Giáo viên trung học (Secondary School Teacher) 

Giáo viên trung học (Secondary School Teacher) giúp chuẩn bị cho học sinh cuộc sống sau khi tốt nghiệp. Họ dạy các bài học học thuật và các kỹ năng mà học sinh cần để học đại học hoặc bước vào thị trường lao động. Triển vọng tăng trưởng ngành nghề 2023-2033 là -1%, giảm so với mức tăng trưởng trung bình của tất cả các ngành nghề.

Link nguồn: High school Teachers: Occupational Outlook Handbook: U.S. Bureau of Labor Statistics

Thông tin chung

Mức lương trung vị năm 2023 $65.220 /năm
Bằng cấp yêu cầu Cử nhân
Yêu cầu về kinh nghiệm làm việc trong ngành liên quan Không
Số lượng công việc trong năm 2023 1.071.400
Triển vọng tăng trưởng ngành nghề 2023-2033 -1% (giảm)

Nhiệm vụ chính của giáo viên trung học

Giáo viên trung học thường thực hiện các công việc sau:

  • Lên kế hoạch các bài học và giảng dạy môn học mà họ chịu trách nhiệm.
  • Đánh giá khả năng, điểm mạnh và điểm yếu của học sinh.
  • Điều chỉnh bài học theo quy mô lớp học.
  • Chấm điểm bài tập và bài kiểm tra của học sinh.
  • Trao đổi với phụ huynh về tiến bộ của học sinh.
  • Làm việc với từng học sinh để giúp họ thử thách bản thân và nâng cao khả năng.
  • Chuẩn bị cho học sinh làm bài kiểm tra chuẩn hóa do bang yêu cầu.
  • Xây dựng và thực thi các nội quy lớp học và chính sách hành chính.
  • Giám sát học sinh ngoài giờ học, ví dụ như trong giờ ăn trưa hoặc giờ kỷ luật.

Giáo viên trung học thường dạy học sinh từ lớp 9 đến lớp 12 và chuyên môn hóa trong một lĩnh vực cụ thể. Một số dạy các môn học chính, như toán, khoa học hoặc lịch sử, trong khi những người khác chuyên về các môn học tự chọn như nghệ thuật, âm nhạc hoặc thể dục. Họ có thể dạy nhiều lớp khác nhau ví dụ, một giáo viên toán trung học có thể dạy đại số, giải tích và/hoặc hình học.

Trong một ngày, giáo viên trung học có thể giảng dạy học sinh từ nhiều khối lớp khác nhau. Ví dụ, một lớp có thể gồm đa số học sinh lớp 9, trong khi lớp khác là học sinh lớp 12. Ở nhiều trường, học sinh được chia lớp dựa trên khả năng của họ, vì vậy giáo viên cần điều chỉnh bài giảng dựa trên trình độ của học sinh.

Ngoài giờ giảng dạy, giáo viên lập kế hoạch bài học, chấm bài và họp với các giáo viên và nhân viên khác.

Giáo viên dạy tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai (ESL) hoặc tiếng Anh cho người nói ngôn ngữ khác (ESOL) làm việc với học sinh đang học tiếng Anh. Họ giúp học sinh cải thiện kỹ năng tiếng Anh và hỗ trợ học sinh hoàn thành bài tập cho các lớp học khác.

Học sinh có khó khăn trong học tập hoặc rối loạn cảm xúc, hành vi thường được học trong các lớp học truyền thống. Giáo viên trung học làm việc với giáo viên giáo dục đặc biệt để điều chỉnh bài giảng phù hợp với nhu cầu của các học sinh này và giám sát sự tiến bộ của họ.

Giáo viên cần biết cách ứng dụng và học hỏi các công nghệ mới. Để liên lạc với phụ huynh, họ có thể sử dụng các ứng dụng nhắn tin để thông báo về bài tập và các sự kiện sắp tới. Đối với học sinh, giáo viên có thể tạo trang web hoặc diễn đàn thảo luận để cung cấp thêm thông tin và mở rộng bài học.

