Nhân viên điều chỉnh khiếu nại, đánh giá viên, kiểm tra viên và điều tra viên (Compliance Officer)

Nhân viên điều chỉnh khiếu nại, đánh giá viên, kiểm tra viên và điều tra viên (Compliance Officer) có nhiệm vụ đánh giá các khiếu nại bảo hiểm. Họ quyết định xem một công ty bảo hiểm có phải thanh toán cho một khiếu nại hay không và nếu có, thì đưa ra số tiền cần thanh toán. Triển vọng tăng trưởng ngành nghề 2023-2033 là  -5%, giảm so với mức trung bình của tất cả các ngành nghề.

Link nguồn:  Claims Adjusters, Appraisers, Examiners and Investigators: Occupational Outlook Handbook: U.S. Bureau of Labor Statistics

Thông tin chung

Mức lương trung vị năm 2023 $75.020 /năm
$36,07 /giờ
Bằng cấp yêu cầu Xem phần dưới
Yêu cầu về kinh nghiệm làm việc trong ngành liên quan Không
Số lượng công việc trong năm 2023 355.600
Triển vọng tăng trưởng ngành nghề 2023-2033 -5% (Giảm)

Nhiệm vụ chính của nhân viên điều chỉnh khiếu nại, đánh giá viên, kiểm tra viên và điều tra viên

Các nhân viên điều chỉnh khiếu nại, đánh giá viên, kiểm tra viên và điều tra viên thường thực hiện các công việc sau:

  • Điều tra, đánh giá và giải quyết các khiếu nại bảo hiểm.
  • Xác định xem hợp đồng bảo hiểm có bao gồm tổn thất được yêu cầu hay không.
  • Quyết định số tiền phù hợp mà công ty bảo hiểm phải chi trả.
  • Đảm bảo rằng các khiếu nại không phải là gian lận.
  • Liên hệ với bác sĩ hoặc nhà tuyển dụng của người khiếu nại để có thêm thông tin về các khiếu nại đáng ngờ.
  • Trao đổi với tư vấn pháp lý về các khiếu nại khi cần thiết.
  • Thương lượng các khoản bồi thường.
  • Ủy quyền thanh toán.

Nhân viên điều chỉnh khiếu nại, đánh giá viên, kiểm tra viên và điều tra viên có nhiệm vụ khác nhau, tùy thuộc vào loại hình công ty bảo hiểm mà họ làm việc. Họ phải nắm bắt rõ về những sản phẩm mà công ty họ bảo hiểm. Ví dụ, nhân viên trong lĩnh vực bảo hiểm tài sản và trách nhiệm phải biết về chi phí nhà ở và xây dựng để có thể đánh giá đúng mức thiệt hại do lũ lụt hoặc hỏa hoạn gây ra. Nhân viên trong lĩnh vực bảo hiểm sức khỏe phải có khả năng xác định phương pháp điều trị nào là cần thiết về mặt y tế và phương pháp nào thì nghi vấn.

Nhân viên điều chỉnh kiểm tra thiệt hại về tài sản hoặc các khiếu nại về thương tích cá nhân để xác định công ty bảo hiểm nên chi trả bao nhiêu cho tổn thất. Họ có thể kiểm tra một ngôi nhà, một doanh nghiệp, hoặc một chiếc ô tô.

Nhân viên điều chỉnh phỏng vấn người khiếu nại và nhân chứng, kiểm tra tài sản và tiến hành nghiên cứu bổ sung, ví dụ như xem các báo cáo của cảnh sát. Họ có thể tham khảo ý kiến của người có chuyên môn khác, như kế toán, kiến trúc sư, công nhân xây dựng, kỹ sư, luật sư và bác sĩ, những người có thể có những đánh giá chuyên môn hơn về một khiếu nại.

Nhân viên điều chỉnh thu thập thông tin — bao gồm cả hình ảnh và lời khai, viết tay hoặc ghi âm — và chuẩn bị một báo cáo để các kiểm tra viên xem xét. Khi kiểm tra viên phê duyệt khiếu nại, nhân viên điều chỉnh sẽ thương lượng với người có hợp đồng và giải quyết khiếu nại.

