Kiểm soát viên không lưu (Air Traffic Controllers)

Kiểm soát viên không lưu (Air Traffic Controllers) có nhiệm vụ điều phối hoạt động di chuyển của máy bay cả trong khu vực lân cận sân bay và giữa các khu vực bay với trung tâm kiểm soát, để duy trì khoảng cách an toàn. Triển vọng tăng trưởng ngành nghề 2023-2033 là 3%, bằng mức tăng trung bình của tất cả các ngành nghề.

Link nguồn: Air Traffic Controllers: Occupational Outlook Handbook: U.S. Bureau of Labor Statistics.

Thông tin chung

Mức lương trung vị năm 2023 $137.380 /năm
$66,05 /giờ
Bằng cấp yêu cầu Cao đẳng
Yêu cầu về kinh nghiệm làm việc trong ngành liên quan Xem trong bài viết
Số lượng công việc trong năm 2023 24.000
Triển vọng tăng trưởng ngành nghề 2023-2033 3% (bằng mức tăng trung bình)

Nhiệm vụ chính của kiểm soát viên không lưu

Kiểm soát viên không lưu (Air Traffic Controllers) thường làm những công việc sau:

  • Giám sát và điều hướng di chuyển của máy bay trên mặt đất và trên không.
  • Kiểm soát mọi hoạt động di chuyển trên mặt đất tại đường băng và đường lăn của sân bay.
  • Cung cấp hướng dẫn cất cánh và hạ cánh cho phi công.
  • Chuyển quyền kiểm soát các chuyến bay khởi hành sang các trung tâm kiểm soát không lưu khác và tiếp nhận quyền kiểm soát các chuyến bay đến.
  • Thông báo cho phi công thông tin về thời tiết, đường băng đóng cửa và các thông tin quan trọng khác.
  • Thông báo cho nhân viên phản ứng tại sân bay trong trường hợp khẩn cấp về máy bay.

Mối quan tâm chính của kiểm soát viên không lưu là sự an toàn, nhưng họ cũng phải chỉ đạo máy bay một cách hiệu quả để giảm thiểu sự chậm trễ. Họ quản lý luồng máy bay vào và ra khỏi không phận sân bay, hướng dẫn phi công trong quá trình cất cánh và hạ cánh và giám sát máy bay khi chúng di chuyển trên bầu trời. Kiểm soát viên không lưu sử dụng thiết bị vô tuyến để liên lạc với phi công. Họ cũng sử dụng radar, máy tính và các tài liệu tham khảo trực quan khác để giám sát và chỉ đạo việc di chuyển của máy bay trên bầu trời và trên sân bay.

Kiểm soát viên không lưu thường quản lý nhiều máy bay cùng một lúc. Ví dụ, một kiểm soát viên không lưu có thể vừa chỉ đạo một máy bay trong quá trình tiếp cận hạ cánh, đồng thời cung cấp thông tin thời tiết cho một máy bay khác.

Sau đây là ví dụ về phân loại kiểm soát viên không lưu:

Kiểm soát viên không lưu tại tháp điều khiển điều hướng di chuyển của máy bay và các phương tiện khác trên đường băng và đường lăn, ví dụ như xe cày tuyết. Họ kiểm tra kế hoạch bay, cấp phép cho phi công cất cánh hoặc hạ cánh và chỉ đạo luồng máy bay và giao thông mặt đất trong khu vực họ chịu trách nhiệm. Hầu hết đều quan sát từ các tháp điều khiển, quản lý giao thông từ sân bay trong vòng bán kính từ 3 đến 30 dặm.

Kiểm soát viên không lưu tiếp cận và khởi hành đảm bảo rằng máy bay di chuyển trong không phận của sân bay duy trì khoảng cách tối thiểu để đảm bảo an toàn. Những kiểm soát viên không lưu này cấp phép cho phi công vào không phận được kiểm soát và chuyển giao quyền kiểm soát máy bay cho kiểm soát viên không lưu đường dài. Họ cũng thông báo cho phi công về điều kiện thời tiết và các thông báo quan trọng khác. Kiểm soát viên không lưu tiếp cận và khởi hành làm việc trong các tòa nhà được gọi là Trung tâm kiểm soát tiếp cận bằng radar nhà ga (TRACON). Họ hỗ trợ máy bay cho đến khi máy bay tiếp cận đến không phận của một cơ sở, thường cách sân bay khoảng 20 đến 50 dặm và lên đến độ cao khoảng 17.000 feet trên không.

