Giảng viên đại học (University Professor)

Giảng viên đại học (University Professor) giảng dạy sinh viên ở nhiều môn học khác nhau vượt xa cấp trung học. Họ cũng có thể thực hiện nghiên cứu và công bố các bài báo khoa học cũng như sách. Triển vọng tăng trưởng ngành nghề 2023-2033 là 8%, nhanh hơn mức trung bình của tất cả các ngành nghề.

Link nguồn: Postsecondary Teachers: Occupational Outlook Handbook: U.S. Bureau of Labor Statistics

Thông tin chung

Mức lương trung vị năm 2023 $84.380 /năm
Bằng cấp yêu cầu Tham khảo trong bài
Yêu cầu về kinh nghiệm làm việc trong ngành liên quan Tham khảo trong bài
Số lượng công việc trong năm 2023 1.397.600
Triển vọng tăng tưởng ngành nghề 2023-2033 8% (nhanh hơn mức trung bình)

Nhiệm vụ chính của giảng viên đại học

Giảng viên đại học thường thực hiện các công việc sau:

  • Phát triển kế hoạch giảng dạy (còn gọi là đề cương khóa học hoặc chương trình học) cho khóa học mà họ giảng dạy và đảm bảo rằng nó đáp ứng các tiêu chuẩn của trường và khoa.
  • Lên kế hoạch các bài học và bài tập.
  • Giảng dạy các khóa học trong lĩnh vực chuyên môn của họ.
  • Đánh giá tiến bộ của sinh viên qua việc chấm điểm các bài tập, bài luận, bài kiểm tra, và các công việc khác.
  • Tư vấn cho sinh viên về khóa học nên học và cách để đạt được mục tiêu.
  • Làm việc với đồng nghiệp để phát triển hoặc điều chỉnh chương trình học tương ứng với bằng cấp hoặc chương trình chứng chỉ, bao gồm các hình thức học trực tiếp, trực tuyến, hoặc kết hợp.
  • Luôn cập nhật về các thay đổi và đổi mới trong lĩnh vực của mình giảng dạy.
  • Tham gia vào các ủy ban học thuật hoặc hành chính khi cần thiết.

Giảng viên đại học, thường được gọi là giáo sư hoặc giảng viên có chuyên môn trong nhiều lĩnh vực và ngành học. Tại các trường đại học và cao đẳng, giáo sư được xếp theo các khoa theo ngành học, ví dụ như lịch sử, khoa học, hoặc kinh doanh. Một giáo sư có thể giảng dạy một hoặc nhiều khóa học trong khoa đó. Ví dụ, một giáo sư toán có thể giảng dạy giải tích, thống kê và một chuyên đề cho học viên cao học về các chủ đề liên quan đến đa thức.

Nhiệm vụ của giảng viên đại học thường thay đổi, phụ thuộc vào quy mô của tổ chức tuyển dụng. Tại các trường đại học hoặc cao đẳng lớn, họ có thể giảng dạy các khóa học, thực hiện nghiên cứu hoặc thí nghiệm, công bố nghiên cứu cơ bản, xin trợ cấp để tài trợ cho nghiên cứu của họ, hoặc giám sát các trợ giảng cao học. Ở các trường đại học và cao đẳng nhỏ hoặc các trường cao đẳng cộng đồng, họ có thể dành phần lớn thời gian để giảng dạy và làm việc với sinh viên.

Giáo sư làm việc toàn thời gian, đặc biệt là những người có biên chế (tức là họ không thể bị sa thải nếu không có lý do chính đáng), thường được kỳ vọng dành nhiều thời gian cho các nghiên cứu cơ bản. Các giáo sư có biên chế phải ghi lại các phân tích hoặc đánh giá của mình và công bố kết quả nghiên cứu. Họ cũng có thể được yêu cầu tham gia các ủy ban của trường đại học.

Giáo sư làm việc bán thời gian, thường được gọi là giảng viên hợp đồng, thường dành phần lớn thời gian của họ để giảng dạy sinh viên.