Một số giáo viên trung học đảm nhận thêm trách nhiệm khác như huấn luyện thể thao hoặc cố vấn cho các câu lạc bộ học thuật, thường diễn ra trước hoặc sau giờ học.

Giáo viên trung học (Secondary School Teacher) giúp chuẩn bị cho học sinh cuộc sống sau khi tốt nghiệp.

Tình hình việc làm và môi trường làm việc của giáo viên trung học

Trong năm 2023, có khoảng 1.1 triệu vị trí việc làm cho giáo viên trung học. Các ngành có nhu cầu tuyển dụng lớn nhất của giáo viên trung học bao gồm:

  • Trường tiểu học và trung học; địa phương: 81%
  • Trường tiểu học và trung học; tư nhân: 16%

Hầu hết các bang có luật biên chế, đảm bảo về công việc sau một số năm giảng dạy đạt yêu cầu trong lớp học.

Nghề giáo có thể mang lại niềm vui khi giáo viên chứng kiến học sinh phát triển các kỹ năng mới và gia tăng sự trân trọng đối với tri thức.

Tuy nhiên, nghề dạy học cũng có nhiều căng thẳng. Một số trường có lớp học đông và thiếu công cụ giảng dạy quan trọng, như công nghệ hiện đại và sách giáo khoa cập nhật. Đôi khi, giáo viên phải đối phó với những học sinh thiếu động lực hoặc không tôn trọng. Một số bang đang triển khai các chương trình cố vấn và khóa học phát triển nghề nghiệp cho giáo viên để hỗ trợ đối phó với các thách thức này.

Lịch làm việc

Giáo viên trung học thường làm việc trong giờ học khi học sinh có mặt tại trường. Họ có thể gặp gỡ phụ huynh, học sinh và giáo viên khác trước và sau giờ học. Giáo viên thường dành thời gian vào buổi tối và cuối tuần để chấm bài và chuẩn bị bài giảng. Những giáo viên huấn luyện thể thao hoặc cố vấn câu lạc bộ thường làm việc vào trước hoặc sau giờ học.

Nhiều giáo viên làm việc theo lịch học truyền thống 10 tháng và có kỳ nghỉ 2 tháng vào mùa hè. Họ cũng có một kỳ nghỉ ngắn giữa mùa đông. Một số giáo viên làm việc trong mùa hè.

Giáo viên tại các khu vực học quanh năm thường làm việc 9 tuần liên tục và sau đó nghỉ 3 tuần trước khi bắt đầu kỳ học mới.

Trong năm 2023, có khoảng 1.1 triệu vị trí việc làm cho giáo viên trung học.

Yêu cầu về học vấn và kỹ năng của giáo viên trung học

Giáo viên trung học thường cần có ít nhất bằng cử nhân. Ngoài ra, giáo viên tại các trường công lập phải có chứng nhận hoặc giấy phép giảng dạy do tiểu bang cấp.

Trình độ học vấn

Tất cả các bang yêu cầu giáo viên trung học công lập phải có ít nhất bằng cử nhân, có thể là bằng về giáo dục. Nhiều bang yêu cầu giáo viên phải có chuyên ngành trong một lĩnh vực cụ thể, ví dụ như toán học hoặc khoa học.

Các chương trình giáo dục dành cho giáo viên thường cung cấp kiến thức về cách trình bày thông tin cho học sinh có các khả năng và nền tảng khác nhau. Chương trình thường bao gồm thực tập giảng dạy, trong đó giáo viên tương lai làm việc với giáo viên hướng dẫn và có kinh nghiệm giảng dạy trong lớp học.

Một số bang yêu cầu giáo viên trung học phải có bằng thạc sĩ sau khi nhận được chứng nhận giảng dạy và có công việc.

