Giáo viên giáo dục đặc biệt (Special Education Teacher)

Giáo viên giáo dục đặc biệt (Special Education Teacher) làm việc với những học sinh có khiếm khuyết về khả năng học tập, tinh thần, cảm xúc hoặc thể chất. Họ điều chỉnh các bài giảng chung cho phù hợp và giảng dạy nhiều môn học cho các học sinh có khiếm khuyết từ nhẹ cho đến vừa. Họ cũng dạy các kỹ năng cơ bản cho các học sinh có khiếm khuyết nặng. Triển vọng tăng trưởng ngành nghề 2023-2033 là 0%, gần như không thay đổi.

Link nguồn: Special Education Teachers: Occupational Outlook Handbook: U.S. Bureau of Labor Statistics

Thông tin chung

Mức lương trung vị năm 2023 $65.910 /năm
Bằng cấp yêu cầu Cử nhân
Yêu cầu về kinh nghiệm làm việc trong ngành liên quan Không
Số lượng công việc trong năm 2023 531.600
Triển vọng tăng trưởng ngành nghề 2023-2033 0% (gần như không biến động)

Nhiệm vụ chính của giáo viên giáo dục đặc biệt

Giáo viên giáo dục đặc biệt thường thực hiện những công việc sau:

  • Đánh giá kỹ năng của học sinh và xác định nhu cầu giáo dục của họ.
  • Điều chỉnh các bài giảng chung để phù hợp với nhu cầu của học sinh.
  • Xây dựng các Chương trình Giáo dục Cá nhân hóa (IEP) cho từng học sinh.
  • Lập kế hoạch cho các hoạt động cụ thể theo khả năng của từng học sinh.
  • Dạy và hướng dẫn học sinh trong một lớp, nhóm nhỏ và một-kèm-một.
  • Thực thi Chương trình Giáo dục Cá nhân hóa (IEP), đánh giá hiệu suất của học sinh và theo dõi tiến độ của họ.
  • Cập nhật Chương trình Giáo dục Cá nhân hóa (IEP) trong suốt năm học để phản ánh tiến bộ và mục tiêu của học sinh.
  • Thảo luận về tiến trình của học sinh với phụ huynh, các giáo viên khác, cố vấn và các nhà quản lý.
  • Giám sát và hướng dẫn các trợ lý giáo viên làm việc với học sinh có khiếm khuyết.
  • Chuẩn bị và giúp học sinh chuyển tiếp từ lớp này sang lớp khác và từ trường học sang cuộc sống bên ngoài trường.

Giáo viên giáo dục đặc biệt làm việc với học sinh từ mẫu giáo đến trung học phổ thông. Họ giảng dạy cho những học sinh có khiếm khuyết về tinh thần, cảm xúc, thể chất hoặc khả năng học tập. Một số giáo viên giúp học sinh phát triển kỹ năng học tập, ví dụ như đánh dấu một văn bản và sử dụng thẻ ghi nhớ. Những người khác làm việc với học sinh có khiếm khuyết thể chất phải sử dụng xe lăn hoặc các thiết bị hỗ trợ khác. Một số giáo viên làm việc với học sinh có khiếm khuyết về giác quan, ví dụ như khiếm thị hoặc khiếm thính. Họ cũng có thể làm việc với những học sinh gặp rối loạn phổ tự kỷ hoặc rối loạn cảm xúc, ví dụ như lo âu và trầm cảm.

Giáo viên giáo dục đặc biệt làm việc với giáo viên giảng dạy chung, chuyên gia, quản lý và phụ huynh để phát triển Chương trình Giáo dục Cá nhân hóa (IEP). Chương trình Giáo dục Cá nhân hóa của học sinh phác thảo các mục tiêu cần đạt được của học sinh bao gồm các cột mốc về học thuật hoặc hành vi và các dịch vụ đi kèm mà họ nhận được, ví dụ như trị liệu ngôn ngữ. Các nhà giáo dục và phụ huynh cũng gặp nhau để thảo luận về các cập nhật và thay đổi đối với Chương trình Giáo dục Cá nhân hóa.