Giáo sư có thể giảng dạy các lớp học lớn với vài trăm sinh viên (thường có sự trợ giúp của trợ giảng cao học), các lớp nhỏ hơn với khoảng 40 đến 50 sinh viên, các hội thảo với vài sinh viên hoặc các phòng thí nghiệm nơi sinh viên thực hành môn học. Một số giáo sư giảng dạy trực tuyến hoàn toàn hoặc kết hợp với giảng dạy trực tiếp.

Công việc của giáo sư cũng có thể cần hợp tác với đồng nghiệp và tham dự hội nghị để cập nhật những phát triển trong lĩnh vực của họ.

Giảng viên đại học (University Professor) giảng dạy sinh viên ở nhiều môn học khác nhau vượt xa cấp trung học.

Tình hình việc làm và môi trường làm việc của giảng viên đại học

Trong năm 2023, có khoảng 1.4 triệu vị trí việc làm cho giảng viên đại học. Số lượng việc làm trong các ngành nghề cụ thể của giảng viên đại học được phân bổ như sau:

  • Giảng viên chuyên ngành sức khỏe, đại học: 284.200
  • Giảng viên nghệ thuật, kịch, và âm nhạc, đại học: 127.400
  • Giảng viên kinh doanh, đại học: 104.900
  • Hướng dẫn điều dưỡng và giảng viên, đại học: 89.900
  • Giảng viên giáo dục, đại học: 77.200
  • Giảng viên ngôn ngữ và văn học Anh, đại học: 70.100
  • Giảng viên khoa học sinh học, đại học: 64.900
  • Giảng viên khoa học toán học, đại học: 58.500
  • Giảng viên tâm lý học, đại học: 51.100
  • Giảng viên kỹ thuật, đại học: 48.800
  • Giảng viên khoa học máy tính, đại học: 45.000
  • Giảng viên truyền thông, đại học: 35.000
  • Giảng viên triết học và tôn giáo, đại học: 26.400
  • Giảng viên ngôn ngữ và văn học nước ngoài, đại học: 26.100
  • Giảng viên lịch sử, đại học: 25.800
  • Giảng viên hóa học, đại học: 25.400
  • Giảng viên khoa học chính trị, đại học: 21.700
  • Giảng viên khoa học xã hội, các ngành khác, đại học: 20.300
  • Giảng viên luật, đại học: 19.000
  • Giảng viên vật lý, đại học: 17.700
  • Giảng viên ngành giải trí và thể dục, đại học: 16.200
  • Giảng viên tư pháp hình sự và thực thi pháp luật, đại học: 16.100
  • Giảng viên xã hội học, đại học: 16.100
  • Giảng viên kinh tế, đại học: 15.500
  • Giảng viên công tác xã hội, đại học: 15.100
  • Giảng viên nghiên cứu về vùng miền, chủng tộc và văn hóa, đại học: 14.700
  • Giảng viên khoa học khí quyển, đất, biển và không gian, đại học: 14.400
  • Giảng viên kiến trúc, đại học: 10.700
  • Giảng viên khoa học nông nghiệp, đại học: 9.500
  • Giảng viên khoa học môi trường, đại học: 9.100
  • Giảng viên nhân học và khảo cổ học, đại học: 6.300
  • Giảng viên khoa học thư viện, đại học: 5.300
  • Giảng viên địa lý, đại học: 4.300
  • Giảng viên khoa học gia đình và tiêu dùng, đại học: 3.300
  • Giảng viên khoa học lâm nghiệp và bảo tồn, đại học: 1.600

Các ngành có nhu cầu tuyển dụng lớn nhất cho giảng viên đại học bao gồm:

  • Cao đẳng, đại học, và trường chuyên nghiệp; công lập: 41%
  • Cao đẳng, đại học, và trường chuyên nghiệp; tư thục: 39%
  • Cao đẳng cộng đồng; địa phương: 9%
  • Cao đẳng cộng đồng; công lập: 6%

Giảng viên đại học thường cảm thấy hài lòng khi chia sẻ kiến thức chuyên môn với sinh viên và đồng nghiệp. Tuy nhiên, công việc có thể gặp căng thẳng, đặc biệt đối với giảng viên mới đang phấn đấu thăng tiến, khi phải cân bằng giữa công việc giảng dạy và yêu cầu nghiên cứu, xuất bản. Ở cấp cao đẳng cộng đồng, giảng viên thường tập trung nhiều hơn vào giảng dạy.

