Đại lý lữ hành (Travel Agent)

Đại lý lữ hành (Travel Agent) bán dịch vụ vận chuyển, đặt chỗ ở và vé vào cửa của các hoạt động giải trí cho các cá nhân và nhóm có nhu cầu lập kế hoạch du lịch. Họ đưa ra tư vấn về các điểm đến, lập kế hoạch hành trình và sắp xếp chuyến đi cho khách hàng. Triển vọng tăng trưởng ngành nghề 2023-2033 là 3%, bằng với mức tăng trung bình của tất cả các ngành nghề.

Link nguồn: Travel Agents: Occupational Outlook Handbook: U.S. Bureau of Labor Statistics

Thông tin chung

Mức lương trung vị năm 2023 $47.410/năm
$22,79/giờ
Bằng cấp yêu cầu Phổ thông trung học hoặc tương đương
Yêu cầu về kinh nghiệm làm việc trong ngành liên quan Không
Số lượng công việc trong năm 2023 68.800
Triển vọng tăng trưởng ngành nghề 2023-2033 3% (bằng mức tăng trung bình)

Nhiệm vụ chính của đại lý lữ hành

Đại lý lữ hành thường làm những công việc sau:

  • Sắp xếp chương trình cho khách hàng đi công tác và du lịch.
  • Xác định nhu cầu và sở thích của khách hàng, ví dụ như lịch trình và chi phí.
  • Lên kế hoạch và sắp xếp các gói tour, chương trình tham quan và chuyến đi trong ngày.
  • Tìm thông tin về giá vé và lịch trình.
  • Tính tổng chi phí đi lại.
  • Đặt chỗ cho chuyến đi, khách sạn, xe cho thuê và các sự kiện đặc biệt, ví dụ như các tour du lịch và chương trình tham quan.
  • Cung cấp thông tin về chuyến đi cho khách hàng, tư vấn về phong tục địa phương và điểm tham quan.
  • Cung cấp thông tin chi tiết về các giấy tờ bắt buộc, ví dụ như hộ chiếu và thị thực và về việc tuân thủ các yêu cầu nhập cảnh, ví dụ như vấn đề liên quan đến sức khỏe và an toàn.
  • Thực hiện việc đặt chỗ thay thế nếu có những thay đổi phát sinh trước hoặc trong chuyến đi.

Đại lý lữ hành phân loại một lượng thông tin khổng lồ để tìm và sắp xếp các lựa chọn tốt nhất cho khách   hàng. Ngoài ra, các khu nghỉ dưỡng và nhóm chuyên nghiệp sử dụng các đại lý lữ hành để quảng bá các gói kỳ nghỉ cho khách hàng của họ.

Các đại lý lữ hành có thể đến thăm các điểm đến để có được trải nghiệm trực tiếp, giúp họ đưa ra các khuyến nghị cho khách hàng. Họ cần đến thăm các khách sạn, khu nghỉ dưỡng và nhà hàng để đánh giá sự thoải mái, sạch sẽ và chất lượng của các cơ sở. Các đại lý lữ hành tự kinh doanh có thể có thêm các trách nhiệm liên quan đến việc điều hành doanh nghiệp của họ, ví dụ như lưu trữ hồ sơ, quản lý nhân viên và tiếp thị. Tuy nhiên, đại lý lữ hành dành hầu hết thời gian của họ nói chuyện với khách hàng, quảng bá các tour du lịch và liên hệ với các hãng hàng không và khách sạn để sắp xếp cho chuyến đi.

Sau đây là ví dụ về phân loại đại lý lữ hành:

Đại lý lữ hành phổ thông bán các gói kỳ nghỉ cho công chúng. Họ chịu trách nhiệm sắp xếp hành trình chuyến đi dựa trên sở thích và ngân sách của khách hàng. Các đại lý lữ hành giải trí thường tập trung vào một khu vực địa lý cụ thể hoặc loại hình du lịch, ví dụ như các tour du lịch mạo hiểm. Một số phục vụ cho một nhóm cụ thể, ví dụ như sinh viên hoặc người độc thân.