Giáo viên ở các trường tư thục không cần đáp ứng các yêu cầu của bang. Tuy nhiên, các trường tư thục thường tìm kiếm giáo viên có bằng cử nhân và chuyên ngành trong một lĩnh vực cụ thể.

Giấy phép, Chứng chỉ và Đăng ký

Tất cả các bang đều yêu cầu giáo viên tại các trường công lập phải có giấy phép hoặc chứng nhận phù hợp với cấp học mà họ sẽ giảng dạy. Giáo viên tại các trường tư thục thường không cần có giấy phép.

Giáo viên trung học thường được cấp chứng nhận giảng dạy trung học, cho phép họ dạy từ lớp 7 đến lớp 12.

Yêu cầu chứng nhận hoặc giấy phép khác nhau tùy theo bang, nhưng thường bao gồm:

  • Bằng cử nhân với điểm trung bình tối thiểu.
  • Hoàn thành chương trình thực tập giảng dạy.
  • Vượt qua kiểm tra lý lịch.
  • Vượt qua kỳ thi lấy chứng chỉ giảng dạy chung, cũng như kỳ thi đánh giá kiến thức về môn học mà họ sẽ giảng dạy.

Giáo viên thường phải hoàn thành các lớp phát triển chuyên môn để duy trì giấy phép hoặc chứng chỉ của mình. Một số bang yêu cầu giáo viên phải có bằng thạc sĩ sau khi nhận được chứng nhận và công việc.

Tất cả các bang đều cung cấp lộ trình thay thế để đạt chứng chỉ hoặc giấy phép cho những người đã có bằng cử nhân nhưng chưa tham gia các khóa học đào tạo cần thiết. Một số chương trình cấp chứng chỉ thay thế cho phép ứng viên bắt đầu giảng dạy ngay lập tức với sự giám sát của một giáo viên có kinh nghiệm. Các chương trình này bao gồm phương pháp giảng dạy và các chủ đề khác, ví dụ như quản lý tài nguyên. Sau khi hoàn thành chương trình, ứng viên sẽ được cấp chứng chỉ chính thức. Các chương trình khác yêu cầu ứng viên phải tham gia các khóa học đào tạo trước khi có thể giảng dạy.

Những phẩm chất quan trọng

  • Kỹ năng giao tiếp: Giáo viên cần chia sẻ ý tưởng với học sinh, giáo viên khác và các nhân viên trong trường, cũng như thảo luận về tiến bộ của học sinh với phụ huynh.
  • Sự kiên nhẫn: Giáo viên trung học cần giữ bình tĩnh trong những tình huống khó khăn, ví dụ như khi học sinh gặp khó khăn trong việc hiểu bài.
  • Tính sáng tạo: Giáo viên cần thu hút sự quan tâm của học sinh vào bài học và điều chỉnh nội dung bài giảng để phù hợp với nhu cầu từng học sinh.

Cơ hội thăng tiến

Giáo viên có kinh nghiệm có thể thăng tiến để trở thành cố vấn cho giáo viên mới hoặc trở thành giáo viên trưởng, giúp các giáo viên ít kinh nghiệm hơn cải thiện kỹ năng giảng dạy.

Với việc có thêm bằng cấp hoặc chứng nhận, giáo viên có thể trở thành tư vấn viên học đường, thủ thư, hoặc điều phối viên hướng dẫn. Một số trở thành phó hiệu trưởng hoặc hiệu trưởng. Để trở thành hiệu trưởng, thường cần thêm yêu cầu đào tạo về quản lý hoặc lãnh đạo giáo dục.

Thu nhập của giáo viên trung học

Theo dữ liệu ghi nhận trong tháng 5 năm 2023, mức lương trung vị hàng năm của giáo viên trung học là $65.220. Lương trung vị là mức lương mà một nửa số lao động trong một ngành kiếm được cao hơn mức đó và nửa còn lại kiếm được ít hơn. Trong đó, nhóm 10% có thu nhập thấp nhất kiếm được ít hơn $48.040 và nhóm 10% có thu nhập cao nhất kiếm được nhiều hơn $106.380.

