trị rủi ro bảo hiểm tài sản và trách nhiệm giúp phát triển các chính sách bảo hiểm để bảo vệ người tham gia khỏi tổn thất tài sản và trách nhiệm phát sinh từ tai nạn, thiên tai, hỏa hoạn và các sự kiện khác. Ví dụ, họ tính toán số yêu cầu bồi thường dự kiến phát sinh từ các vụ tai nạn xe hơi, điều này thay đổi tùy thuộc vào độ tuổi của người được bảo hiểm, lịch sử lái xe, loại xe và các yếu tố khác.
Một số chuyên viên quản trị rủi ro áp dụng chuyên môn của họ vào các vấn đề tài chính bên ngoài ngành bảo hiểm. Ví dụ, họ phát triển các chiến lược đầu tư nhằm quản lý rủi ro và tối đa hóa lợi nhuận cho các công ty hoặc cá nhân. Các chuyên viên quản trị rủi ro bên ngoài ngành bảo hiểm gồm có:
- Chuyên viên quản trị rủi ro quản lý rủi ro doanh nghiệp xác định các rủi ro, bao gồm rủi ro kinh tế, tài chính và địa chính trị có thể ảnh hưởng đến mục tiêu ngắn hạn hoặc dài hạn của một công ty. Họ giúp các giám đốc điều hành xác định mức độ rủi ro mà doanh nghiệp sẵn sàng chấp nhận và phát triển các chiến lược nhằm giảm thiểu tác động tài chính của các rủi ro đó.
- Chuyên viên quản trị rủi ro lương hưu và phúc lợi nghỉ hưu thiết kế, kiểm tra và đánh giá các kế hoạch lương hưu của công ty để xác định xem quỹ có đủ để đảm bảo thanh toán các phúc lợi trong tương lai hay không. Họ phải báo cáo kết quả đánh giá của mình cho chính phủ liên bang. Các chuyên viên quản trị rủi ro lương hưu cũng giúp các doanh nghiệp phát triển các loại phúc lợi nghỉ hưu khác, ví dụ như kế hoạch 401(k) và các kế hoạch chăm sóc sức khỏe cho người nghỉ hưu. Ngoài ra, họ cũng đưa ra tư vấn lập kế hoạch nghỉ hưu cho cá nhân.
- Chuyên viên quản trị rủi ro trong khu vực công có các nhiệm vụ khác nhau, tùy thuộc vào cấp chính phủ mà họ làm việc. Trong chính phủ liên bang, các chuyên viên quản trị rủi ro có thể đánh giá các thay đổi đề xuất đối với chương trình an sinh xã hội hoặc Medicare hoặc thực hiện các nghiên cứu kinh tế và nhân khẩu học để dự đoán nghĩa vụ phúc lợi. Ở cấp tiểu bang, các chuyên viên quản trị rủi ro có thể xem xét và điều chỉnh các mức phí mà các công ty bảo hiểm thu.
Tình hình làm việc và môi trường làm việc của chuyên viên quản trị rủi ro
Trong năm 2023, có khoảng 30.200 vị trí việc làm cho các chuyên viên quản trị rủi ro. Những ngành có nhu cầu tuyển dụng nhiều nhất cho các chuyên viên quản trị rủi ro như sau:
- Tài chính và bảo hiểm: 78%
- Dịch vụ chuyên nghiệp, khoa học và kỹ thuật: 13%
- Quản lý công ty và doanh nghiệp: 3%
- Chính phủ: 3%
Các chuyên viên quản trị rủi ro thường làm việc theo nhóm, thường bao gồm các nhà quản lý và chuyên gia trong các lĩnh vực khác như kế toán, thẩm định và tài chính.
Mặc dù các chuyên viên quản trị rủi ro thường làm việc trong môi trường văn phòng, nhưng những người làm việc cho các công ty tư vấn có thể cần đi công tác để gặp gỡ khách hàng.
Lịch làm việc
Hầu hết các chuyên viên quản trị rủi ro làm việc toàn thời gian, và một số làm việc hơn 40 giờ mỗi tuần.
