Giáo viên trung học cơ sở (Middle School Teacher) giảng dạy cho học sinh, thường từ lớp sáu đến lớp tám, giúp các em xây dựng kiến thức nền tảng từ tiểu học và chuẩn bị cho cấp trung học phổ thông. Triển vọng tăng trưởng ngành nghề 2023-2033 là -1%, giảm so với mức tăng trung bình của tất cả các ngành nghề.
Link nguồn: Middle School Teachers : Occupational Outlook Handbook: : U.S. Bureau of Labor Statistics
Tóm tắt nội dung
Thông tin chung
Mức lương trung vị năm 2023 | $64.290 /năm |
Bằng cấp yêu cầu | Cử nhân |
Yêu cầu về kinh nghiệm làm việc trong ngành liên quan | Không |
Số lượng công việc trong năm 2023 | 640.000 |
Triển vọng tăng trưởng ngành nghề 2023-2033 | -1% (giảm so với trung bình) |
Nhiệm vụ của giáo viên trung học cơ sở
Giáo viên trung học cơ sở thường thực hiện các công việc sau:
- Lên kế hoạch bài giảng cho từng môn học.
- Đánh giá khả năng, điểm mạnh và điểm yếu của học sinh.
- Giảng dạy bài học cho cả lớp hoặc nhóm nhỏ.
- Chấm điểm bài tập và bài kiểm tra của học sinh.
- Trao đổi với phụ huynh hoặc người giám hộ về sự tiến bộ của học sinh.
- Làm việc cá nhân với học sinh để giúp các em vượt qua khó khăn trong học tập.
- Chuẩn bị học sinh cho các bài kiểm tra tiêu chuẩn do tiểu bang yêu cầu.
- Thiết lập và thực hiện các nội quy lớp học.
- Giám sát học sinh ngoài giờ lên lớp, ví dụ như trong giờ ăn trưa hoặc giờ kỷ luật.
Trường trung học cơ sở thường bắt đầu từ lớp sáu đến lớp tám, tuy nhiên ở một số khu vực, trung học cơ sở có thể bắt đầu từ lớp bốn hoặc kéo dài đến lớp chín.
Trong nhiều trường học, giáo viên trung học cơ sở thường chịu trách nhiệm về các môn học cụ thể. Ví dụ, một giáo viên có thể dạy toán cho nhiều lớp học khác nhau trong ngày. Ngược lại, có những giáo viên giảng dạy tất cả các môn cho một lớp duy nhất.
Khi không phải lên lớp, giáo viên có thể chuẩn bị bài giảng, chấm điểm bài tập hoặc gặp gỡ các giáo viên và nhân viên khác.
Một số trường trung học cơ sở có giáo viên dạy tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai (ESL) hoặc tiếng Anh cho người nói ngôn ngữ khác (ESOL) làm việc với học sinh học tiếng Anh. Giáo viên ESL và ESOL làm việc với học sinh theo từng nhóm hoặc riêng lẻ để giúp các em cải thiện kỹ năng tiếng Anh và giúp học sinh làm bài tập.
Giáo viên trung học cơ sở cũng có thể làm việc với giáo viên giáo dục đặc biệt để điều chỉnh bài giảng. Trong một số trường hợp, họ có thể cùng giảng day với giáo viên giáo dục đặc biệt.
Giáo viên trung học cơ sở phải biết sử dụng và học công nghệ mới. Đối với phụ huynh, họ có thể sử dụng các ứng dụng nhắn tin để thông báo về bài tập và các sự kiện sắp tới. Đối với học sinh, giáo viên có thể tạo các trang web hoặc diễn đàn thảo luận để cung cấp thông tin hoặc mở rộng nội dung bài giảng.
Một số giáo viên trung học cơ sở còn làm huấn luyện viên cho các đội thể thao và cố vấn cho các câu lạc bộ học sinh, với các buổi tập luyện và sinh hoạt thường diễn ra trước hoặc sau giờ học.