Nếu người khiếu nại phản đối kết quả của khiếu nại hoặc thỏa thuận, nhân viên điều chỉnh sẽ làm việc với luật sư và các nhân chứng chuyên gia để bảo vệ quan điểm của công ty bảo hiểm.

Một số nhân viên điều chỉnh làm việc như những nhân viên điều chỉnh công. Thường thì họ được thuê bởi những người khiếu nại không muốn dựa vào nhân viên điều chỉnh của công ty bảo hiểm. Mục tiêu của các nhân viên điều chỉnh làm việc cho công ty bảo hiểm là tiết kiệm càng nhiều tiền cho công ty càng tốt. Mục tiêu của nhân viên điều chỉnh công là làm việc sao cho người khiếu nại sẽ được thanh toán số tiền cao nhất có thể. Họ nhận trả phần trăm từ số tiền thanh toán khiếu nại đã được giải quyết.

Đánh giá viên ước lượng chi phí hoặc giá trị của một sản phẩm được bảo hiểm. Hầu hết các đánh giá viên làm việc cho các công ty bảo hiểm và các công ty điều chỉnh độc lập là những người đánh giá thiệt hại của phương tiện. Họ kiểm tra mức độ hư hại của phương tiện sau một vụ tai nạn và ước lượng chi phí sửa chữa. Thông tin này sau đó sẽ được chuyển đến nhân viên điều chỉnh, người đưa chi phí ước lượng này vào thỏa thuận.

Kiểm tra viên xem xét các khiếu nại sau khi chúng được đệ trình để đảm bảo rằng các yêu cầu và nhân viên điều chỉnh đã tuân theo đúng hướng dẫn. Họ có thể hỗ trợ các nhân viên điều chỉnh đối với những khiếu nại phức tạp hoặc khi xảy ra một thảm họa tự nhiên và số lượng khiếu nại tăng lên đột ngột.

Kiểm tra viên làm việc cho các công ty bảo hiểm sức khỏe xem xét các khiếu nại liên quan đến sức khỏe để xem liệu chi phí có hợp lý hay không, dựa trên chẩn đoán. Sau khi họ xem xét khiếu nại, họ có thể ủy quyền thanh toán, từ chối khiếu nại hoặc chuyển khiếu nại đến một điều tra viên.

Kiểm tra viên làm việc cho các công ty bảo hiểm nhân thọ xem xét nguyên nhân tử vong và chú ý đặc biệt đến các vụ tai nạn, vì hầu hết các công ty bảo hiểm nhân thọ sẽ chi trả thêm lợi ích với trường hợp tử vong do tai nạn. Họ cũng có thể xem xét các đơn đăng ký mới cho các chính sách bảo hiểm nhân thọ để đảm bảo rằng các ứng viên không có bệnh nghiêm trọng nào có thể khiến họ trở thành đối tượng bảo hiểm có rủi ro cao.

Điều tra viên bảo hiểm xử lý các khiếu nại mà công ty nghi ngờ có hoạt động gian lận hoặc tội phạm, ví dụ như phóng hỏa, tai nạn dàn dựng hoặc điều trị y tế không cần thiết. Mức độ nghiêm trọng của các trường hợp gian lận bảo hiểm rất khác nhau, từ khiếu nại về thiệt hại phương tiện bị phóng đại đến các nhóm gian lận phức tạp. Các điều tra viên thường thực hiện công việc giám sát. Ví dụ, trong trường hợp một khiếu nại bồi thường lao động gian lận, điều tra viên có thể bí mật theo dõi người yêu cầu để xem liệu họ có làm điều gì đó đáng nghi ngờ dựa trên các thương tích được nêu trong khiếu nại hay không.

