Giám đốc nghệ thuật (Art Directors) quyết định chọn những bức ảnh, tác phẩm nghệ thuật, hoặc các yếu tố thiết kế nào để sử dụng. Họ chịu trách nhiệm về phong cách và các hình ảnh trong tạp chí, báo, bao bì sản phẩm, và các sản phẩm truyền hình, điện ảnh. Họ tạo ra thiết kế tổng thể và chỉ đạo những người khác phát triển tác phẩm nghệ thuật hoặc bố cục. Triển vọng tăng trưởng ngành nghề 2023-2033 là 5%, bằng với mức tăng trung bình của tất cả các ngành nghề.
Link nguồn: Art Directors: Occupational Outlook Handbook: U.S. Bureau of Labor Statistics
Tóm tắt nội dung
Thông tin chung
Mức lương trung vị năm 2023 | $106.500/năm $51,20/giờ |
Bằng cấp yêu cầu | Cử nhân |
Kinh nghiệm làm việc yêu cầu trong ngành liên quan | 5 năm hoặc hơn |
Số lượng công việc trong năm 2023 | 126.600 |
Triển vọng tăng trưởng ngành nghề 2023-2033 | 5% (bằng mức trung bình) |
Nhiệm vụ chính của giám đốc nghệ thuật
Giám đốc nghệ thuật thường làm các công việc sau:
- Xác định cách tốt nhất để thể hiện một ý tưởng về mặt hình ảnh.
- Quyết định việc sử dụng ảnh, tác phẩm nghệ thuật hoặc các yếu tố thiết kế.
- Phát triển phong cách hoặc giao diện tổng thể cho ấn phẩm, chiến dịch quảng cáo, sân khấu, truyền hình hoặc phim ảnh.
- Quản lý các nhà thiết kế đồ họa, thiết kế sân khấu và triển lãm hoặc nhân viên thiết kế khác.
- Xem xét và phê duyệt các thiết kế, tác phẩm nghệ thuật, ảnh và đồ họa được thực hiện bởi các nhân viên khác.
- Trao đổi với khách hàng để phát triển cách tiếp cận và phong cách nghệ thuật.
- Điều phối các hoạt động với các phòng ban nghệ thuật và sáng tạo khác.
- Xây dựng ngân sách và kế hoạch làm việc chi tiết.
- Trình bày thiết kế cho khách hàng để phê duyệt.
Giám đốc nghệ thuật thường giám sát công việc của các nhà thiết kế và nghệ sĩ khác, những người sản xuất hình ảnh cho truyền hình, phim ảnh, biểu diễn trực tiếp, quảng cáo hoặc trò chơi điện tử. Họ xác định phong cách tổng thể mà thông điệp sẽ được truyền tải bằng hình ảnh đến với khán giả. Đối với mỗi dự án, họ truyền đạt tầm nhìn của mình đến các nghệ sĩ. Các nghệ sĩ sau đó tạo ra hình ảnh, như minh họa, đồ họa, ảnh, hoặc biểu đồ và đồ thị, hoặc thiết kế sân khấu và bối cảnh phim theo yêu cầu của giám đốc nghệ thuật.
Giám đốc nghệ thuật làm việc với các nhân viên nghệ thuật và thiết kế trong các công ty quảng cáo, công ty quan hệ công chúng hoặc xuất bản sách, tạp chí hoặc báo để đưa ra thiết kế và bố cục. Họ cũng làm việc với các nhà sản xuất và đạo diễn của sân khấu, truyền hình hoặc sản xuất phim để giám sát thiết kế bối cảnh. Công việc của họ đòi hỏi phải hiểu các yếu tố thiết kế của dự án, truyền cảm hứng cho các nhân viên sáng tạo khác và đảm bảo cho dự án nằm trong ngân sách và đúng thời hạn. Đôi khi họ chịu trách nhiệm cả trong việc phát triển ngân sách và lịch trình.
Sau đây là một số đặc điểm riêng về công việc của giám đốc nghệ thuật trong các ngành khác nhau:
Trong quảng cáo và quan hệ công chúng, giám đốc nghệ thuật đảm bảo rằng thông điệp và hình ảnh mà khách hàng mong muốn được truyền tải đến người tiêu dùng. Họ chịu trách nhiệm về các khía cạnh hình ảnh tổng thể của một chiến dịch quảng cáo hoặc truyền thông và điều phối công việc của các nhân viên nghệ thuật hoặc thiết kế khác, như nhà thiết kế đồ họa.
Trong ngành xuất bản, giám đốc nghệ thuật thường giám sát bố cục trang của các catalog, báo, hoặc tạp chí. Họ cũng chọn thiết kế bìa cho sách và các ấn phẩm định kỳ. Thường thì công việc này bao gồm các ấn phẩm cho Internet, do đó giám đốc nghệ thuật cũng giám sát việc sản xuất các trang web được sử dụng để xuất bản.