Yêu cầu về học vấn và kỹ năng của chuyên viên quản trị rủi ro
Để vào nghề, các chuyên viên quản trị rủi ro thường được yêu cầu có bằng cử nhân về toán học, khoa học định giá, thống kê hoặc một lĩnh vực phân tích khác. Sinh viên phải hoàn thành các khóa học có các môn như kinh tế học, thống kê ứng dụng và tài chính doanh nghiệp và phải vượt qua một loạt kỳ thi để được cấp chứng chỉ.
Trình độ học vấn
Chuyên viên quản trị rủi ro cần có nền tảng vững chắc về toán học, thống kê và kinh doanh. Thông thường, các chuyên viên quản trị rủi ro có bằng đại học trong các lĩnh vực như toán học, kinh doanh, khoa học định giá hoặc một lĩnh vực phân tích khác.
Để nhận được chứng chỉ, học viên phải hoàn thành các khóa học về các môn như kinh tế học, thống kê và tài chính doanh nghiệp. Các khóa học về khoa học máy tính, đặc biệt là ngôn ngữ lập trình, khả năng sử dụng và phát triển bảng tính, cơ sở dữ liệu và công cụ phân tích thống kê cũng rất quan trọng.
Vì các loại lĩnh vực thực hành khác nhau bao gồm sức khỏe, bảo hiểm nhân thọ, lương hưu và bảo hiểm tai nạn, kinh nghiệm thực tập có thể hữu ích cho những sinh viên đang quyết định theo đuổi ngành nghề này.
Giấy phép, Chứng chỉ và Đăng ký
Hai tổ chức chuyên nghiệp — Hiệp hội Khoa học Định giá Tai nạn (CAS) và Hiệp hội Các chuyên viên quản trị rủi ro (SOA) — cung cấp hai cấp độ chứng chỉ: cấp hội viên (associate) và cấp thành viên (fellow).
CAS cấp chứng chỉ cho các chuyên viên quản trị rủi ro làm việc trong lĩnh vực bảo hiểm tài sản và trách nhiệm, bao gồm bảo hiểm ô tô, bảo hiểm nhà, bảo hiểm thương mại và bảo hiểm bồi thường cho người lao động.
SOA cấp chứng chỉ cho các chuyên viên quản trị rủi ro làm việc trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm sức khỏe, quyền lợi hưu trí, đầu tư và tài chính.
Cả hai chứng chỉ đều yêu cầu ứng viên hoàn thành các khóa học về kinh tế học, tài chính và thống kê toán học trong quá trình học đại học. Ứng viên cũng phải vượt qua một loạt các kỳ thi và tham gia các hội thảo về tính chuyên nghiệp.
Nhiều nhà tuyển dụng mong đợi ứng viên phải vượt qua ít nhất một hoặc hai kỳ thi cấp chứng chỉ này trước khi tốt nghiệp.
Có thể mất đến 7 năm để một chuyên viên quản trị rủi ro có được chứng nhận thành cấp hội viên vì quá trình chuẩn bị lâu dài. Sau khi trở thành hội viên, các chuyên viên quản trị rủi ro thường mất thêm vài năm nữa để đạt được cấp thành viên. Cả CAS và SOA đều có yêu cầu về đào tạo liên tục.
SOA cung cấp chứng nhận thành viên trong năm lĩnh vực riêng biệt: bảo hiểm nhân thọ và trợ cấp, quyền lợi nhóm và sức khỏe, quyền lợi hưu trí, tài chính định lượng và đầu tư, tài chính doanh nghiệp/quản lý rủi ro doanh nghiệp. Không giống như SOA, CAS không cung cấp các chương trình học chuyên môn cho chứng nhận thành viên.
Các chuyên viên quản trị rủi ro lương hưu thường phải được cấp phép bởi Bộ Lao động Hoa Kỳ và Hội đồng Liên bang Hoa Kỳ về Đăng ký chuyên viên quản trị rủi ro. Các chuyên viên quản trị rủi ro lương hưu có giấy phép, được gọi là các chuyên viên quản trị rủi ro đã đăng ký, phải đáp ứng một số yêu cầu về kinh nghiệm và vượt qua các kỳ thi do SOA tổ chức.