Đại lý lữ hành doanh nghiệp, còn được gọi là điều phối viên du lịch, chủ yếu sắp xếp chuyến đi cho các doanh nghiệp. Họ đặt phương tiện đi lại và chỗ ở cho nhân viên của một tổ chức đang đi công tác hoặc tham dự hội nghị.

Đại lý lữ hành (Travel Agent) bán dịch vụ vận chuyển, đặt chỗ ở và vé vào cửa của các hoạt động giải trí cho các cá nhân và nhóm có nhu cầu lập kế hoạch du lịch.
Đại lý lữ hành (Travel Agent) bán dịch vụ vận chuyển, đặt chỗ ở và vé vào cửa của các hoạt động giải trí cho các cá nhân và nhóm có nhu cầu lập kế hoạch du lịch.

Tình hình việc làm và môi trường làm việc của đại lý lữ hành

Trong năm 2023, có khoảng 68.800 vị trí việc làm cho đại lý lữ hành. Các ngành có nhu cầu tuyển dụng lớn nhất cho vị trí đại lý lữ hành bao gồm:

  • Dịch vụ sắp xếp và đặt chỗ du lịch 70%
  • Người hoạt động tự doanh 15%

Đại lý lữ hành thường dành phần lớn thời gian trong ngày để ngồi, làm việc trên điện thoại và trên máy tính. Họ có thể phải đối mặt với căng thẳng trong các trường hợp đặt du lịch gấp hoặc thay đổi lịch trình không lường trước.

Lịch làm việc

Hầu hết các đại lý lữ hành làm việc toàn thời gian, đôi khi làm bán thời gian. Một số làm thêm giờ trong thời gian cao điểm du lịch hoặc khi họ phải đáp ứng các thay đổi lịch trình của khách hàng và nhu cầu vào phút chót.

Trong năm 2023, có khoảng 68.800 vị trí việc làm cho đại lý lữ hành.
Trong năm 2023, có khoảng 68.800 vị trí việc làm cho đại lý lữ hành.

Yêu cầu về học vấn và kỹ năng của đại lý lữ hành

Bằng tốt nghiệp trung học phổ thông thường là yêu cầu bắt buộc để trở thành một đại lý lữ hành. Tuy nhiên, các nhà tuyển dụng có thể ưu tiên tuyển dụng những ứng viên có kinh nghiệm bán hàng hoặc có chứng chỉ hoặc trình độ học vấn có liên quan. Kỹ năng giao tiếp và dịch vụ khách hàng là điều cần thiết.

Trình độ học vấn

Đại lý lữ hành thường cần ít nhất bằng tốt nghiệp trung học phổ thông để bắt đầu vào nghề, tuy nhiên các nhà tuyển dụng có thể ưu tiên tuyển dụng những ứng viên có bằng đại học hoặc đã học các khóa học liên quan đến ngành du lịch.

Các trường cao đẳng cộng đồng, trường dạy nghề và các hiệp hội ngành có thể cung cấp chương trình đào tạo, cấp chứng chỉ hoặc giáo dục liên tục về kiến thức lên kế hoạch du lịch chuyên nghiệp. Ngoài ra, một số trường cao đẳng 4 năm cung cấp bằng du lịch và lữ hành. Các khóa học thường tập trung vào hệ thống đặt chỗ, tiếp thị và các quy định liên quan đến du lịch quốc tế.

Đào tạo

Các nhà tuyển dụng trong ngành du lịch thường có chương trình đào tạo trong quá trình làm việc, thường kéo dài ít nhất 1 tháng. Chương trình đào tạo này bao gồm các chủ đề như cách vận hành hệ thống máy tính được sử dụng trong chuyên ngành. Ví dụ, một đại lý lữ hành có thể được đào tạo để làm việc với hệ thống đặt chỗ của một số hãng hàng không.