Lịch làm việc

Hầu hết giảng viên đại học làm việc toàn thời gian, mặc dù công việc bán thời gian cũng phổ biến. Giảng viên bán thời gian có thể giảng dạy tại nhiều trường cao đẳng hoặc đại học. Một số người có công việc toàn thời gian trong lĩnh vực chuyên môn của họ bên cạnh công việc giảng dạy bán thời gian, ví dụ như một luật sư hoặc thẩm phán có thể giảng dạy một khóa học buổi tối tại trường luật.

Các khóa học tại trường cao đẳng và đại học thường diễn ra vào ban ngày, mặc dù một số khóa học được tổ chức vào buổi tối hoặc cuối tuần để phục vụ cho sinh viên có việc làm hoặc nghĩa vụ khác.

Lịch học thường có các kỳ nghỉ, ví dụ giữa các học kỳ. Tùy trường có các khóa học vào mùa hè. Một số giảng viên cung cấp khóa học vào mùa hè, trong khi một số khác sử dụng thời gian này để nghiên cứu hoặc phát triển chuyên môn.

Lịch làm việc của giảng viên đại học thường linh hoạt. Các giảng viên toàn thời gian thường phải có mặt tại trường để giảng dạy theo giờ hành chính, nhưng ngoài ra họ có thể tự sắp xếp thời gian của mình.

Trong năm 2023, có khoảng 1.4 triệu vị trí việc làm cho giảng viên đại học.

Yêu cầu về học vấn và kỹ năng của giảng viên đại học

Yêu cầu về học vấn cho giảng viên đại học khác nhau tùy theo chuyên môn họ giảng dạy và loại hình cơ sở giáo dục. Thông thường, giảng viên đại học phải có bằng tiến sĩ (Ph.D.) hoặc các bằng cấp tiến sĩ khác trong lĩnh vực của họ. Tuy nhiên, một số giảng viên đại học tại các trường cao đẳng cộng đồng chỉ cần có bằng thạc sĩ. Một số giảng viên khác có thể cần kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực chuyên môn của họ.

Trình độ học vấn

Giảng viên đại học tại các trường cao đẳng và đại học 4 năm thường cần có bằng tiến sĩ hoặc các bằng cấp tiến sĩ khác trong lĩnh vực của mình. Đối với một số chuyên ngành hoặc vị trí bán thời gian, trường có thể tuyển những người có bằng thạc sĩ hoặc là ứng viên đang học tiến sĩ.

Chương trình tiến sĩ thường mất vài năm để hoàn thành và sinh viên thường cần có bằng cử nhân hoặc thạc sĩ để đăng ký. Hầu hết các chương trình tiến sĩ yêu cầu sinh viên viết luận án tiến sĩ, một bài nghiên cứu cơ bản trong lĩnh vực của mình, và sau đó bảo vệ luận án trước các chuyên gia. Ứng viên thường chuyên về một phân ngành, ví dụ như hóa học hữu cơ hoặc lịch sử châu Âu.

Các trường cao đẳng cộng đồng có thể tuyển những người có bằng thạc sĩ, tuy nhiên, một số cơ sở ưu tiên các ứng viên có bằng tiến sĩ.

Kinh nghiệm làm việc liên quan

Các cơ sở giáo dục có thể ưu tiên tuyển những người có kinh nghiệm giảng dạy hoặc kinh nghiệm làm việc khác.

Trong một số lĩnh vực, ví dụ như các chuyên ngành sức khỏe, nghệ thuật, luật và giáo dục, kinh nghiệm làm việc thực tế đặc biệt quan trọng. Giảng viên đại học trong các lĩnh vực này thường tích lũy kinh nghiệm thông qua công việc trong ngành liên quan đến lĩnh vực của họ.

Trong các lĩnh vực khác, ví dụ như khoa học sinh học, vật lý và hóa học, một số giảng viên đại học có kinh nghiệm nghiên cứu sau tiến sĩ. Được gọi là “post-doc,” kinh nghiệm này thường là công việc kéo dài từ           2 đến 3 năm với vai trò nghiên cứu viên hoặc vị trí tương tự, thường tại một trường cao đẳng hoặc đại học.