Cũng theo dữ liệu ghi nhận trong tháng 5 năm 2023, mức lương trung vị hàng năm của giáo viên trung học trong các ngành hàng đầu như sau:

  • Trường tiểu học và trung học; địa phương: $66.070
  • Trường tiểu học và trung học; tư nhân: $61.290
Theo dữ liệu ghi nhận trong tháng 5 năm 2023, mức lương trung vị hàng năm của giáo viên trung học là $65.220.

Dự báo nhu cầu việc làm của giáo viên trung học

Dự kiến, nhu cầu việc làm của giáo viên trung học sẽ giảm 1% từ năm 2023 đến năm 2033. Mặc dù việc làm giảm, trung bình mỗi năm vẫn sẽ có khoảng 64.000 cơ hội việc làm cho giáo viên trung học. Phần lớn các vị trí này phát sinh từ nhu cầu thay thế những người lao động chuyển sang các nghề khác hoặc rời khỏi lực lượng lao động, ví dụ như nghỉ hưu.

Cơ hội việc làm

Tăng trưởng cơ hội việc làm của giáo viên trung học công lập có thể phụ thuộc vào ngân sách của chính quyền bang và địa phương. Nếu các chính quyền bang và địa phương bị thâm hụt ngân sách, các hội đồng trường học có thể sa thải nhân viên, bao gồm cả giáo viên. Do đó, các thâm hụt ngân sách có thể làm hạn chế tăng trưởng việc làm được dự báo cho giáo viên trung học. Ngược lại, thặng dư ngân sách tại bang và địa phương có thể dẫn đến tăng trưởng việc làm cho giáo viên trung học.

Dự báo về việc giảm dân số trong độ tuổi đi học và số lượng ghi danh của học sinh có thể làm kìm hãm nhu cầu việc làm đối với giáo viên trung học.

Nguồn: U.S. Bureau of Labor Statistics (Cục Thống kê lao động Mỹ)

(*) Tài liệu được lấy từ nguồn của Cục thống kê lao động Mỹ nên sẽ có những điểm khác biệt so với thị trường lao động Việt Nam, nhưng chúng tôi tin rằng những thông tin này vẫn sẽ là một nguồn tư liệu vô cùng bổ ích cho các bạn trẻ trong quá trình tìm hiểu thế giời ngành nghề từ đó đưa ra được những quyết định phù hợp với bản thân, thực tế xã hội, đặc biệt cho các quyết định chọn ngành nghề du học.

Để tìm hiểu về các cơ hội du học cũng như học bổng nghề GIÁO VIÊN TRUNG HỌC, vui lòng liên hệ với SmartA để biết thêm thông tin chi tiết.

Du học SmartA – Nơi gửi trọn niềm tin du học

Hotline:

  1. Du học châu Âu: 0969556827
  2. Du học Canada, Mỹ, Singapore: 0988978384

-> Hotline/Zalo hỗ trợ tư vấn chung Miền Bắc & Miền Trung: 098 634 5518

-> Hotline/Zalo hỗ trợ tư vấn chung Miền Nam: 098 938 7836

Địa chỉ:

  1. SmartA Hà Nội: Tầng 4, Toà nhà 169 Nguyễn Ngọc Vũ, Phường Trung Hoà,Quận Cầu Giấy, Hà Nội
  2. SmartA TP. Hồ Chí Minh: Toà nhà Lim Tower 3, 29A Nguyễn Đình Chiểu, Phường Đa Kao, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh
  3. SmartA châu Âu: Lisdonagh, Bishop O’donnell Road, Galway, Ireland.
  4. SmartA Canada: 1322 Rockland Ave, Victoria, BC V8S 1V6 Canada

Thông tin khác:

Đánh giá bài viết