Kiểm soát viên không lưu đường dài kiểm soát máy bay đã rời khỏi không phận của sân bay. Họ làm việc tại các trung tâm kiểm soát không lưu đường dài nằm trên khắp cả nước, thường không nằm tại các sân bay. Mỗi trung tâm được chỉ định một không phận dựa trên tình hình địa lý và lưu lượng hàng không trong khu vực mà trung tâm đó tọa lạc. Khi một máy bay tiếp cận và bay qua không phận của một trung tâm, các kiểm soát viên không lưu đường dài sẽ hướng dẫn máy bay theo lộ trình của mình. Họ có thể điều chỉnh đường bay vì lý do an toàn, ví dụ như để tránh va chạm với máy bay khác. Các kiểm soát viên đường dài sẽ chỉ đạo máy bay trong phần lớn chuyến bay trước khi chuyển giao quyền giám sát cho các kiểm soát viên không lưu tiếp cận tại nhà ga.

Một số kiểm soát viên không lưu làm việc tại Trung tâm chỉ huy hệ thống kiểm soát không lưu, nơi họ giám sát lưu lượng trong toàn bộ không phận quốc gia. Khi xác định được điểm nghẽn, họ sẽ hướng dẫn các kiểm soát viên khác để giúp ngăn ngừa ùn tắc. Mục tiêu của họ là duy trì lưu lượng giao thông ở mức có thể quản lý được cho các sân bay và cho các kiểm soát viên đường dài.

Kiểm soát viên không lưu (Air Traffic Controllers)
Kiểm soát viên không lưu (Air Traffic Controllers) có nhiệm vụ điều phối hoạt động di chuyển của máy bay cả trong khu vực lân cận sân bay và giữa các khu vực bay với trung tâm kiểm soát, để duy trì khoảng cách an toàn.

Tình hình việc làm và môi trường làm việc của kiểm soát viên không lưu

Trong năm 2023, có khoảng 24.000 vị trí việc làm cho kiểm soát viên không lưu. Các ngành có nhu cầu tuyển dụng kiểm soát viên không lưu nhiều nhất bao gồm:

  • Chính phủ liên bang 87%
  • Hoạt động hỗ trợ cho vận tải hàng không 6%

Hầu hết các kiểm soát viên không lưu làm việc cho Cục Hàng không Liên bang (FAA).

Hầu hết các kiểm soát viên không lưu làm việc tại các tháp điều khiển, cơ sở kiểm soát tiếp cận hoặc trung tâm trên đường dài. Nhiều kiểm soát viên không lưu tại tháp điều khiển và kiểm soát viên không lưu tiếp cận và khởi hành làm việc gần các sân bay lớn. Các kiểm soát viên không lưu đường dài làm việc tại các tòa nhà văn phòng an ninh trên khắp cả nước, thường không nằm tại các sân bay.

Hầu hết các kiểm soát viên không lưu làm việc trong các phòng tối một phần. Máy bay mà họ kiểm soát xuất hiện dưới dạng các điểm sáng di chuyển trên màn hình radar của họ và một căn phòng đủ sáng sẽ gây khó khăn cho việc nhìn rõ màn hình.

Kiểm soát viên không lưu (Air Traffic Controllers) phải luôn tập trung và phản ứng nhanh với các điều kiện thay đổi thường xuyên. Việc chịu trách nhiệm về sự an toàn của máy bay và hành khách có thể gây căng thẳng và mệt mỏi. Để tránh kiệt sức, FAA yêu cầu các kiểm soát viên không lưu phải nghỉ hưu ở độ tuổi 56.