Giấy phép, Chứng chỉ và Đăng ký

Ứng viên tốt nghiệp trung học phổ thông cộng với ít kinh nghiệm có thể chứng minh năng lực bằng cách làm bài kiểm tra Năng lực Đại lý lữ hành (TAP). Bài kiểm tra không có yêu cầu về điều kiện, nhưng có thể cần phải học tập và chuẩn bị. Bài kiểm tra do Viện Du lịch quản lý.

Viện Du lịch cũng cung cấp chương trình đào tạo và cấp chứng chỉ chuyên môn cho các đại lý lữ hành ở ba cấp độ kinh nghiệm khác nhau. Các chương trình cấp chứng chỉ này là Cộng tác viên Du lịch được Chứng nhận (CTA), Cố vấn Du lịch được Chứng nhận (CTC) và Giám đốc Điều hành Ngành Du lịch được Chứng nhận (CTIE). Để duy trì chứng chỉ, mỗi chương trình đều yêu cầu quá trình đào tạo liên tục hàng năm.

Hiệp hội Cố vấn Du lịch Hoa Kỳ (ASTA) cung cấp các chương trình cấp chứng chỉ và giáo dục cho những người muốn trở thành đại lý lữ hành. ASTA cung cấp chương trình Cố vấn Du lịch được Xác minh (VTA) và Lộ trình ASTA để Trở thành Cố vấn Du lịch.

Hiệp hội Quốc tế về Du thuyền (CLIA) cung cấp bốn cấp độ chứng nhận: Chứng nhận (CCC), Được công nhận (ACC), Thạc sĩ (MCC) và Cố vấn Du thuyền Tinh nhuệ (ECC). Mỗi cấp độ yêu cầu chương trình đào tạo và kiến ​​thức đạt được nhất định.

Một số tiểu bang yêu cầu các đại lý lữ hành phải có giấy phép kinh doanh, phải đăng ký với tiểu bang hoặc phải đáp ứng các điều kiện khác. Các yêu cầu khác nhau tùy theo tiểu bang

Kinh nghiệm khác

Một số đơn vị ưu tiên thuê các đại lý lữ hành có nhiều kinh nghiệm du lịch. Các cơ quan này đặc biệt thích các đại lý lữ hành tập trung vào các điểm đến hoặc loại khách du lịch cụ thể, ví dụ như các nhóm có sở thích đặc biệt hoặc khách du lịch doanh nghiệp. Các đơn vị này cũng ưu tiên thuê các đại lý lữ hành có kinh nghiệm bán hàng.

Những phẩm chất quan trọng

  • Kỹ năng giao tiếp. Đại lý lữ hành phải lắng nghe nhu cầu du lịch của khách hàng để cung cấp lời khuyên và thông tin du lịch đáp ứng những nhu cầu đó.
  • Kỹ năng phục vụ khách hàng. Đại lý lữ hành phải có khả năng tương tác với khách hàng và trả lời các câu hỏi và khiếu nại một cách thân thiện, chuyên nghiệp.
  • Chú ý đến chi tiết. Đại lý lữ hành phải đảm bảo rằng các đặt phòng họ thực hiện là vào ngày, giờ và địa điểm phù hợp với lịch trình của khách du lịch.
  • Kỹ năng tổ chức. Đại lý lữ hành thường làm việc trên các hành trình cho nhiều khách hàng cùng một lúc. Khả năng sắp xếp thông tin theo thứ tự và đảm bảo rằng các hóa đơn và biên lai được xử lý kịp thời là điều cần thiết.
  • Kỹ năng bán hàng. Đại lý lữ hành phải có khả năng thuyết phục khách hàng mua phương tiện đi lại, chỗ ở hoặc tour du lịch

Thu nhập của đại lý lữ hành

Theo dữ liệu ghi nhận trong tháng 5 năm 2023, mức lương trung vị hằng năm của các đại lý lữ hành là $47.410. Lương trung vị là mức lương mà một nửa số lao động trong một ngành kiếm được cao hơn mức đó và nửa còn lại kiếm được ít hơn. Trong đó, nhóm 10% có thu nhập thấp nhất kiếm được ít hơn $30.580 và 10 phần trăm cao nhất kiếm được nhiều hơn $69.640.