Tình hình việc làm và môi trường làm việc của giáo viên trung học cơ sở
Trong năm 2023, có khoảng 640.000 vị trí việc làm cho giáo viên trung học cơ sở. Các ngành có nhu cầu tuyển dụng lớn nhất cho giáo viên trung học cơ sở bao gồm:
- Trường tiểu học và trung học; công lập: 84%
- Trường tiểu học và trung học; tư thục: 14%
- Các tổ chức tôn giáo, từ thiện, dân sự, chuyên nghiệp và tương tự: 1%
- Trường tiểu học và trung học; nhà nước: 1%
Hầu hết các bang có luật biên chế, đảm bảo về công việc sau một số năm giảng dạy đạt yêu cầu trong lớp học.
Giáo viên trung học cơ sở có thể cảm thấy công việc của mình có ý nghĩa khi chứng kiến học sinh phát triển các kỹ năng mới và nâng cao nhận thức về kiến thức. Tuy nhiên, công việc có thể gây căng thẳng do lớp học đông và thiếu các công cụ giảng dạy quan trọng như công nghệ hiện đại và sách giáo khoa cập nhật. Một số bang đã triển khai chương trình cố vấn giáo viên và các khóa học phát triển chuyên môn để hỗ trợ giáo viên.
Làm việc với học sinh trung học cơ sở, lứa tuổi đang trong giai đoạn phát triển thành thiếu niên, cũng có thể đầy thách thức. Giáo viên cần nhận thức và hiểu rõ những gì học sinh đang trải qua cả trong và ngoài lớp học.
Lịch làm việc
Giáo viên trung học cơ sở thường làm việc trong giờ học khi học sinh có mặt tại trường. Họ có thể gặp phụ huynh, học sinh và các giáo viên khác trước và sau giờ học. Giáo viên làm huấn luyện viên thể thao hoặc cố vấn cho câu lạc bộ thường làm việc trước hoặc sau giờ học và dành thời gian vào buổi tối và cuối tuần để chấm bài và chuẩn bị bài giảng.
Nhiều giáo viên làm việc theo lịch học truyền thống 10 tháng và có kỳ nghỉ 2 tháng vào mùa hè. Họ cũng có một kỳ nghỉ ngắn giữa mùa đông. Một số giáo viên làm việc trong mùa hè.
Giáo viên tại các khu vực học quanh năm thường làm việc 9 tuần liên tục và sau đó nghỉ 3 tuần trước khi bắt đầu kỳ học mới.

Yêu cầu về học vấn và kỹ năng của giáo viên trung học cơ sở
Giáo viên trung học cơ sở thường cần có ít nhất bằng cử nhân. Ngoài ra, giáo viên công lập phải có chứng chỉ hoặc giấy phép giảng dạy do tiểu bang cấp.
Trình độ học vấn
Tất cả các bang đều yêu cầu giáo viên trung học cơ sở công lập phải có ít nhất bằng cử nhân. Nhiều bang yêu cầu giáo viên trung học cơ sở phải có chuyên môn trong một lĩnh vực cụ thể, như toán học hoặc lịch sử. Một số bang khác yêu cầu giáo viên trung học cơ sở phải có chuyên ngành giáo dục tiểu học.
Giáo viên trung học cơ sở thường tham gia chương trình đào tạo giáo viên tại trường đại học của mình, nơi cung cấp các phương pháp giảng dạy cho học sinh với nhiều năng lực và hoàn cảnh khác nhau. Các chương trình này thường bao gồm giai đoạn thực tập, trong đó họ làm việc với giáo viên hướng dẫn và có trải nghiệm giảng dạy thực tế trong lớp học.
Một số bang yêu cầu giáo viên trung học cơ sở phải có bằng thạc sĩ sau khi được cấp chứng chỉ giảng dạy và nhận công việc.
Giáo viên tại các trường tư không cần tuân theo các yêu cầu của bang. Tuy nhiên, các trường tư thường tìm kiếm những giáo viên trung học cơ sở có bằng cử nhân và chuyên ngành giáo dục tiểu học hoặc một lĩnh vực chuyên môn.