Đào tạo
Các chuyên viên quản trị rủi ro mới làm thường bắt đầu như những người thực tập. Họ thường làm việc trong các nhóm với các chuyên viên quản trị rủi ro có kinh nghiệm hơn, người đóng vai trò cố vấn. Những người thực tập bắt đầu làm việc với các nhiệm vụ cơ bản, như biên soạn dữ liệu và đảm nhận các nhiệm vụ phức tạp hơn, như thực hiện nghiên cứu và viết báo cáo, khi họ tích lũy kinh nghiệm. Những người thực tập cũng có thể làm việc ở các phòng ban khác, như tiếp thị, bảo hiểm và phát triển sản phẩm, để tìm hiểu cách mà các chuyên viên quản trị rủi ro phù hợp với tất cả các khía cạnh của một công ty.
Hầu hết các nhà tuyển dụng hỗ trợ các chuyên viên quản trị rủi ro của họ trong suốt quá trình lấy chứng nhận. Ví dụ, nhà tuyển dụng có thể chi trả chi phí cho các kỳ thi và tài liệu học tập hoặc cung cấp thời gian trả lương để học tập. Nhân viên có thể nhận được tiền thưởng hoặc tăng lương cho mỗi kỳ thi mà họ vượt qua.
Cơ hội thăng tiến
Cơ hội thăng tiến thường phụ thuộc vào hiệu suất công việc và số lượng kỳ thi đã vượt qua. Ví dụ, các chuyên viên quản trị rủi ro đạt được trạng thái hội viên thường giám sát công việc của các chuyên viên quản trị rủi ro khác và cung cấp thông tin cho ban quản lý cấp cao. Các chuyên viên quản trị rủi ro có kiến thức rộng về quản lý rủi ro và cách áp dụng vào kinh doanh có thể thăng tiến trở thành các giám đốc điều hành hàng đầu, như giám đốc rủi ro hoặc giám đốc tài chính.
Các phẩm chất quan trọng
- Kỹ năng phân tích. Chuyên viên quản trị rủi ro xác định các mẫu và xu hướng trong các tập dữ liệu phức tạp để xác định các yếu tố ảnh hưởng đến các loại sự kiện nhất định.
- Kỹ năng giao tiếp. Chuyên viên quản trị rủi ro phải có khả năng giải thích các vấn đề kỹ thuật phức tạp cho những người không có nền tảng định giá. Họ cũng phải mô tả công việc và các đề xuất của mình một cách rõ ràng trong các báo cáo viết và thông điệp.
- Kỹ năng máy tính. Chuyên viên quản trị rủi ro phải biết các ngôn ngữ lập trình và có khả năng sử dụng và phát triển bảng tính, cơ sở dữ liệu và công cụ phân tích thống kê.
- Kỹ năng giao tiếp. Chuyên viên quản trị rủi ro thường đóng vai trò lãnh đạo và thành viên trong các nhóm, vì vậy họ phải có khả năng lắng nghe và hợp tác với người khác.
- Kỹ năng toán học. Chuyên viên quản trị rủi ro định lượng rủi ro bằng cách sử dụng các nguyên tắc của giải tích, thống kê và xác suất.
- Kỹ năng giải quyết vấn đề. Chuyên viên quản trị rủi ro xác định các rủi ro và phát triển các phương pháp để doanh nghiệp quản lý những rủi ro đó.
Thu nhập của chuyên viên quản trị rủi ro
Theo dữ liệu ghi nhận trong tháng 5 năm 2023, mức lương trung vị hàng năm của các chuyên viên quản trị rủi ro là $120.000. Lương trung vị là mức lương mà một nửa số lao động trong một ngành kiếm được cao hơn mức đó và nửa còn lại kiếm được ít hơn. Trong đó, nhóm 10% có thu nhập thấp nhất kiếm được ít hơn $75.380 và nhóm 10% có thu nhập cao nhất kiếm được nhiều hơn $209.310.
Cũng theo dữ liệu ghi nhận trong tháng 5 năm 2023, mức lương trung vị hàng năm của các chuyên viên quản trị rủi ro trong các ngành nghề hàng đầu như sau:
- Tài chính và bảo hiểm: $120.800.