Một số giảng viên tích lũy kinh nghiệm giảng dạy thông qua công việc trợ giảng sau đại học — sinh viên đang theo học chương trình sau đại học và giảng dạy các lớp học tại cơ sở mà họ đang theo học.

Giấy phép, Chứng chỉ và Đăng ký

Giảng viên đại học là những người chuẩn bị cho sinh viên một nghề nghiệp mà sẽ cần đến giấy phép, chứng chỉ, hoặc đăng ký, có thể cần phải có được giấy phép hoặc chứng chỉ đó hoặc sẽ được ưu tiên hơn nếu có cùng loại chứng chỉ hoặc giấy phép. Ví dụ, một giảng viên điều dưỡng có thể cần giấy phép điều dưỡng, hoặc giảng viên giáo dục có thể cần giấy phép giảng dạy.

Cơ hội thăng tiến

Giảng viên đại học có bằng tiến sĩ thường theo đuổi vị trí được biên chế — đảm bảo rằng giảng viên không thể bị sa thải nếu không có lý do chính đáng. Để đạt được biên chế có thể mất đến 7 năm với các cấp bậc: trợ lý giáo sư, phó giáo sư và giáo sư. Quyết định cấp biên chế dựa trên các nghiên cứu, đóng góp cho cơ sở và quá trình giảng dạy của ứng viên.

Một số giảng viên thăng tiến lên các vị trí quản lý cấp cao, ví dụ như trưởng khoa hoặc hiệu trưởng.

Những phẩm chất quan trọng

  • Kỹ năng tư duy phản biện: Để thực hiện các nghiên cứu cơ bản và thiết kế thí nghiệm, giảng viên đại học cần khả năng phân tích thông tin một cách logic.
  • Kỹ năng giao tiếp cá nhân: Giảng viên cần làm việc tốt với người khác trong các nhiệm vụ như giảng dạy sinh viên và tham gia vào các ủy ban.
  • Tính sáng tạo: Giảng viên cần có khả năng truyền đạt thông tin sao cho sinh viên dễ hiểu, thích ứng với phong cách học tập khác nhau của sinh viên và sử dụng công nghệ cho bài giảng hoặc bài tập.
  • Kỹ năng nói: Giảng viên cần có kỹ năng giao tiếp tốt để giảng bài và đưa ra phản hồi cho sinh viên.
  • Kỹ năng viết: Giảng viên cần có khả năng viết tốt để xuất bản các bài nghiên cứu và phân tích cơ bản của họ.

Thu nhập của giảng viên đại học

Theo dữ liệu ghi nhận trong tháng 5 năm 2023, mức lương trung vị hàng năm của giảng viên đại học là $84.380. Lương trung vị là mức lương mà một nửa số lao động trong một ngành kiếm được cao hơn mức đó và nửa còn lại kiếm được ít hơn. Trong đó, nhóm 10% có thu nhập thấp nhất kiếm được ít hơn $49.440 và nhóm 10% có thu nhập cao nhất kiếm được nhiều hơn $182.710.

Mức lương trung vị hàng năm của giảng viên đại học theo các chuyên ngành như sau:

  • Giảng viên luật: $127.360
  • Giảng viên kinh tế học: $115.300
  • Giảng viên kỹ thuật: $106.910
  • Giảng viên kiến trúc: $105.770
  • Giảng viên các chuyên ngành sức khỏe: $105.650
  • Giảng viên khoa học lâm nghiệp và bảo tồn: $101.650
  • Giảng viên khí quyển, địa chất, khoa học biển và không gian: $100.690
  • Giảng viên vật lý: $98.020
  • Giảng viên kinh doanh: $97.130
  • Giảng viên khoa học máy tính: $96.430
  • Giảng viên khoa học chính trị: $93.810
  • Giảng viên nhân chủng học và khảo cổ học: $93.650

Mức lương trung vị hàng năm của giảng viên đại học theo các ngành công nghiệp như sau:

  • Trường cao đẳng, đại học, và các trường chuyên nghiệp; tư nhân: $88.090
  • Trường cao đẳng cộng đồng; địa phương: $86.650
  • Trường cao đẳng, đại học, và các trường chuyên nghiệp; tiểu bang: $84.490
  • Trường cao đẳng cộng đồng; tiểu bang: $64.950
Giảng viên đại học có bằng tiến sĩ thường theo đuổi vị trí được biên chế — đảm bảo rằng giảng viên không thể bị sa thải nếu không có lý do chính đáng.