Trong ngành sản xuất phim, giám đốc nghệ thuật hợp tác với các đạo diễn để xác định bối cảnh nào sẽ cần thiết cho bộ phim cũng như phong cách hoặc hình ảnh của bối cảnh đó. Họ thuê và giám sát nhân viên trợ lý giám đốc nghệ thuật hoặc các nhà thiết kế bối cảnh để hoàn thành các thiết kế.
Tình hình làm việc và môi trường làm việc của giám đốc nghệ thuật
Trong năm 2023, có khoảng 126.600 vị trí việc làm cho giám đốc nghệ thuật. Các ngành có nhu cầu tuyển dụng lớn nhất cho vị trí giám đốc nghệ thuật bao gồm:
- Người hoạt động tự doanh: 59%
- Ngành dịch vụ quảng cáo, quan hệ công chúng và các dịch vụ liên quan: 12%
- Ngành công nghiệp phim ảnh và video: 3%
- Dịch vụ thiết kế chuyên biệt: 2%
Mặc dù hầu hết các giám đốc nghệ thuật là người hoạt động tự doanh, họ vẫn phải hợp tác với các nhà thiết kế hoặc nhân viên khác trong các đội ngũ về hiệu ứng hình ảnh hoặc tiếp thị. Giám đốc nghệ thuật thường làm việc trong môi trường văn phòng có nhịp độ nhanh và thường xuyên phải làm việc dưới áp lực để đáp ứng các thời hạn hoàn thành.
Yêu cầu về học vấn và kỹ năng của giám đốc nghệ thuật
Giám đốc nghệ thuật cần ít nhất một bằng cử nhân trong lĩnh vực mỹ thuật hoặc thiết kế và cần có kinh nghiệm làm việc trước đó. Tùy thuộc vào ngành, họ có thể từng làm việc như nhà thiết kế đồ họa, họa sĩ, biên tập viên, hoặc nhiếp ảnh gia, hoặc làm trong một ngành nghề nghệ thuật hoặc thiết kế khác trước khi trở thành giám đốc nghệ thuật.
Trình độ học vấn
Giám đốc nghệ thuật thường cần có bằng cử nhân trong lĩnh vực mỹ thuật, thiết kế, hoặc lĩnh vực liên quan như công nghệ truyền thông.
Nhiều giám đốc nghệ thuật bắt đầu trong các nghề liên quan đến nghệ thuật, như họa sĩ hoặc nhiếp ảnh gia. Kinh nghiệm làm việc trong các ngành nghề nghệ thuật hoặc thiết kế giúp phát triển khả năng giao tiếp hình ảnh của giám đốc nghệ thuật đến một đối tượng cụ thể một cách sáng tạo và hiệu quả. Các nhân viên thường đạt đến trình độ học vấn phù hợp cho nghề nghiệp này bằng cách lấy bằng cử nhân nghệ thuật hoặc cử nhân mỹ thuật.
Một số giám đốc nghệ thuật lấy bằng thạc sĩ mỹ thuật (MFA) để bổ sung kinh nghiệm làm việc và thể hiện khả năng sáng tạo hoặc quản lý của họ.
Kinh nghiệm làm việc
Hầu hết giám đốc nghệ thuật có 5 năm hoặc nhiều hơn năm kinh nghiệm làm việc trong một ngành nghề khác trước khi trở thành giám đốc nghệ thuật. Tùy thuộc vào ngành mà họ đã làm việc trước đó, giám đốc nghệ thuật có thể đã có các công việc như nhà thiết kế đồ họa, họa sĩ, biên tập viên, nhiếp ảnh gia hoặc trong một ngành nghề nghệ thuật hoặc thiết kế khác.
Đối với nhiều nghệ sĩ, bao gồm cả giám đốc nghệ thuật, việc phát triển một bộ hồ sơ gồm các tác phẩm thể hiện phong cách và khả năng là điều cần thiết. Các nhà quản lý, khách hàng và những người khác sẽ xem xét danh mục của nghệ sĩ trước khi quyết định ký hợp đồng.
Những phẩm chất quan trọng
- Kỹ năng giao tiếp: Giám đốc nghệ thuật phải có khả năng lắng nghe và giao tiếp với nhân viên và khách hàng để đảm bảo rằng họ hiểu ý tưởng của nhân viên và mong muốn của khách hàng cho các quảng cáo, ấn phẩm, hoặc bối cảnh phim.
- Kỹ năng sáng tạo: Giám đốc nghệ thuật phải có khả năng đưa ra những ý tưởng thú vị và đổi mới để phát triển các chiến dịch quảng cáo, thiết kế bối cảnh, hoặc lựa chọn bố cục.
