Nhà quản lý tiền lương và phúc lợi (Compensation and Benefits Managers)

Nhà quản lý tiền lương và phúc lợi (Compensation and Benefits Managers) lập kế hoạch, phát triển và giám sát các chương trình trả lương cho người lao động. Triển vọng tăng trưởng ngành nghề 2023-2033 là 2%, chậm hơn mức tăng trung bình của tất cả các ngành nghề.

Link nguồn: Compensation and Benefits Managers: Occupational Outlook Handbook: U.S. Bureau of Labor Statistics

Thông tin chung

Mức lương trung vị năm 2023 $136.380 /năm
$65,57 /giờ
Bằng cấp yêu cầu Cử nhân
Yêu cầu về kinh nghiệm làm việc trong ngành liên quan 5 năm trở lên
Số lượng công việc trong năm 2023 19.100
Triển vọng tăng trưởng ngành nghề 2023-2033 2% (chậm hơn mức trung bình)

Nhiệm vụ chính của nhà quản lý tiền lương và phúc lợi

Nhà quản lý tiền lương và phúc lợi thường thực hiện các công việc sau:

  • Điều phối và giám sát các hoạt động của nhân viên.
  • Xây dựng cơ cấu lương và phúc lợi của tổ chức.
  • Theo dõi mức lương cạnh tranh để xây dựng hoặc điều chỉnh các kế hoạch lương của tổ chức.
  • Lựa chọn và quản lý các đối tác bên ngoài, như nhà cung cấp phúc lợi, môi giới bảo hiểm và quản lý đầu tư.
  • Giám sát việc cung cấp thông tin về lương và phúc lợi cho nhân viên của tổ chức.
  • Đảm bảo các kế hoạch chi trả và phúc lợi tuân thủ các quy định liên bang và tiểu bang.
  • Chuẩn bị ngân sách cho chương trình và vận hành trong giới hạn ngân sách đó.

Mặc dù một số nhà quản lý chịu trách nhiệm quản lý cả hoạt động tiền lương và phúc lợi trong một tổ chức, nhưng với các tổ chức lớn, thường nhà quản lý sẽ chuyên trách một lĩnh vực cụ thể. Tuy nhiên, tất cả các nhà quản lý tiền lương và phúc lợi thường xuyên gặp gỡ nhân sự cấp cao, các quản lý phòng ban nhân sự khác và nhân viên tài chính của tổ chức để đề xuất chính sách, chương trình và kế hoạch tiền lương và phúc lợi.

Nhà quản lý tiền lương và phúc lợi có thể phân tích dữ liệu để xác định các kế hoạch lương và phúc lợi tốt nhất cho tổ chức. Họ cũng có thể theo dõi các xu hướng ảnh hưởng đến tiền lương và phúc lợi để cải tiến các quy trình hoặc chính sách của tổ chức. Sử dụng phần mềm phân tích, cơ sở dữ liệu và trình bày, họ đưa ra kết luận, trình bày phát hiện và đề xuất cho các quản lý khác trong tổ chức.

Nhà quản lý tiền lương chỉ đạo thiết kế cơ cấu trả lương của tổ chức. Họ theo dõi các điều kiện thị trường và quy định của chính phủ để đảm bảo rằng mức lương của tổ chức luôn cập nhật và cạnh tranh. Họ phân tích dữ liệu về lương và đánh giá cơ cấu trả lương của tổ chức so với các tổ chức khác để duy trì hoặc phát triển các mức lương hợp lý.

Một số nhà quản lý tiền lương cũng thiết kế các kế hoạch trả lương theo hiệu suất, bao gồm các hướng dẫn về tiền thưởng và lương khuyến khích. Họ cũng có thể tham gia xác định tỉ lệ hoa hồng và các động lực khác cho nhân viên bán hàng.

Nhà quản lý phúc lợi quản lý chương trình phúc lợi của tổ chức cho nhân viên, có thể bao gồm các chương trình hưu trí, chính sách nghỉ phép, chương trình sức khỏe và bảo hiểm như bảo hiểm y tế, nhân thọ và thương tật. Nhà quản lý phúc lợi chọn nhà cung cấp phúc lợi và giám sát quá trình đăng ký, gia hạn và cung cấp phúc lợi cho nhân viên của tổ chức. Họ thường xuyên theo dõi quy định của chính phủ và xu hướng thị trường để đảm bảo rằng chương trình phúc lợi luôn cập nhật, cạnh tranh và tuân thủ pháp luật.