Dự báo nhu cầu việc làm của giảng viên đại học

Dự kiến, nhu cầu việc làm cho giảng viên đại học sẽ tăng 8% từ năm 2023 đến năm 2033, nhanh hơn mức trung bình cho tất cả các ngành nghề. Trung bình mỗi năm, có khoảng 118.900 cơ hội việc làm cho giảng viên đại học. Phần lớn các vị trí này phát sinh từ nhu cầu thay thế những người lao động chuyển sang các nghề khác hoặc rời khỏi lực lượng lao động, ví dụ như nghỉ hưu.

Cơ hội việc làm

Dự báo cơ hội việc làm cho giảng viên đại học sẽ khác nhau tùy theo từng chuyên ngành. Số lượng người tham gia vào các cơ sở giáo dục sau trung học được dự báo sẽ tăng trong suốt thập kỷ này. Sinh viên sẽ tiếp tục tìm kiếm giáo dục đại học để đạt được kiến thức và kỹ năng cần thiết cho mục tiêu nghề nghiệp của họ. Khi có nhiều người tham gia vào các trường đại học và cao đẳng hơn, sẽ cần nhiều giảng viên đại học để phục vụ cho số lượng sinh viên tăng thêm này. Các trường cao đẳng và đại học có thể tuyển dụng thêm giảng viên làm việc bán thời gian để đáp ứng nhu cầu này.

Đối với các ngành chăm sóc sức khỏe, nhu cầu về giảng viên đại học dự kiến sẽ tăng do dân số già hóa cần nhiều dịch vụ y tế hơn, điều này đòi hỏi nhiều nhân viên y tế hơn dẫn đến tăng nhu cầu về giảng viên.

Tuy nhiên, mặc dù dự báo tăng trưởng trong số lượng sinh viên đăng ký, việc làm tại các trường đại học công lập sẽ phụ thuộc vào ngân sách của chính quyền bang và địa phương. Nếu ngân sách dành cho giáo dục đại học bị cắt giảm, thì tăng trưởng việc làm có thể bị hạn chế.

Nguồn: U.S. Bureau of Labor Statistics (Cục Thống kê lao động Mỹ)

(*) Tài liệu được lấy từ nguồn của Cục thống kê lao động Mỹ nên sẽ có những điểm khác biệt so với thị trường lao động Việt Nam, nhưng chúng tôi tin rằng những thông tin này vẫn sẽ là một nguồn tư liệu vô cùng bổ ích cho các bạn trẻ trong quá trình tìm hiểu thế giời ngành nghề từ đó đưa ra được những quyết định phù hợp với bản thân, thực tế xã hội, đặc biệt cho các quyết định chọn ngành nghề du học.

Để tìm hiểu về các cơ hội du học cũng như học bổng nghề GIẢNG VIÊN ĐẠI HỌC, vui lòng liên hệ với SmartA để biết thêm thông tin chi tiết.

Du học SmartA – Nơi gửi trọn niềm tin du học

Hotline:

  1. Du học châu Âu: 0969556827
  2. Du học Canada, Mỹ, Singapore: 0988978384

-> Hotline/Zalo hỗ trợ tư vấn chung Miền Bắc & Miền Trung: 098 634 5518

-> Hotline/Zalo hỗ trợ tư vấn chung Miền Nam: 098 938 7836

Địa chỉ:

  1. SmartA Hà Nội: Tầng 4, Toà nhà 169 Nguyễn Ngọc Vũ, Phường Trung Hoà,Quận Cầu Giấy, Hà Nội
  2. SmartA TP. Hồ Chí Minh: Toà nhà Lim Tower 3, 29A Nguyễn Đình Chiểu, Phường Đa Kao, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh
  3. SmartA châu Âu: Lisdonagh, Bishop O’donnell Road, Galway, Ireland.
  4. SmartA Canada: 1322 Rockland Ave, Victoria, BC V8S 1V6 Canada

Thông tin khác:

Đánh giá bài viết