Nhân viên đường sắt (Railroad Workers) có nhiệm vụ đảm bảo rằng các chuyến tàu chở khách và hàng hóa chạy đúng giờ và di chuyển an toàn. Nhân viên đường sắt bao gồm lái tàu, nhân viên điều phối hoạt động của tàu và người điều khiển hệ tống tín hiệu và bẻ ghi trong sân ga. Triển vọng tăng trưởng ngành nghề 2023-2033 là 2%, thấp hơn mức tăng trung bình của tất cả các ngành nghề.
Link nguồn: Railroad Workers: Occupational Outlook Handbook: U.S. Bureau of Labor Statistics.
Tóm tắt nội dung
Thông tin chung
Mức lương trung vị năm 2023 | $73.580/năm $35,38/giờ |
Bằng cấp yêu cầu | Phổ thông trung học hoặc tương đương |
Yêu cầu về kinh nghiệm làm việc trong ngành liên quan | Không |
Số lượng công việc trong năm 2023 | 83.000 |
Triển vọng tăng trưởng ngành nghề 2023-2033 | 2% (thấp hơn mức tăng trung bình) |
Nhiệm vụ chính của nhân viên đường sắt
Nhân viên đường sắt (Railroad Workers) thường làm những công việc sau:
- Kiểm tra tình trạng cơ học của đầu máy xe lửa và điều chỉnh khi cần thiết.
- Ghi lại các vấn đề liên quan đến tàu hỏa cần kiểm tra thêm.
- Vận hành đầu máy xe lửa trong hoặc giữa các nhà ga.
Tàu chở hàng vận chuyển hàng tỷ tấn hàng hóa trên khắp đất nước đến các cảng để vận chuyển đi toàn thế giới. Tàu chở khách vận chuyển hàng triệu du khách đến các địa điểm trên khắp đất nước. Nhân viên đường sắt đóng vai trò thiết yếu trong việc duy trì hoạt động bình thường của tàu chở hàng và tàu chở khách.
Nhân viên đường sắt (Railroad Workers) thường xuyên cộng tác với nhau. Lái tàu thường đi cùng với người điều khiển và đôi khi là với người vận hành phanh. Lái tàu và người điều khiển liên tục liên lạc và thông báo cho nhau về mọi thay đổi tình trạng của tàu. Người điều khiển hệ thống tín hiệu và bẻ ghi sẽ phải liên lạc với cả lái tàu và kỹ sư sân ga để đảm bảo rằng tàu đến đúng đích. Tất cả các nhân viên này đều phải liên lạc với người điều phối là người sẽ chỉ dẫn họ đến đâu và làm gì.
Sau đây là ví dụ về phân loại nhân viên đường sắt (Railroad Workers):
Nhân viên điều độ làm việc trên cả tàu chở hàng và tàu chở khách và điều phối các hoạt động của đội nhân viên. Trên tàu chở khách, họ đảm bảo sự an toàn và thoải mái cho hành khách. Họ cũng kiểm tra vé của hành khách và thông báo các thông tin đến hành khách. Trên tàu chở hàng, họ giám sát việc xếp dỡ hàng hóa an toàn.
Lái tàu có nhiệm vụ lái tàu chở hàng hoặc tàu chở khách giữa các ga. Họ lái tàu đường dài và tàu khứ hồi nhưng không lái tàu điện ngầm. Họ giám sát các hệ thống kiểm soát vận hanh của tàu, ví dụ như tốc độ và áp suất không khí. Lái tàu sử dụng nhiều loại điều khiển, ví dụ như van tiết lưu và phanh khí, để vận hành tàu và đảm bảo đầu máy chạy trơn tru. Họ quan sát đường ray để phát hiện chướng ngại vật nhằm đảm bảo an toàn.
Khi lái tàu chở hàng, lái tàu phải biết hàng hóa mà tàu của họ đang chở.
Người vận hành phanh, hệ thống tín hiệu và bẻ ghi đường sắt và người kiểm tra an toàn bảo trì và giám sát thiết bị để đảm bảo tàu chạy an toàn.
Người vận hành phanh giúp ghép và tháo rời các toa tàu. Một số người đi cùng tàu với tư cách là thành viên thuộc đội nhân viên.
Người vận hành hệ thống tín hiệu lắp đặt và bảo trì tín hiệu dọc theo đường ray và trong sân ga. Tín hiệu rất quan trọng trong việc ngăn ngừa tai nạn vì chúng cho phép tăng cường giao tiếp giữa tàu và người điều phối.
Người bẻ ghi giám sát việc chuyển đường ray trong sân ga, cho phép tàu di chuyển giữa các đường ray và đảm bảo tàu đi đúng hướng.
Đôi khi, người kiểm tra an toàn là một thành viên của đội nhân viên và thường giám sát đường ray và thiết bị tàu. Họ phát hiện thiết bị đang kéo lê, chướng ngại vật trên đường ray và các nguy cơ tiềm ẩn khác. Một số ít tàu còn sử dụng người kiểm tra an toàn, vì công việc của họ đã được tự động hóa hoặc hiện được thực hiện bởi lái tàu hoặc nhân viên điều độ.
Kỹ sư sân ga vận hành đầu máy tàu trong sân ga. Họ di chuyển đầu máy giữa các đường ray để giữ cho các đoàn tàu được sắp xết và đi đúng lịch trình. Đôi khi, kỹ sư sân ga còn được gọi là người giữ chỗ và lái đầu máy đến và đi từ các xưởng bảo dưỡng hoặc chuẩn bị đầu máy cho lái tàu. Một số kỹ sư sân ga sử dụng công nghệ điểu khiển đầu máy từ xa để di chuyển các toa hàng trong sân ga.