Giáo viên giáo dục đặc biệt phải có khả năng sử dụng và học hỏi công nghệ mới. Hầu hết đều sử dụng máy tính để lưu giữ hồ sơ về những tiến bộ của học sinh, chuẩn bị kế hoạch bài học và cập nhật Chương trình Giáo dục Cá nhân hóa (IEP). Một số giáo viên cũng sử dụng công nghệ hỗ trợ, ví dụ như máy viết chữ nổi và phần mềm dùng máy tính để giúp họ giao tiếp với học sinh.

Nhiệm vụ của giáo viên giáo dục đặc biệt thay đổi tùy theo môi trường làm việc, dạng khiếm khuyết của học sinh và chuyên ngành mà họ được đào tạo.

Một số giáo viên giáo dục đặc biệt làm việc trong các lớp học hoặc trung tâm tài nguyên chỉ dành cho học sinh khiếm khuyết. Trong những môi trường này, giáo viên lập kế hoạch, điều chỉnh và trình bày các bài học để đáp ứng nhu cầu của từng học sinh. Họ thường dạy học sinh theo từng cá nhân hoặc theo các nhóm nhỏ.

Trong các lớp học hòa nhập, giáo viên giáo dục đặc biệt giảng dạy cho những học sinh khiếm khuyết đang theo học tại các lớp học giáo dục chung. Họ làm việc với giáo viên giáo dục chung để điều chỉnh bài học để học sinh khiếm khuyết có thể hiểu dễ dàng hơn.

Một số giáo viên giáo dục đặc biệt làm việc với những học sinh có khiếm khuyết từ vừa đến nặng. Những giáo viên này giúp học sinh, có thể đủ điều kiện nhận dịch vụ đến 21 tuổi, phát triển các kỹ năng sống cơ bản. Một số giáo viên dạy các kỹ năng cần thiết để học sinh có khiếm khuyết vừa có thể sống độc lập, tìm việc và quản lý tiền bạc cũng như thời gian của họ.

Giáo viên giáo dục đặc biệt (Special Education Teacher) làm việc với những học sinh có khiếm khuyết về khả năng học tập, tinh thần, cảm xúc hoặc thể chất.

Tình hình việc làm và môi trường làm việc của giáo viên giáo dục đặc biệt

Trong năm 2023, có khoảng 531.600 vị trí việc làm cho giáo viên giáo dục đặc biệt. Số lượng việc làm trong các từng nhóm nghề cụ thể được phân bổ như sau:

  • Giáo viên giáo dục đặc biệt, mẫu giáo và tiểu học: 212.700
  • Giáo viên giáo dục đặc biệt, trung học: 159.500
  • Giáo viên giáo dục đặc biệt, trung học cơ sở: 88.600
  • Giáo viên giáo dục đặc biệt, tất cả các loại khác: 45.100
  • Giáo viên giáo dục đặc biệt, mầm non: 25.700

Các ngành có nhu cầu tuyển dụng lớn nhất cho giáo viên giáo dục đặc biệt bao gồm:

  • Trường tiểu học và trung học; công lập: 85%
  • Trường tiểu học và trung học; tư thục: 8%

Một số ít giáo viên giáo dục đặc biệt làm việc với học sinh tại các cơ sở nội trú, bệnh viện và nhà của học sinh. Họ có thể phải đi đến những địa điểm này. Một số giáo viên làm việc với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ tại nhà của trẻ. Họ dạy cha mẹ của trẻ cách để giúp trẻ phát triển kỹ năng.

Giúp đỡ học sinh khiếm khuyết có thể mang lại cảm giác thỏa mãn. Tuy nhiên, công việc này cũng có thể gây căng thẳng, yêu cầu về cảm xúc và làm hao tốn sức lực.