Nhà quản lý tiền lương và phúc lợi (Compensation and Benefits Managers)

Tình hình việc làm và môi trường làm việc của nhà quản lý tiền lương và phúc lợi

Trong năm 2023, có khoảng 19.100 vị trí việc làm cho nhà quản lý tiền lương và phúc lợi. Các ngành có nhu cầu tuyển dụng lớn nhất cho vị trí nhà quản lý tiền lương và phúc lợi bao gồm:

  • Quản lý công ty và doanh nghiệp: 22%
  • Dịch vụ chuyên môn, khoa học và kỹ thuật: 14%
  • Nhà cung cấp bảo hiểm và các hoạt động liên quan: 11%
  • Chăm sóc sức khỏe và hỗ trợ xã hội: 6%
  • Chính phủ: 6%

Nhà quản lý tiền lương và phúc lợi làm việc ở hầu hết mọi ngành nghề và phần lớn làm việc trong văn phòng.

Lịch làm việc

Hầu hết nhà quản lý tiền lương và phúc lợi làm việc toàn thời gian. Một số người làm việc hơn 40 giờ mỗi tuần, đặc biệt là trong các giai đoạn cao điểm để đáp ứng thời hạn hoàn thành, ví dụ như trong giai đoạn đăng ký phúc lợi của tổ chức.

Trong năm 2023, có khoảng 19.100 vị trí việc làm cho nhà quản lý tiền lương và phúc lợi.

Yêu cầu về học vấn và kỹ năng của nhà quản lý tiền lương và phúc lợi

Trình độ học vấn

Để làm việc trong vai trò nhà quản lý tiền lương và phúc lợi, hầu hết các vị trí yêu cầu ứng viên có bằng cử nhân về kinh doanh, nhân sự hoặc lĩnh vực liên quan như khoa học xã hội hoặc tâm lý học.

Kinh nghiệm làm việc liên quan

Kinh nghiệm làm việc là điều cần thiết đối với nhà quản lý tiền lương và phúc lợi. Nhà quản lý thường chuyên về lĩnh vực tiền lương hoặc phúc lợi, tùy thuộc vào kinh nghiệm từ các công việc trước đây. Họ thường bắt đầu với vai trò chuyên gia phân tích tiền lương, phúc lợi và công việc. Kinh nghiệm làm việc trong các lĩnh vực nhân sự khác, tài chính hoặc quản lý cũng có thể hữu ích.

Giấy phép, Chứng chỉ và Đăng ký

Mặc dù không bắt buộc, chứng chỉ thể hiện trình độ chuyên môn của nhà quản lý tiền lương và phúc lợi và cũng đem lại lợi thế. Các nhà tuyển dụng có thể ưu tiên các ứng viên có chứng chỉ và một số vị trí yêu cầu điều này. Chứng chỉ thường đòi hỏi nhiều năm kinh nghiệm liên quan và vượt qua một bài thi. Các hiệp hội nghề nghiệp như Hiệp hội Quản trị Nguồn Nhân lực (SHRM), Tổ chức Quốc tế về Phúc lợi Nhân viên và WorldatWork cung cấp các chương trình chứng chỉ hữu ích.

Các phẩm chất quan trọng

  • Kỹ năng phân tích: Nhà quản lý tiền lương và phúc lợi phân tích dữ liệu về lương và chi phí phúc lợi để đánh giá và đưa ra các chương trình phù hợp nhất cho tổ chức và nhân viên.
  • Kỹ năng kinh doanh: Nhà quản lý tiền lương và phúc lợi quản lý ngân sách, đưa ra các lý lẽ để ủng hộ đề xuất của mình và hiểu rõ cách thức mà các chương trình tiền lương và phúc lợi ảnh hưởng đến tài chính của tổ chức.
  • Kỹ năng giao tiếp: Nhà quản lý tiền lương và phúc lợi cần hướng dẫn nhân viên, trình bày ý tưởng, và làm việc với đồng nghiệp, đồng thời phải giải thích rõ ràng các khái niệm và phản hồi các mối quan tâm.
  • Kỹ năng ra quyết định: Nhà quản lý tiền lương và phúc lợi cân nhắc lợi ích và hạn chế của các cơ cấu lương và các gói phúc lợi khác nhau để chọn ra phương án tốt nhất.
  • Kỹ năng lãnh đạo: Nhà quản lý tiền lương và phúc lợi điều phối các hoạt động của nhân viên và quản lý các chương trình tiền lương và phúc lợi, đảm bảo công việc hoàn thành chính xác và đúng tiến độ.

Thu nhập của quản lý tiền lương và phúc lợi

Theo dữ liệu ghi nhận trong tháng 5 năm 2023, mức lương trung vị hàng năm của nhà quản lý tiền lương và phúc lợi là $136.380. Lương trung vị là mức lương mà một nửa số lao động trong một ngành kiếm được cao hơn mức đó và nửa còn lại kiếm được ít hơn. Trong đó, nhóm 10% có thu nhập thấp nhất kiếm được ít hơn $76.550 và nhóm 10% có thu nhập cao nhất kiếm được nhiều hơn $229.970.