Lịch làm việc

Hầu hết các kiểm soát viên không lưu làm việc toàn thời gian. FAA quy định giờ làm việc của kiểm soát viên không lưu. Kiểm soát viên không lưu không được làm việc quá 10 giờ liên tục trong một ca, bao gồm cả thời gian nghỉ bắt buộc và phải nghỉ ngơi 9 giờ trước ca làm việc tiếp theo.

Các sân bay lớn có thể vận hành tháp kiểm soát 24 giờ. Kiểm soát viên không lưu làm việc tại các cơ sở này có thể làm việc ca ngày, ca tối hoặc ca đêm, bao gồm cả cuối tuần và ngày lễ. Các sân bay nhỏ hoặc ít bận rộn hơn có thể có các tháp không hoạt động suốt ngày đêm. Kiểm soát viên không lưu tại các cơ sở này có thể có lịch làm việc tiêu chuẩn.

Trong năm 2023, có khoảng 24.000 vị trí việc làm cho kiểm soát viên không lưu.
Trong năm 2023, có khoảng 24.000 vị trí việc làm cho kiểm soát viên không lưu.

Yêu cầu về học vấn và kỹ năng của kiểm soát viên không lưu

Có nhiều con đường khác nhau để trở thành một kiểm soát viên không lưu. Các ứng viên thường cần có bằng cao đẳng hoặc bằng cử nhân chương trình ​​đào tạo đại học về không lưu (AT-CTI) do Cục Hàng không Liên bang (FAA) phê duyệt, có nhiều năm kinh nghiệm làm việc liên quan hoặc kết hợp giữa trình độ học vấn và kinh nghiệm.

Ngoài ra, kiểm soát viên không lưu tương lai phải là công dân Hoa Kỳ và phải vượt qua đánh giá y tế, kiểm tra lý lịch và các bài kiểm tra tiền tuyển dụng của FAA, bao gồm cả bài kiểm tra đánh giá kỹ năng của chuyên gia kiểm soát viên không lưu (ATSA). Họ cũng phải hoàn thành khóa đào tạo tại Học viện FAA và nộp đơn trước khi hết độ tuổi theo quy định của FAA.

Sau khi được tuyển dụng, kiểm soát viên không lưu thường hoàn thành khóa đào tạo trong quá trình làm việc kéo dài hơn 12 tháng. Họ cũng phải vượt qua kỳ thi sức khỏe hàng năm, kỳ thi đánh giá hiệu suất công việc hai lần một năm và xét nghiệm chất gây nghiện định kỳ.

Trình độ học vấn

Kiểm soát viên không lưu (Air Traffic Controllers) thường cần có bằng cao đẳng hoặc bằng cử nhân. Để đủ điều kiện có bằng cao đẳng, các ứng viên phải hoàn thành khóa học của chương trình AT-CTI. Bằng cử nhân có thể thuộc bất kỳ lĩnh vực nào, bao gồm vận tải, kinh doanh hoặc kỹ thuật.

FAA đặt ra hướng dẫn cho các trường cung cấp chương trình AT-CTI. Các trường AT-CTI cung cấp bằng cấp 2 hoặc 4 năm được thiết kế để chuẩn bị cho sinh viên theo đuổi sự nghiệp kiểm soát không lưu. Chương trình giảng dạy không được chuẩn hóa, nhưng các khóa học tập trung vào các môn học cơ bản trong ngành hàng không, bao gồm không phận, thông quan, đọc biểu đồ và các quy định của liên bang.

Đào tạo

Hầu hết các kiểm soát viên không lưu mới được tuyển dụng đều được đào tạo tại Học viện FAA ở Oklahoma City. Thời gian đào tạo thay đổi tùy theo lý lịch của ứng viên. Ứng viên phải nộp đơn trước khi hết độ tuổi theo quy định của FAA.

Sau khi tốt nghiệp Học viện, các học viên được phân công đến một cơ sở kiểm soát không lưu với tư cách là kiểm soát viên không lưu phát triển cho đến khi họ hoàn thành các yêu cầu để trở thành kiểm soát viên không lưu được chứng nhận. Kiểm soát viên không lưu phát triển bắt đầu sự nghiệp của mình bằng cách cung cấp cho phi công dữ liệu chuyến bay cơ bản và thông tin sân bay. Sau đó, họ có thể thăng tiến lên các vị trí trong phòng điều khiển có nhiều trách nhiệm hơn.