Nhân viên điều chỉnh khiếu nại, đánh giá viên, kiểm tra viên và điều tra viên (Compliance Officer)

Tình hình việc làm và môi trường làm việc của nhân viên điều chỉnh khiếu nại, đánh giá viên, kiểm tra viên và điều tra viên

Trong năm 2023, có khoảng 345.200 vị trí việc làm cho nhân viên điều chỉnh khiếu nại, kiểm tra viên và điều tra viên. Các ngành có nhu cầu tuyển dụng nhiều nhất cho vị trí nhân viên điều chỉnh khiếu nại, kiểm tra viên và điều tra viên bao gồm:

  • Các công ty bảo hiểm trực tiếp (trừ bảo hiểm nhân thọ, sức khỏe và y tế): 32%
  • Các đại lý, công ty môi giới và các hoạt động liên quan đến bảo hiểm khác: 29%
  • Chính phủ liên bang: 15%
  • Các công ty bảo hiểm sức khỏe và y tế trực tiếp: 8%
  • Chính phủ tiểu bang, không bao gồm giáo dục và bệnh viện: 3%

Đánh giá viên bảo hiểm

Cũng trong năm 2023 có khoảng 10.500 vị trí việc làm cho đánh giá viên bảo hiểm về thiệt hại ô tô. Các ngành có nhu cầu tuyển dụng lớn nhất cho đánh giá viên bảo hiểm ô tô bao gồm:

  • Các công ty bảo hiểm: 60%
  • Các đại lý, công ty môi giới và các hoạt động liên quan đến bảo hiểm khác: 33%
  • Người hoạt động tự doanh: 4%

Nhân viên điều chỉnh khiếu nại và kiểm tra viên làm việc tại văn phòng khi xem xét tài liệu và thực hiện nghiên cứu. Họ làm việc bên ngoài khi kiểm tra tài sản bị hư hại. Các đánh giá viên và điều tra viên thường xuyên làm việc ở bên ngoài hơn, kiểm tra ô tô và tòa nhà bị hư hại và thực hiện giám sát. Các đánh giá viên thiệt hại ô tô dành phần lớn thời gian tại các cửa hàng sửa chữa ô tô để ước lượng chi phí thiệt hại cho xe.

Các nhân viên kiểm tra tòa nhà bị hư hại phải cẩn thận với các mối nguy hiểm tiềm tàng ở xung quanh khi đi làm nhiệm vụ của mình, ví dụ như mái nhà và sàn nhà bị sập, cũng như các cấu trúc bị yếu có thể đổ sập.

Lịch làm việc

Hầu hết các nhân viên điều chỉnh khiếu nại, đánh giá viên, kiểm tra viên và điều tra viên làm việc toàn thời gian. Tuy nhiên, lịch làm việc của họ có thể thay đổi.

Nhân viên điều chỉnh thường sắp xếp lịch làm việc của mình để phù hợp với các cuộc hẹn vào buổi tối và cuối tuần với khách hàng. Yêu cầu này đôi khi dẫn đến việc họ làm việc theo lịch không cố định, đặc biệt khi họ có nhiều khiếu nại cần xem xét.

Điều tra viên bảo hiểm thường làm việc theo lịch không cố định do cần liên lạc với những người không có mặt trong giờ làm việc bình thường. Làm việc vào sáng sớm, buổi tối và cuối tuần là phổ biến.

Ngược lại, các đánh giá viên thiệt hại ô tô thường làm việc theo giờ cố định và hiếm khi làm việc vào cuối tuần.

Trong năm 2023, có khoảng 345.200 vị trí việc làm cho nhân viên điều chỉnh khiếu nại, kiểm tra viên và điều tra viên.

Yêu cầu về học vấn và kỹ năng của nhân viên điều chỉnh khiếu nại, đánh giá viên, kiểm tra viên và điều tra viên

Nhân viên điều chỉnh khiếu nại, kiểm tra viên hoặc điều tra viên mới được tuyển dụng thường yêu cầu có bằng tốt nghiệp trung học hoặc tương đương, tuy nhiên một số vị trí có thể yêu cầu bằng cử nhân hoặc kinh nghiệm làm việc liên quan đến bảo hiểm. Các đánh giá viên thiệt hại ô tô thường chỉ có yêu cầu tốt nghiệp cấp 2 hoặc có kinh nghiệm trong việc xác định và ước lượng chi phí sửa chữa ô tô.

Trình độ học vấn

Nhân viên điều chỉnh khiếu nại, kiểm tra viên mới được tuyển dụng thường yêu cầu có bằng tốt nghiệp trung học hoặc tương đương. Tuy nhiên, các nhà tuyển dụng đôi khi ưu tiên tuyển dụng các ứng viên có bằng cử nhân hoặc kinh nghiệm làm việc liên quan đến bảo hiểm.