Cũng theo dữ liệu ghi nhận trong tháng 5 năm 2023, mức lương trung vị hằng năm của đại lý lữ hành trong các ngành hàng đầu như sau:

  • Dịch vụ sắp xếp và đặt chỗ du lịch $47.010

Dữ liệu tiền lương này bao gồm tiền kiếm được từ hoa hồng. Thu nhập của nhiều đại lý lữ hành phụ thuộc vào hoa hồng và phí dịch vụ.

Theo dữ liệu ghi nhận trong tháng 5 năm 2023, mức lương trung vị hằng năm của các đại lý lữ hành là $47.410.
Theo dữ liệu ghi nhận trong tháng 5 năm 2023, mức lương trung vị hằng năm của các đại lý lữ hành là $47.410.

Dự báo nhu cầu việc làm của đại lý lữ hành

Dự kiến, nhu cầu việc làm của các đại lý lữ hành ​​sẽ tăng 3% từ năm 2023 đến năm 2033, nhanh gần bằng mức trung bình của tất cả các ngành nghề. Trung bình, mỗi năm ​​sẽ có khoảng 8.200 cơ hội việc làm cho các đại lý lữ hành. Phần lớn các vị trí này phát sinh từ nhu cầu thay thế những người lao động chuyển sang các nghề khác hoặc rời khỏi lực lượng lao động, ví dụ như nghỉ hưu.

Cơ hội việc làm

Nhu cầu về chuyên môn của các đại lý lữ hành trong việc đề xuất các lựa chọn cá nhân hóa cho khách hàng đang tìm kiếm trải nghiệm du lịch dự kiến ​​sẽ tăng lên. Mọi người dự kiến ​​sẽ tiếp tục dựa vào các đại lý lữ hành để được tư vấn về các điểm đến phổ biến hoặc độc đáo và khả năng xử lý các vấn đề liên quan đến chương trình du lịch của họ.

Tuy nhiên, khả năng của du khách trong việc sử dụng các nguồn trực tuyến để nghiên cứu kỳ nghỉ và tự đặt chuyến đi của mình cũng có thể hạn chế nhu cầu đối với các đại lý lữ hành.

Nguồn: U.S. Bureau of Labor Statistics (Cục Thống kê lao động Mỹ)

(*) Tài liệu được lấy từ nguồn của Cục thống kê lao động Mỹ nên sẽ có những điểm khác biệt so với thị trường lao động Việt Nam, nhưng chúng tôi tin rằng những thông tin này vẫn sẽ là một nguồn tư liệu vô cùng bổ ích cho các bạn trẻ trong quá trình tìm hiểu thế giời ngành nghề từ đó đưa ra được những quyết định phù hợp với bản thân, thực tế xã hội, đặc biệt cho các quyết định chọn ngành nghề du học.

Để tìm hiểu về các cơ hội du học cũng như học bổng nghề ĐẠI LÝ LỮ HÀNH, vui lòng liên hệ với SmartA để biết thêm thông tin chi tiết.

Du học SmartA – Nơi gửi trọn niềm tin du học

Hotline:

  1. Du học châu Âu: 0969556827
  2. Du học Canada, Mỹ, Singapore: 0988978384

-> Hotline/Zalo hỗ trợ tư vấn chung Miền Bắc & Miền Trung: 098 634 5518

-> Hotline/Zalo hỗ trợ tư vấn chung Miền Nam: 098 938 7836

Địa chỉ:

  1. SmartA Hà Nội: Tầng 4, Toà nhà 169 Nguyễn Ngọc Vũ, Phường Trung Hoà,Quận Cầu Giấy, Hà Nội
  2. SmartA TP. Hồ Chí Minh: Toà nhà Lim Tower 3, 29A Nguyễn Đình Chiểu, Phường Đa Kao, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh
  3. SmartA châu Âu: Lisdonagh, Bishop O’donnell Road, Galway, Ireland.
  4. SmartA Canada: 1322 Rockland Ave, Victoria, BC V8S 1V6 Canada

Thông tin khác:

Đánh giá bài viết