Với chương trình đào tạo bổ sung, các kiểm soát viên không lưu có thể chuyển từ lĩnh vực chuyên môn này sang lĩnh vực chuyên môn khác. Ví dụ, một kiểm soát viên không lưu có thể hoàn thành khóa đào tạo để chuyển từ làm việc tại trung tâm đường dài sang tháp điều khiển tại sân bay.

Kinh nghiệm khác

Đôi khi, kiểm soát viên không lưu đủ điều kiện thông qua kinh nghiệm làm việc thay vì bằng cấp. Ứng viên cần có tối đa 3 năm kinh nghiệm làm việc tổng quát có trách nhiệm liên tục chứng minh tiềm năng học hỏi và thực hiện công việc kiểm soát không lưu hoặc phải có kinh nghiệm làm việc chuyên môn tại cơ sở kiểm soát không lưu dân sự hoặc quân sự.

Kiểm soát viên không lưu (Air Traffic Controllers) học các kỹ năng của mình trong quân đội đủ điều kiện để trở thành kiểm soát viên không lưu dân sự ngay cả khi độ tuổi của họ vượt quá ngưỡng FAA quy định đối với ứng viên.

Giấy phép, chứng chỉ và đăng ký

Tất cả kiểm soát viên không lưu phải có Chứng chỉ điều hành tháp kiểm soát không lưu hoặc có trình độ phù hợp và được giám sát theo quy định tại Mục 14 của Bộ luật liên bang, Phần 65.

Những phẩm chất quan trọng

  • Kỹ năng giao tiếp. Kiểm soát viên không lưu phải có khả năng đưa ra hướng dẫn rõ ràng, súc tích, lắng nghe cẩn thận các yêu cầu của phi công và phản hồi rõ ràng bằng tiếng Anh.
  • Kỹ năng ra quyết định. Kiểm soát viên không lưu phải đưa ra quyết định nhanh chóng. Ví dụ, khi phi công yêu cầu thay đổi độ cao để tránh thời tiết xấu, kiểm soát viên không lưu phải phản hồi nhanh chóng để đảm bảo an toàn cho máy bay.
  • Chú ý đến chi tiết. Kiểm soát viên không lưu phải có khả năng tập trung trong khi nhiều cuộc trò chuyện diễn ra cùng một lúc. Ví dụ, trong một tháp điều khiển sân bay lớn, một số kiểm soát viên không lưu có thể nói chuyện với nhiều phi công khác nhau cùng một lúc.
  • Kỹ năng toán học. Kiểm soát viên không lưu phải có khả năng tính toán chính xác và nhanh chóng. Họ thường cần tính toán tốc độ, thời gian và khoảng cách, đồng thời họ đề xuất thay đổi hướng bay và độ cao.
  • Kỹ năng tổ chức. Kiểm soát viên không lưu phải có khả năng phối hợp các hành động của nhiều chuyến bay và ưu tiên các nhiệm vụ, vì họ có thể được yêu cầu hướng dẫn nhiều phi công cùng một lúc.
  • Kỹ năng giải quyết vấn đề. Kiểm soát viên không lưu phải có khả năng hiểu các tình huống phức tạp, xem xét các hoàn cảnh thay đổi và cung cấp cho phi công các giải pháp thay thế phù hợp.
  • Làm việc nhóm. Kiểm soát viên không lưu phải có khả năng làm việc theo nhóm, hợp tác và hỗ trợ những người khác trong và xung quanh khu vực họ chịu trách nhiệm.

Thu nhập của kiểm soát viên không lưu

Theo dữ liệu ghi nhận trong tháng 5 năm 2023, mức lương trung vị hàng năm của kiểm soát viên không lưu là $137.380. Lương trung vị là mức lương mà một nửa số lao động trong một ngành kiếm được cao hơn mức đó và nửa còn lại kiếm được ít hơn. Trong đó, nhóm 10% có thu nhập thấp nhất kiếm được ít hơn $76.190 và nhóm 10% có thu nhập cao nhất kiếm được nhiều hơn $200.990.