Cũng theo dữ liệu ghi nhận trong tháng 5 năm 2023, mức lương trung vị hàng năm của nhà quản lý tiền lương và phúc lợi trong các ngành hàng đầu như sau:

  • Dịch vụ chuyên nghiệp, khoa học và kỹ thuật: $162.850
  • Quản lý công ty và doanh nghiệp: $152.320
  • Bảo hiểm và các hoạt động liên quan: $137.480
  • Chăm sóc sức khỏe và trợ giúp xã hội: $131.490
  • Chính phủ: $106.390
Theo dữ liệu ghi nhận trong tháng 5 năm 2023, mức lương trung vị hàng năm của nhà quản lý tiền lương và phúc lợi là $136.380.

Dự báo nhu cầu việc làm của nhà quản lý tiền lương và phúc lợi

Dự kiến, nhu cầu việc làm của các nhà quản lý tiền lương và phúc lợi sẽ tăng 2% từ năm 2023 đến năm 2033, chậm hơn so với trung bình của tất cả các ngành nghề.  Mặc dù mức tăng trưởng việc làm hạn chế, trung bình mỗi năm vẫn sẽ có khoảng 1.300 cơ hội việc làm cho các nhà quản lý tiền lương và phúc lợi. Phần lớn các vị trí này phát sinh từ nhu cầu thay thế những người lao động chuyển sang các nghề khác hoặc rời khỏi lực lượng lao động, ví dụ như nghỉ hưu.

Cơ hội việc làm

Các tổ chức vẫn tập trung vào việc giảm chi phí tiền lương và phúc lợi, ví dụ bằng cách giới thiệu các chương trình trả lương theo hiệu suất và các chương trình sức khỏe và thể chất. Các tổ chức sẽ cần các nhà quản lý để đánh giá và hướng dẫn các chính sách và kế hoạch về tiền lương và phúc lợi này.

Tuy nhiên, các tổ chức có thể thuê ngoài một phần chức năng tiền lương và phúc lợi cho các công ty tư vấn nhân sự nhằm giảm chi phí và tiếp cận chuyên môn kỹ thuật. Ví dụ, để giảm chi phí hành chính, các tổ chức thường sử dụng nhà cung cấp bên ngoài để xử lý bảng lương và yêu cầu bảo hiểm. Các công ty tư vấn này tự động hóa các công việc và vận hành các trung tâm cuộc gọi để xử lý câu hỏi của nhân viên, do đó dẫn đến giảm nhu cầu về các nhà quản lý tiền lương và phúc lợi.

Nguồn: U.S. Bureau of Labor Statistics (Cục Thống kê lao động Mỹ)

(*) Tài liệu được lấy từ nguồn của Cục thống kê lao động Mỹ nên sẽ có những điểm khác biệt so với thị trường lao động Việt Nam, nhưng chúng tôi tin rằng những thông tin này vẫn sẽ là một nguồn tư liệu vô cùng bổ ích cho các bạn trẻ trong quá trình tìm hiểu thế giời ngành nghề từ đó đưa ra được những quyết định phù hợp với bản thân, thực tế xã hội, đặc biệt cho các quyết định chọn ngành nghề du học.

Để tìm hiểu về các cơ hội du học cũng như học bổng nghề NHÀ QUẢN LÝ TIỀN LƯƠNG VÀ PHÚC LỢI, vui lòng liên hệ với SmartA để biết thêm thông tin chi tiết.

Du học SmartA – Nơi gửi trọn niềm tin du học

Hotline:

  1. Du học châu Âu: 0969556827
  2. Du học Canada, Mỹ, Singapore: 0988978384

-> Hotline/Zalo hỗ trợ tư vấn chung Miền Bắc & Miền Trung: 098 634 5518

-> Hotline/Zalo hỗ trợ tư vấn chung Miền Nam: 098 938 7836

Địa chỉ:

  1. SmartA Hà Nội: Tầng 4, Toà nhà 169 Nguyễn Ngọc Vũ, Phường Trung Hoà,Quận Cầu Giấy, Hà Nội
  2. SmartA TP. Hồ Chí Minh: Toà nhà Lim Tower 3, 29A Nguyễn Đình Chiểu, Phường Đa Kao, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh
  3. SmartA châu Âu: Lisdonagh, Bishop O’donnell Road, Galway, Ireland.
  4. SmartA Canada: 1322 Rockland Ave, Victoria, BC V8S 1V6 Canada

Thông tin khác:

 

 

Đánh giá bài viết