- Dịch vụ chuyên nghiệp, khoa học và kỹ thuật: $ 120.060
- Chính phủ: $115.710
- Quản lý công ty và doanh nghiệp: $103.120
Dự báo nhu cầu việc làm của chuyên viên quản trị rủi ro
Dự kiến, nhu cầu việc làm của các chuyên viên quản trị rủi ro sẽ tăng trưởng 22% từ năm 2023 đến 2033, nhanh hơn nhiều so với mức trung bình của tất cả các ngành nghề. Trung bình mỗi năm sẽ có khoảng 2.200 cơ hội việc làm cho các chuyên viên quản trị rủi ro. Phần lớn các vị trí này phát sinh từ nhu cầu thay thế những người lao động chuyển sang các nghề khác hoặc rời khỏi lực lượng lao động, ví dụ như nghỉ hưu.
Cơ hội việc làm
Vị trí chuyên viên quản trị rủi ro sẽ cần thiết để xây dựng, định giá và đánh giá một loạt các sản phẩm bảo hiểm và tính toán chi phí của các rủi ro mới.
Ngoài ra, sẽ cần nhiều chuyên viên quản trị rủi ro hơn để giúp các công ty quản lý rủi ro của chính họ, được gọi là quản lý rủi ro doanh nghiệp. Những chuyên gia này giúp các công ty điều chỉnh chiến lược kinh doanh hoặc đầu tư của họ trên tất cả các lĩnh vực hoạt động.
Các công ty bảo hiểm sẽ cần các chuyên viên quản trị rủi ro để phân tích một lượng lớn thông tin, ví dụ như dữ liệu y tế hoặc tài sản, được thu thập từ người tiêu dùng. Những dữ liệu này sẽ cho phép các công ty bảo hiểm phát triển các sản phẩm mới, thiết lập mức giá cạnh tranh, dự đoán hành vi của người tiêu dùng và cải thiện các dự báo về rủi ro và chi phí trong tương lai.
Ngoài ra, các công ty bảo hiểm y tế sẽ yêu cầu các chuyên viên quản trị rủi ro giúp đánh giá tác động của việc thay đổi quy định và hướng dẫn về chăm sóc sức khỏe, mở rộng vào các thị trường bảo hiểm mới và cung cấp sản phẩm cho những khách hàng mới.
Nguồn: U.S. Bureau of Labor Statistics (Cục Thống kê lao động Mỹ)
(*) Tài liệu được lấy từ nguồn của Cục thống kê lao động Mỹ nên sẽ có những điểm khác biệt so với thị trường lao động Việt Nam, nhưng chúng tôi tin rằng những thông tin này vẫn sẽ là một nguồn tư liệu vô cùng bổ ích cho các bạn trẻ trong quá trình tìm hiểu thế giời ngành nghề từ đó đưa ra được những quyết định phù hợp với bản thân, thực tế xã hội, đặc biệt cho các quyết định chọn ngành nghề du học.
Để tìm hiểu về các cơ hội du học cũng như học bổng nghề CHUYÊN VIÊN QUẢN TRỊ RỦI RO, vui lòng liên hệ với SmartA để biết thêm thông tin chi tiết.
Du học SmartA – Nơi gửi trọn niềm tin du học
Hotline:
- Du học châu Âu: 0969556827
- Du học Canada, Mỹ, Singapore: 0988978384
-> Hotline/Zalo hỗ trợ tư vấn chung Miền Bắc & Miền Trung: 098 634 5518
-> Hotline/Zalo hỗ trợ tư vấn chung Miền Nam: 098 938 7836
Địa chỉ:
- SmartA Hà Nội: Tầng 4, Toà nhà 169 Nguyễn Ngọc Vũ, Phường Trung Hoà,Quận Cầu Giấy, Hà Nội
- SmartA TP. Hồ Chí Minh: Toà nhà Lim Tower 3, 29A Nguyễn Đình Chiểu, Phường Đa Kao, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh
- SmartA châu Âu: Lisdonagh, Bishop O’donnell Road, Galway, Ireland.
- SmartA Canada: 1322 Rockland Ave, Victoria, BC V8S 1V6 Canada
Thông tin khác:
- Website: https://smarta.vn
- Email: marketing@smarta.vn / partners@smarta.vn