Lịch làm việc

Giáo viên giáo dục đặc biệt thường làm việc trong giờ học. Ngoài việc cung cấp bài giảng trong giờ dạy họ còn phải chấm bài, cập nhật hồ sơ của học sinh và chuẩn bị bài học. Họ có thể cần gặp gỡ phụ huynh, học sinh và các giáo viên hoặc chuyên gia khác trước và sau giờ học.

Nhiều người làm việc trong năm học truyền thống 10 tháng và có 2 tháng nghỉ vào mùa hè. Họ cũng có một kỳ nghỉ ngắn vào giữa mùa đông. Một số giáo viên làm việc trong các chương trình hè.

Các giáo viên ở những khu vực có lịch trình học cả năm thường làm việc 9 tuần liên tiếp và sau đó nghỉ 3 tuần.

Nhiệm vụ của giáo viên giáo dục đặc biệt thay đổi tùy theo môi trường làm việc, dạng khiếm khuyết của học sinh và chuyên ngành mà họ được đào tạo.

Yêu cầu về học vấn và kỹ năng của giáo viên giáo dục đặc biệt

Giáo viên giáo dục đặc biệt tại các trường công lập yêu cầu có ít nhất bằng cử nhân và chứng nhận hoặc giấy phép do tiểu bang cấp. Các trường tư thường yêu cầu giáo viên có bằng cử nhân, nhưng không yêu cầu phải có giấy phép hoặc chứng nhận.

Trình độ học vấn

Tất cả các tiểu bang yêu cầu giáo viên giáo dục đặc biệt tại các trường công lập có ít nhất bằng cử nhân. Một số yêu cầu giáo viên phải có bằng cấp cụ thể về giáo dục đặc biệt. Những tiểu bang khác cho phép ứng viên có chuyên ngành về giáo dục hoặc một lĩnh vực cụ thể nào đó, ví dụ như toán học hoặc khoa học, và theo học một chuyên ngành phụ về giáo dục đặc biệt.

Trong chương trình cấp bằng cử nhân về giáo dục đặc biệt, các giáo viên tương lai sẽ học về các loại khiếm khuyết khác nhau và cách trình bày thông tin để học sinh có thể hiểu. Các chương trình này thường bao gồm một chương trình thực tập giáo viên, trong đó các giáo viên tương lai làm việc với một người hướng dẫn và có kinh nghiệm giảng dạy học sinh trong môi trường lớp học. Để trở thành giáo viên được cấp phép hành nghề, các tiểu bang có thể yêu cầu giáo viên giáo dục đặc biệt hoàn thành một chương trình thạc sĩ về giáo dục đặc biệt sau khi có việc làm.

Các trường tư thường yêu cầu giáo viên có ít nhất bằng cử nhân về giáo dục đặc biệt.

Giấy phép, Chứng chỉ và Đăng ký

Tất cả các tiểu bang yêu cầu giáo viên tại các trường công lập phải có giấy phép cho cấp lớp mà họ dạy. Giấy phép thường được gọi là chứng nhận. Những người dạy ở các trường tư thường không cần phải có giấy phép.

Các yêu cầu về chứng nhận hoặc giấy phép có thể khác nhau tùy theo tiểu bang nhưng thường bao gồm những yêu cầu sau:

  • Bằng cử nhân với điểm trung bình tối thiểu;
  • Hoàn thành chương trình thực tập giáo viên;
  • Đạt yêu cầu về kiểm tra lý lịch;
  • Đạt yêu cầu kiểm tra chứng nhận giáo dục tổng quát, cũng như một bài kiểm tra chứng minh kiến thức về môn học mà ứng viên sẽ dạy.

Để biết thông tin về các chương trình đào tạo giáo viên và yêu cầu chứng nhận, hãy truy cập Teach.org hoặc liên hệ với hội đồng giáo dục tiểu bang của bạn.