Đối với các công việc điều tra viên, thường sẽ yêu cầu bằng tốt nghiệp trung học hoặc tương. Một số công ty bảo hiểm thích tuyển dụng những người đã được đào tạo như là sĩ quan thực thi pháp luật hoặc điều tra viên tư, vì những nhân viên này có kỹ năng phỏng vấn và thẩm vấn tốt.

Các đánh giá viên thiệt hại ô tô thường chỉ yêu cầu bằng cấp không cao hơn hoặc kinh nghiệm làm việc tại một cửa hàng sửa chữa ô tô, có kinh nghiệm xác định và ước lượng chi phí sửa chữa ô tô. Nhiều trường dạy nghề và một số trường cao đẳng cộng đồng cung cấp các chương trình đào tạo về sửa chữa thân xe ô tô, dạy cho sinh viên cách ước lượng chi phí sửa chữa xe bị hư hại.

Đào tạo

Các nhân viên điều chỉnh khiếu nại, kiểm tra viên và điều tra viên mới tuyển dụng có thể làm việc với các khiếu nại nhỏ dưới sự giám sát của một nhân viên có kinh nghiệm. Khi họ học hỏi và có thêm kinh nghiệm về điều tra và giải quyết khiếu nại, họ sẽ được giao các khiếu nại lớn hơn và phức tạp hơn.

Các đánh giá viên thiệt hại ô tô thường được đào tạo ngay trong quá trình làm việc, có thể kéo dài vài tháng. Việc đào tạo này thường ở dạng làm việc dưới sự giám sát của một đánh giá viên có kinh nghiệm trong khi ước lượng chi phí thiệt hại, cho đến khi nhà tuyển dụng quyết định rằng người đang được đào tạo đã sẵn sàng để làm việc độc lập hay chưa.

Giấy phép, Chứng chỉ và Đăng ký

Yêu cầu cấp phép đối với các nhân viên điều chỉnh khiếu nại, đánh giá viên, kiểm tra viên và điều tra viên khác nhau tùy theo từng tiểu bang. Một số tiểu bang có ít yêu cầu; những tiểu bang khác yêu cầu hoàn thành giáo dục trước khi cấp phép hoặc đạt điểm đạt yêu cầu trong một kỳ thi cấp phép (hoặc cả hai). Người tìm việc cần phải nắm được các luật cấp phép tại tiểu bang và địa phương nơi họ muốn làm việc.

Trong một số tiểu bang, các nhân viên điều chỉnh khiếu nại làm việc cho các công ty bảo hiểm không phải tự xin giấy phép vì họ có thể làm việc theo giấy phép của công ty.

Các nhân viên điều chỉnh công có thể cần phải đáp ứng các yêu cầu riêng hoặc bổ sung.

Một số tiểu bang khi cấp phép cũng yêu cầu một số lượng tín chỉ giáo dục liên tục nhất định mỗi năm để gia hạn giấy phép. Các luật liên bang và tiểu bang cũng như các kết quả của các tranh chấp khiếu nại được giải quyết tại tòa án sẽ ảnh hưởng đến cách mà các khiếu nại phải được xử lý và những chính sách bảo hiểm nào có thể và phải được tính đến. Các kiểm tra viên làm việc liên quan đến các khiếu nại về tử vong và sức khỏe phải luôn cập nhật các thủ tục y tế và thuốc mới. Kiểm tra viên làm việc liên quan đến khiếu nại ô tô phải nắm được thông tin về các mẫu xe mới nhất và các kỹ thuật sửa chữa. Để hoàn thành yêu cầu giáo dục liên tục của họ, nhân viên có thể tham dự các lớp học hoặc hội thảo, viết bài cho các ấn phẩm về khiếu nại, hoặc giảng bài và thuyết trình.

Cơ quan Đăng ký Tổ chức Bảo hiểm Quốc gia (NIPR) cung cấp thông tin về yêu cầu cấp phép của tiểu bang.