Giấy phép, Chứng chỉ và Đăng ký
Tất cả các bang yêu cầu giáo viên công lập phải có giấy phép hoặc chứng chỉ giảng dạy ở cấp học cụ thể mà họ sẽ giảng dạy. Những người giảng dạy tại các trường tư thường không cần giấy phép. Yêu cầu về chứng chỉ hoặc giấy phép khác nhau theo từng bang, nhưng thường bao gồm các yếu tố sau:
- Bằng cử nhân với điểm trung bình tối thiểu.
- Hoàn thành chương trình thực tập giảng dạy.
- Vượt qua kiểm tra lý lịch.
- Vượt qua kỳ thi lấy chứng chỉ giảng dạy chung, cũng như kỳ thi đánh giá kiến thức về môn học mà họ sẽ giảng dạy.
Để biết thông tin về yêu cầu chứng chỉ trong bang của bạn, hãy truy cập Teach.org.
Giáo viên thường phải hoàn thành các lớp phát triển chuyên môn để duy trì giấy phép hoặc chứng nhận của mình. Một số bang yêu cầu giáo viên phải có bằng thạc sĩ sau khi nhận được chứng nhận và công việc.
Tất cả các bang đều cung cấp các lộ trình thay thế để có được chứng chỉ hoặc giấy phép cho những người đã có bằng cử nhân nhưng chưa tham gia các khóa học đào tạo cần thiết. Một số chương trình cấp chứng chỉ thay thế cho phép ứng viên bắt đầu giảng dạy ngay dưới sự giám sát của một giáo viên giàu kinh nghiệm. Các chương trình này bao gồm phương pháp giảng dạy và phát triển trẻ em. Sau khi hoàn thành chương trình, ứng viên sẽ được cấp chứng chỉ chính thức. Các chương trình khác yêu cầu ứng viên phải tham gia các khóa học đào tạo trước khi có thể giảng dạy.
Những phẩm chất quan trọng
- Kỹ năng giao tiếp: Giáo viên cần chia sẻ ý tưởng với học sinh, giáo viên khác, và ban giám hiệu nhà trường. Ngoài ra, họ cần trao đổi với phụ huynh về tiến bộ của học sinh.
- Sự kiên nhẫn: Giáo viên trung học cơ sở cần giữ bình tĩnh trong các tình huống thách thức như khi học sinh gặp khó khăn với việc hiểu bài hoặc gây rối trong lớp.
- Thể chất tốt: Làm việc với học sinh trung học cơ sở có thể gây mệt mỏi. Giáo viên cần giữ vững thể chất, tinh thần và cảm xúc để theo kịp học sinh.
- Tính sáng tạo: Giáo viên trung học cơ sở cần khuyến khích học sinh tham gia học tập và điều chỉnh bài học để phù hợp với nhu cầu của từng học sinh.
Cơ hội thăng tiến
Giáo viên có kinh nghiệm có thể thăng tiến lên làm cố vấn cho giáo viên mới hoặc trở thành giáo viên trưởng, hỗ trợ các giáo viên ít kinh nghiệm hơn cải thiện kỹ năng giảng dạy.
Với việc có thêm bằng cấp hoặc chứng nhận, giáo viên có thể trở thành tư vấn viên học đường, thủ thư, hoặc điều phối viên hướng dẫn. Một số trở thành phó hiệu trưởng hoặc hiệu trưởng. Để trở thành hiệu trưởng, thường cần thêm yêu cầu đào tạo về quản lý hoặc lãnh đạo giáo dục.
Thu nhập của giáo viên trung học cơ sở
Theo dữ liệu ghi nhận trong tháng 5 năm 2023, mức lương trung vị hàng năm của giáo viên trung học cơ sở là $64.290. Lương trung vị là mức lương mà một nửa số lao động trong một ngành kiếm được cao hơn mức đó và nửa còn lại kiếm được ít hơn. Trong đó, nhóm 10% có thu nhập thấp nhất kiếm được ít hơn $47.490 và nhóm 10% có thu nhập cao nhất kiếm được nhiều hơn $104.410.