Tất cả các tiểu bang thường đưa ra lựa chọn thay thế để chứng nhận hoặc cấp giấy phép cho những người đã có bằng cử nhân. Những chương trình thay thế này bao gồm phương pháp giảng dạy và phát triển trẻ em. Các ứng viên được cấp chứng nhận sau khi hoàn thành chương trình. Một số chương trình thay thế yêu cầu các giáo viên tương lai tham gia các khóa học về giáo dục trước khi họ có thể bắt đầu giảng dạy. Các giáo viên có thể được cấp bằng thạc sĩ sau khi hoàn thành một trong hai loại chương trình.

Cơ hội thăng tiến

Các giáo viên có kinh nghiệm có thể thăng tiến để trở thành người hướng dẫn giúp các giáo viên ít kinh nghiệm hơn cải thiện kỹ năng giảng dạy của họ. Họ cũng có thể trở thành giảng viên chính.

Các giáo viên có thể trở thành cố vấn trường học, điều phối viên giảng dạy và hiệu trưởng các trường tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông. Những vị trí này thường yêu cầu thêm về giáo dục, bằng cấp nâng cao hoặc chứng nhận. Bằng cấp nâng cao về quản lý giáo dục hoặc lãnh đạo có thể có hữu ích.

Những phẩm chất quan trọng

  • Kỹ năng giao tiếp. Giáo viên giáo dục đặc biệt cần giải thích các khái niệm theo cách mà học sinh có khiếm khuyết học tập có thể hiểu. Họ cũng phải viết các Chương trình Giáo dục Cá nhân (IEPs) và chia sẻ tiến bộ của học sinh với giảng viên chính, cố vấn và các chuyên gia khác, cũng như với các nhà quản lý và phụ huynh.
  • Kỹ năng tư duy phản biện. Giáo viên giáo dục đặc biệt phải có khả năng đánh giá tiến bộ của học sinh và sử dụng thông tin đó để điều chỉnh các bài học.
  • Kỹ năng giao tiếp cá nhân. Giáo viên giáo dục đặc biệt thường xuyên làm việc với một nhóm các nhà giáo dục và phụ huynh của học sinh để phát triển các Chương trình Giáo dục Cá nhân. Do đó, họ cần có khả năng xây dựng các mối quan hệ làm việc tích cực.
  • Kiên nhẫn. Giáo viên giáo dục đặc biệt phải có khả năng giữ bình tĩnh khi giảng dạy cho học sinh khiếm khuyết, những người có thể thiếu các kỹ năng cơ bản, gặp phải các thách thức về hành vi hoặc cần nhiều nỗ lực để hiểu.
  • Khả năng sáng tạo. Giáo viên giáo dục đặc biệt phải phát triển các cách khác nhau để trình bày thông tin phù hợp với nhu cầu của học sinh. Họ cũng giúp giảng viên chính điều chỉnh các bài học của mình cho phù hợp với nhu cầu của học sinh khiếm khuyết.

Thu nhập của giáo viên giáo dục đặc biệt

Theo dữ liệu ghi nhận trong tháng 5 năm 2023, mức lương trung vị hàng năm của giáo viên giáo dục đặc biệt là $65.910. Lương trung vị là mức lương mà một nửa số lao động trong một ngành kiếm được cao hơn mức đó và nửa còn lại kiếm được ít hơn. Trong đó, nhóm 10% có thu nhập thấp nhất kiếm được ít hơn $47.520 và nhóm 10% có thu nhập cao nhất kiếm được nhiều hơn $106.290.