Các phẩm chất quan trọng

  • Kỹ năng phân tích. Các nhân viên điều chỉnh và kiểm tra viên phải có khả năng đánh giá xem công ty bảo hiểm có nghĩa vụ phải thanh toán cho một khiếu nại hay không và xác định số tiền cần thanh toán. Các nhân viên điều chỉnh phải xem xét nhiều thông tin để đưa ra quyết định.
  • Kỹ năng giao tiếp. Các nhân viên điều chỉnh và điều tra viên phải thu thập thông tin từ nhiều người, bao gồm cả người khiếu nại, nhân chứng và chuyên gia y tế. Họ phải biết đưa ra câu hỏi đúng để thu thập thông tin cần thiết.
  • Chú ý đến chi tiết. Các nhân viên điều chỉnh, đánh giá viên, kiểm tra viên và điều tra viên phải xem xét cẩn thận các tài liệu và tài sản bị hư hại, vì những chi tiết nhỏ có thể gây ra hậu quả tài chính lớn.
  • Kỹ năng giao tiếp. Các nhân viên điều chỉnh, kiểm tra viên và điều tra viên thường phải gặp gỡ người khiếu nại và những người khác có thể bị khó chịu bởi tình huống cần khiếu nại hoặc bởi thỏa thuận mà công ty đang đề nghị. Những nhân viên này phải hiểu và kiên quyết về các chính sách của công ty.

Thu nhập của nhân viên điều chỉnh khiếu nại, đánh giá viên, kiểm tra viên và điều tra viên

Theo dữ liệu ghi nhận trong tháng 5 năm 2023, mức lương trung vị hàng năm của nhân viên điều chỉnh khiếu nại, kiểm tra viên và điều tra viên là $75.050. Lương trung vị là mức lương mà một nửa số lao động trong một ngành kiếm được cao hơn mức đó và nửa còn lại kiếm được ít hơn. Trong đó, nhóm 10% có thu nhập thấp nhất kiếm được ít hơn $47.390 và nhóm 10% có thu nhập cao nhất kiếm được nhiều hơn $105.440.

Cũng theo dữ liệu ghi nhận trong tháng 5 năm 2023, mức lương trung vị hàng năm của đánh giá viên bảo hiểm thiệt hại ô tô là $74.520. Trong đó, nhóm 10% có thu nhập thấp nhất kiếm được ít hơn $56.890 và nhóm 10% có thu nhập cao nhất kiếm được nhiều hơn $100.240.

Theo dữ liệu tháng 5 năm 2023, mức lương trung vị hàng năm cho các nhân viên điều chỉnh khiếu nại, kiểm tra viên và điều tra viên trong các ngành hàng đầu mà họ làm việc như sau:

  • Chính phủ liên bang: $85.510
  • Các công ty bảo hiểm trực tiếp (trừ bảo hiểm nhân thọ, sức khỏe và y tế): $76.950
  • Các đại lý, công ty môi giới và các hoạt động liên quan đến bảo hiểm khác: $73.980
  • Chính phủ tiểu bang, không bao gồm giáo dục và bệnh viện: $67.890
  • Các công ty bảo hiểm sức khỏe và y tế trực tiếp: $59.600

Mức lương trung vị hàng năm cho của đánh giá viên bảo hiểm thiệt hại ô tô trong các ngành hàng đầu mà họ làm việc như sau:

  • Các công ty bảo hiểm: $77.260
  • Các đại lý, công ty môi giới và các hoạt động liên quan đến bảo hiểm khác: $71.750

Hầu hết các nhân viên điều chỉnh khiếu nại, đánh giá viên, kiểm tra viên và điều tra viên làm việc toàn thời gian. Tuy nhiên, lịch làm việc của họ có thể thay đổi.

Các nhân viên điều chỉnh thường sắp xếp lịch làm việc của họ để phù hợp với các cuộc hẹn vào buổi tối và cuối tuần với khách hàng. Yêu cầu này đôi khi dẫn đến việc họ làm việc theo lịch không cố định, đặc biệt khi có nhiều khiếu nại cần xem xét.

Các điều tra viên bảo hiểm thường làm việc theo lịch không cố định do cần phải liên lạc với những người không có mặt trong giờ làm việc bình thường. Làm việc vào sáng sớm, buổi tối và cuối tuần là phổ biến.