Cũng theo dữ liệu ghi nhận trong tháng 5 năm 2023, mức lương trung vị hàng năm của kiểm soát viên không lưu trong các ngành công nghiệp hàng đầu như sau:

  • Chính phủ liên bang $146.540
  • Hoạt động hỗ trợ cho vận tải hàng không $81.110

Mức lương của kiểm soát viên không lưu tăng lên khi họ hoàn thành các cấp độ đào tạo liên tiếp. Theo Cục Hàng không Liên bang (FAA), mức lương của kiểm soát viên không lưu cao cấp đã hoàn thành khóa đào tạo tại chỗ thay đổi tùy theo vị trí của cơ sở, mức độ phức tạp của đường bay và các yếu tố khác.

Theo dữ liệu ghi nhận trong tháng 5 năm 2023, mức lương trung vị hàng năm của kiểm soát viên không lưu là $137.380
Theo dữ liệu ghi nhận trong tháng 5 năm 2023, mức lương trung vị hàng năm của kiểm soát viên không lưu là $137.380

Dự báo nhu cầu việc làm của kiếm soát viên không lưu

Dự kiến, nhu cầu việc làm của kiểm soát viên không lưu ​​sẽ tăng 3% từ năm 2023 đến năm 2033, nhanh gần bằng mức trung bình của tất cả các ngành nghề. Trung bình, mỗi năm ​​sẽ có khoảng 2.200 cơ hội việc làm cho kiểm soát viên không lưu. Phần lớn các vị trí này phát sinh từ nhu cầu thay thế những người lao động chuyển sang các nghề khác hoặc rời khỏi lực lượng lao động, ví dụ như nghỉ hưu.

Cơ hội việc làm

Mặc dù lưu lượng hàng không dự kiến ​​sẽ tăng trong những năm tới, nhưng Hệ thống vận tải hàng không thế hệ tiếp theo (NextGen) dựa trên vệ tinh ​​sẽ cho phép các kiểm soát viên không lưu riêng lẻ xử lý nhiều lưu lượng hàng không hơn. Do đó, nhu cầu về kiểm soát viên không lưu có thể bị hạn chế phần nào trong tương lai.

Nguồn: U.S. Bureau of Labor Statistics (Cục Thống kê lao động Mỹ)

(*) Tài liệu được lấy từ nguồn của Cục thống kê lao động Mỹ nên sẽ có những điểm khác biệt so với thị trường lao động Việt Nam, nhưng chúng tôi tin rằng những thông tin này vẫn sẽ là một nguồn tư liệu vô cùng bổ ích cho các bạn trẻ trong quá trình tìm hiểu thế giời ngành nghề từ đó đưa ra được những quyết định phù hợp với bản thân, thực tế xã hội, đặc biệt cho các quyết định chọn ngành nghề du học.

Để tìm hiểu về các cơ hội du học cũng như học bổng nghề KIỂM SOÁT VIÊN KHÔNG LƯU, vui lòng liên hệ với SmartA để biết thêm thông tin chi tiết.

Du học SmartA – Nơi gửi trọn niềm tin du học

Hotline:

  1. Du học châu Âu: 0969556827
  2. Du học Canada, Mỹ, Singapore: 0988978384

-> Hotline/Zalo hỗ trợ tư vấn chung Miền Bắc & Miền Trung: 098 634 5518

-> Hotline/Zalo hỗ trợ tư vấn chung Miền Nam: 098 938 7836

Địa chỉ:

  1. SmartA Hà Nội: Tầng 4, Toà nhà 169 Nguyễn Ngọc Vũ, Phường Trung Hoà,Quận Cầu Giấy, Hà Nội
  2. SmartA TP. Hồ Chí Minh: Toà nhà Lim Tower 3, 29A Nguyễn Đình Chiểu, Phường Đa Kao, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh
  3. SmartA châu Âu: Lisdonagh, Bishop O’donnell Road, Galway, Ireland.
  4. SmartA Canada: 1322 Rockland Ave, Victoria, BC V8S 1V6 Canada

Thông tin khác:

Đánh giá bài viết