- Kỹ năng lãnh đạo: Giám đốc nghệ thuật phải có khả năng tổ chức, chỉ đạo, và động viên các nghệ sĩ khác. Họ cần truyền đạt tầm nhìn của mình cho các nghệ sĩ và giám sát công việc khi nó tiến triển.
- Khả năng ứng biến: Giám đốc nghệ thuật phải có khả năng thích ứng các thiết kế mới nhất của họ với công nghệ đang thay đổi trong ngành.
- Kỹ năng quản lý thời gian: Cân bằng các ưu tiên cạnh tranh và nhiều dự án trong khi vẫn đáp ứng các thời hạn chặt chẽ là điều quan trọng đối với giám đốc nghệ thuật.
Thu nhập của giám đốc nghệ thuật
Theo dữ liệu ghi nhận trong tháng 5 năm 2023, mức lương trung vị hàng năm của giám đốc nghệ thuật là $106.500. Lương trung vị là mức lương mà một nửa số lao động trong một ngành kiếm được cao hơn mức đó và nửa còn lại kiếm được ít hơn. Trong đó, nhóm 10% có thu nhập thấp nhất kiếm được ít hơn $60.440, và nhóm 10% có thu nhập cao nhất kiếm được nhiều hơn $209.800.
Cũng theo dữ liệu ghi nhận trong tháng 5 năm 2023, mức lương trung vị hàng năm của giám đốc nghệ thuật trong một số ngành hàng đầu như sau:
- Ngành công nghiệp phim và video: $133.260
- Dịch vụ thiết kế chuyên biệt: $103.830
- Dịch vụ quảng cáo, quan hệ công chúng và các dịch vụ liên quan: $102.750
Dự báo như cầu việc làm của giám đốc nghệ thuật
Dự kiến, nhu cầu việc làm của giám đốc nghệ thuật sẽ tăng 5% từ năm 2023 đến 2033, tương đương với tốc độ trung bình cho tất cả các nghề. Mỗi năm trung bình sẽ có khoảng 11.700 cơ hội việc làm cho giám đốc nghệ thuật. Phần lớn các vị trí này phát sinh từ nhu cầu thay thế những người lao động chuyển sang các nghề khác hoặc rời khỏi lực lượng lao động, ví dụ như nghỉ hưu.
Cơ hội việc làm
Khi các ấn phẩm in truyền thống mất dần vị thế trước các hình thức truyền thông khác, giám đốc nghệ thuật đang chuyển hướng tập trung vào thiết kế trang web và nền tảng di động. Sự thay đổi này được dự đoán sẽ duy trì nhu cầu việc làm đối với giám đốc nghệ thuật.
Nguồn: U.S. Bureau of Labor Statistics (Cục Thống kê lao động Mỹ)
(*) Tài liệu được lấy từ nguồn của Cục thống kê lao động Mỹ nên sẽ có những điểm khác biệt so với thị trường lao động Việt Nam, nhưng chúng tôi tin rằng những thông tin này vẫn sẽ là một nguồn tư liệu vô cùng bổ ích cho các bạn trẻ trong quá trình tìm hiểu thế giời ngành nghề từ đó đưa ra được những quyết định phù hợp với bản thân, thực tế xã hội, đặc biệt cho các quyết định chọn ngành nghề du học.
Để tìm hiểu về các cơ hội du học cũng như học bổng nghề GIÁM ĐỐC NGHỆ THUẬT, vui lòng liên hệ với SmartA để biết thêm thông tin chi tiết.
Du học SmartA – Nơi gửi trọn niềm tin du học
Hotline:
- Du học châu Âu: 0969556827
- Du học Canada, Mỹ, Singapore: 0988978384
-> Hotline/Zalo hỗ trợ tư vấn chung Miền Bắc & Miền Trung: 098 634 5518
-> Hotline/Zalo hỗ trợ tư vấn chung Miền Nam: 098 938 7836
Địa chỉ:
- SmartA Hà Nội: Tầng 4, Toà nhà 169 Nguyễn Ngọc Vũ, Phường Trung Hoà,Quận Cầu Giấy, Hà Nội
- SmartA TP. Hồ Chí Minh: Toà nhà Lim Tower 3, 29A Nguyễn Đình Chiểu, Phường Đa Kao, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh
- SmartA châu Âu: Lisdonagh, Bishop O’donnell Road, Galway, Ireland.
- SmartA Canada: 1322 Rockland Ave, Victoria, BC V8S 1V6 Canada
Thông tin khác:
- Website: https://smarta.vn
- Email: marketing@smarta.vn / partners@smarta.vn