Theo dữ liệu ghi nhận trong tháng 5 năm 2023, mức lương trung vị hàng năm của giáo viên giáo dục đặc biệt được phân bổ như sau:

  • Giáo viên giáo dục đặc biệt, tất cả các loại khác: $67.190
  • Giáo viên giáo dục đặc biệt, trường trung học: $66.620
  • Giáo viên giáo dục đặc biệt, trường trung học cơ sở: $66.600
  • Giáo viên giáo dục đặc biệt, trường mẫu giáo: $65.270
  • Giáo viên giáo dục đặc biệt, trường tiểu học và mẫu giáo: $64.910

Cũng theo ghi nhận trong tháng 5 năm 2023, mức lương trung vị hàng năm cho giáo viên giáo dục đặc biệt trong các ngành nghề hàng đầu như sau:

  • Trường tiểu học và trung học; địa phương: $66.450
  • Trường tiểu học và trung học; tư thục: $59.190
Theo dữ liệu ghi nhận trong tháng 5 năm 2023, mức lương trung vị hàng năm của giáo viên giáo dục đặc biệt là $65.910.

Dự báo nhu cầu việc là của giáo viên giáo dục đặc biệt

Dự kiến, nhu cầu việc làm của giáo viên giáo dục đặc biệt không có sự thay đổi nhiều từ năm 2023 đến năm 2033. Mặc dù tăng trưởng việc làm hạn chế, vẫn có khoảng 35.900 cơ hội việc làm cho giáo viên giáo dục đặc biệt. Phần lớn các vị trí này phát sinh từ nhu cầu thay thế những người lao động chuyển sang các nghề khác hoặc rời khỏi lực lượng lao động, ví dụ như nghỉ hưu.

Cơ hội việc làm

Nhu cầu về giáo viên giáo dục đặc biệt sẽ phụ thuộc vào số lượng học sinh và nhu cầu về dịch vụ giáo dục đặc biệt.

Các giáo viên và dịch vụ này sẽ tiếp tục cần thiết khi trẻ em có khiếm khuyết được phát hiện sớm hơn và được ghi danh vào các chương trình giáo dục đặc biệt.

Luật liên bang yêu cầu mỗi tiểu bang duy trì mức hỗ trợ tài chính cho giáo dục đặc biệt ở mức giống nhau mỗi năm. Tuy nhiên, sự tăng trưởng việc làm của giáo viên giáo dục đặc biệt vẫn phụ thuộc vào sự sẵn có của ngân sách.

Nguồn: U.S. Bureau of Labor Statistics (Cục Thống kê lao động Mỹ)

(*) Tài liệu được lấy từ nguồn của Cục thống kê lao động Mỹ nên sẽ có những điểm khác biệt so với thị trường lao động Việt Nam, nhưng chúng tôi tin rằng những thông tin này vẫn sẽ là một nguồn tư liệu vô cùng bổ ích cho các bạn trẻ trong quá trình tìm hiểu thế giời ngành nghề từ đó đưa ra được những quyết định phù hợp với bản thân, thực tế xã hội, đặc biệt cho các quyết định chọn ngành nghề du học.

Để tìm hiểu về các cơ hội du học cũng như học bổng nghề GIÁO VIÊN GIÁO DỤC ĐẶC BIỆT, vui lòng liên hệ với SmartA để biết thêm thông tin chi tiết.

Du học SmartA – Nơi gửi trọn niềm tin du học

Hotline:

  1. Du học châu Âu: 0969556827
  2. Du học Canada, Mỹ, Singapore: 0988978384

-> Hotline/Zalo hỗ trợ tư vấn chung Miền Bắc & Miền Trung: 098 634 5518

-> Hotline/Zalo hỗ trợ tư vấn chung Miền Nam: 098 938 7836

Địa chỉ:

  1. SmartA Hà Nội: Tầng 4, Toà nhà 169 Nguyễn Ngọc Vũ, Phường Trung Hoà,Quận Cầu Giấy, Hà Nội
  2. SmartA TP. Hồ Chí Minh: Toà nhà Lim Tower 3, 29A Nguyễn Đình Chiểu, Phường Đa Kao, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh
  3. SmartA châu Âu: Lisdonagh, Bishop O’donnell Road, Galway, Ireland.
  4. SmartA Canada: 1322 Rockland Ave, Victoria, BC V8S 1V6 Canada

Thông tin khác:

Đánh giá bài viết