Ngược lại, các đánh giá viên thiệt hại ô tô thường làm việc theo giờ cố định và hiếm khi làm việc vào cuối tuần.

Theo dữ liệu ghi nhận trong tháng 5 năm 2023, mức lương trung vị hàng năm của nhân viên điều chỉnh khiếu nại, kiểm tra viên và điều tra viên là $75.050.

Dự báo nhu cầu việc là của nhân viên điều chỉnh khiếu nại, đánh giá viên, kiểm tra viên và điều tra viên

Dự kiến nhu cầu việc làm của các nhân viên điều chỉnh khiếu nại, đánh giá viên, kiểm tra viên và điều tra viên sẽ giảm 5% từ năm 2023 đến năm 2033.

Mặc dù tốc độ tăng trưởng bị hạn chế, trung bình mỗi năm vẫn có khoảng 21.500 cơ hội việc làm cho các nhân viên điều chỉnh khiếu nại, đánh giá viên, kiểm tra viên và điều tra viên. Phần lớn các vị trí này phát sinh từ nhu cầu thay thế những người lao động chuyển sang các nghề khác hoặc rời khỏi lực lượng lao động, ví dụ như nghỉ hưu.

Cơ hội việc làm

Sự phát triển của công nghệ dự kiến sẽ dẫn đến việc tự động hóa một số nhiệm vụ mà các nhân viên này hiện đang thực hiện. Ví dụ, phần mềm máy tính có thể đánh giá các bức ảnh của tài sản bị hư hại và ước tính được số tiền bồi thường. Hơn nữa, tốc độ xử lý dữ liệu và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ tiếp tục tăng lên dẫn đến cải thiện hiệu quả cũng như năng suất của người lao động.

Số lượng thảm họa tự nhiên, ví dụ như lũ lụt và hỏa hoạn tăng lên cũng dẫn đến nhu cầu về các nhân viên điều chỉnh khiếu nại trong bảo hiểm tài sản và trách nhiệm. Sự gia tăng trong tương lai về số lượng thảm họa tự nhiên có thể dẫn đến một số nhu cầu cho các nhân viên điều chỉnh khiếu nại tại hiện trường.

Nguồn: U.S. Bureau of Labor Statistics (Cục Thống kê lao động Mỹ)

(*) Tài liệu được lấy từ nguồn của Cục thống kê lao động Mỹ nên sẽ có những điểm khác biệt so với thị trường lao động Việt Nam, nhưng chúng tôi tin rằng những thông tin này vẫn sẽ là một nguồn tư liệu vô cùng bổ ích cho các bạn trẻ trong quá trình tìm hiểu thế giời ngành nghề từ đó đưa ra được những quyết định phù hợp với bản thân, thực tế xã hội, đặc biệt cho các quyết định chọn ngành nghề du học.

Để tìm hiểu về các cơ hội du học cũng như học bổng nghề NHÂN VIÊN ĐIỀU CHỈNH KHIẾU NẠI, ĐÁNH GIÁ VIÊN, KIỂM TRA VIÊN VÀ ĐIỀU TRA VIÊN, vui lòng liên hệ với SmartA để biết thêm thông tin chi tiết.

Du học SmartA – Nơi gửi trọn niềm tin du học

Hotline:

  1. Du học châu Âu: 0969556827
  2. Du học Canada, Mỹ, Singapore: 0988978384

-> Hotline/Zalo hỗ trợ tư vấn chung Miền Bắc & Miền Trung: 098 634 5518

-> Hotline/Zalo hỗ trợ tư vấn chung Miền Nam: 098 938 7836

Địa chỉ:

  1. SmartA Hà Nội: Tầng 4, Toà nhà 169 Nguyễn Ngọc Vũ, Phường Trung Hoà,Quận Cầu Giấy, Hà Nội
  2. SmartA TP. Hồ Chí Minh: Toà nhà Lim Tower 3, 29A Nguyễn Đình Chiểu, Phường Đa Kao, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh
  3. SmartA châu Âu: Lisdonagh, Bishop O’donnell Road, Galway, Ireland.
  4. SmartA Canada: 1322 Rockland Ave, Victoria, BC V8S 1V6 Canada

Thông tin khác:

Đánh giá bài viết