Cũng theo dữ liệu ghi nhận trong tháng 5 năm 2023, mức lương trung vị hàng năm của giáo viên trung học cơ sở trong các ngành nghề hàng đầu như sau:
- Các trường tiểu học và trung học; tiểu bang: $65.280.
- Các trường tiểu học và trung học; địa phương: $64.890.
- Các trường tiểu học và trung học; tư nhân: $58.500.
- Các tổ chức tôn giáo, quyên góp, tổ chức dân sự, chuyên nghiệp và tương tự: $58.450.

Dự báo nhu cầu việc làm
Dự kiến, nhu cầu việc làm của giáo viên trung học cơ sở sẽ giảm 1% từ năm 2023 đến năm 2033. Mặc dù việc làm giảm, trung bình mỗi năm vẫn có khoảng 41.400 cơ hội việc làm cho giáo viên trung học cơ sở. Phần lớn các vị trí này phát sinh từ nhu cầu thay thế những người lao động chuyển sang các nghề khác hoặc rời khỏi lực lượng lao động, ví dụ như nghỉ hưu.
Cơ hội việc làm
Số lượng học sinh tại các trường trung học cơ sở công lập dự kiến sẽ giảm trong thập kỷ tới. Số lớp học cần thiết để đáp ứng nhu cầu này sẽ phụ thuộc vào quy mô lớp học, với các lớp học lớn hơn sẽ yêu cầu ít giáo viên hơn so với các lớp học nhỏ.
Việc làm của giáo viên trung học cơ sở cũng phụ thuộc vào ngân sách của chính quyền bang và địa phương. Nếu chính quyền bang và địa phương gặp khó khăn về ngân sách, họ có thể tăng quy mô lớp học trong khi duy trì hoặc giảm số lượng giáo viên. Ngược lại, các thặng dư ngân sách ở cấp bang và địa phương có thể dẫn đến nhiều vị trí giảng dạy hơn trong khu vực đó.
Nguồn: U.S. Bureau of Labor Statistics (Cục Thống kê lao động Mỹ)
(*) Tài liệu được lấy từ nguồn của Cục thống kê lao động Mỹ nên sẽ có những điểm khác biệt so với thị trường lao động Việt Nam, nhưng chúng tôi tin rằng những thông tin này vẫn sẽ là một nguồn tư liệu vô cùng bổ ích cho các bạn trẻ trong quá trình tìm hiểu thế giời ngành nghề từ đó đưa ra được những quyết định phù hợp với bản thân, thực tế xã hội, đặc biệt cho các quyết định chọn ngành nghề du học.
Để tìm hiểu về các cơ hội du học cũng như học bổng nghề GIÁO VIÊN TRUNG HỌC CƠ SỞ, vui lòng liên hệ với SmartA để biết thêm thông tin chi tiết.
Du học SmartA – Nơi gửi trọn niềm tin du học
Hotline:
- Du học châu Âu: 0969556827
- Du học Canada, Mỹ, Singapore: 0988978384
-> Hotline/Zalo hỗ trợ tư vấn chung Miền Bắc & Miền Trung: 098 634 5518
-> Hotline/Zalo hỗ trợ tư vấn chung Miền Nam: 098 938 7836
Địa chỉ:
- SmartA Hà Nội: Tầng 4, Toà nhà 169 Nguyễn Ngọc Vũ, Phường Trung Hoà,Quận Cầu Giấy, Hà Nội
- SmartA TP. Hồ Chí Minh: Toà nhà Lim Tower 3, 29A Nguyễn Đình Chiểu, Phường Đa Kao, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh
- SmartA châu Âu: Lisdonagh, Bishop O’donnell Road, Galway, Ireland.
- SmartA Canada: 1322 Rockland Ave, Victoria, BC V8S 1V6 Canada
Thông tin khác:
- Website: https://smarta.vn
- Email: marketing@smarta.vn / partners@smarta.vn