Nhân viên quản lý sân ga quản lý lịch trình và điều phối các hoạt động của nhân viên trong sân ga. Họ xem xét hồ sơ vận chuyển của các đoàn tàu chở hàng và đảm bảo rằng các đoàn tàu đang chở đúng vật liệu trước khi rời bãi. Nhân viên quản lý sân ga cũng chuyển hướng lưu lượng tàu đến một đoạn nhất định của tuyến để cho phép các đoàn tàu khác đi vào và đi ra. Họ cho các kỹ sư sân ga biết nơi di chuyển toa xe để phù hợp với mô hình đã định hoặc để chất hàng hóa.
Không phải tất cả các sân ga đều có nhân viên quản lý sân ga. Trong các sân ga không có nhân viên quản lý sân ga, nhân viên điều độ thường thực hiện nhiệm vụ này.

Tình hình việc làm và môi trường làm việc của nhân viên đường sắt
Trong năm 2023, có khoảng 83.000 vị trí việc làm cho nhân viên đường sắt. Phân bổ việc làm trong các ngành nghề cho nhân viên đường sắt như sau:
- Nhân viên điều độ và nhân viên quản lý sân ga 100
- Lái tàu500
- Người vận hành phanh, hệ thống tín hiệu và bẻ ghi và người kiểm tra an toàn000
- Kỹ sư sân ga, người vận hành đầu máy và người giữ chỗ400
Những đơn vị sử dụng nhân viên đường sắt nhiều nhất như sau:
- Vận tải đường sắt 81%
- Chính quyền địa phương, không bao gồm giáo dục và bệnh viện 12%
- Hoạt động hỗ trợ cho vận tải đường sắt 4%
Nhân viên điều độ trên tàu khách thường làm việc trong điều kiện sạch sẽ và thoải mái hơn nhân viên điều độ trên tàu hàng. Tuy nhiên, đôi khi nhân viên điều độ trên tàu khách phải ứng phó với hành khách khó chịu hoặc ầm ĩ.
Lái tàu làm việc trong cabin tàu có điều hòa nhiệt độ, thường đủ lớn để di chuyển thoải mái. Tuy nhiên, họ có thể cần phải thích nghi với tiếng ồn lớn hoặc rung động thường xuyên khi tàu đang chuyển động.
Người điều hành đường sắt, kỹ sư sân ga và những người lao động liên quan dành phần lớn thời gian ở bên ngoài, bất kể điều kiện thời tiết.
Lịch làm việc
Vì tàu hỏa hoạt động 24 giờ một ngày, 7 ngày một tuần, nên lịch làm việc của nhân viên đường sắt có thể thay đổi, bao gồm cả ban đêm, cuối tuần và ngày lễ. Hầu hết làm việc toàn thời gian và một số làm việc hơn 40 giờ một tuần. Các quy định của liên bang yêu cầu số giờ nghỉ ngơi tối thiểu đối với người điều hành tàu hỏa.
Lái tàu và nhân viên điều độ trên các tàu chạy tuyến dài có thể phải xa nhà trong thời gian dài. Những người làm việc trên tàu chở khách có tuyến ngắn thường có lịch trình dễ dự đoán hơn. Nhân viên trên một số tàu chở hàng có lịch trình không cố định.
Đối với kỹ sư và nhân viên điều độ, thâm niên (số năm làm việc) thường quyết định ai sẽ làm ca mong muốn nhất. Một số kỹ sư và nhân viên điều độ, được gọi là nhân viên ngoài giờ, chỉ được thuê làm việc tạm thời khi đường sắt cần thêm nhân viên hoặc nhân viên thay thế trên một tuyến đường nhất định.

Yêu cầu về học vấn và kỹ năng của nhân viên đường sắt
Trình độ học vấn
Các công ty đường sắt thường yêu cầu người lao động phải có ít nhất bằng tốt nghiệp trung học phổ thông hoặc tương đương. Tuy nhiên, người sử dụng lao động có thể ưu tiên thuê những người lao động có trình độ sau trung học, ví dụ như tham gia các khóa học, có chứng chỉ, bằng cao đẳng hoặc cử nhân.
Đào tạo
Lái tàu thường được đào tạo tại chỗ trong thời gian 3 tháng trở lên trước khi họ có thể tự mình vận hành tàu hỏa. Thông thường, khóa đào tạo này bao gồm việc đi cùng một lái tàu giàu kinh nghiệm. Ngoài ra, các công ty đường sắt cung cấp chương trình giáo dục liên tục để lái tàu có thể duy trì các kỹ năng của mình.
Hầu hết các công ty đường sắt đều có chương trình đào tạo tại chỗ lên đến 12 tháng cho nhân viên điều độ và quản lý sân ga. Amtrak (công ty tàu chở khách) và một số công ty đường sắt vận chuyển hàng hóa lớn hơn vận hành các chương trình đào tạo của riêng họ. Các công ty đường sắt nhỏ và địa phương có thể gửi nhân viên điều độ đến một cơ sở đào tạo trung tâm hoặc một trường cao đẳng cộng đồng. Nhân viên quản lý sân ga có thể được gửi đến các chương trình đào tạo hoặc có thể được đào tạo bởi một quản lý sân ga giàu kinh nghiệm.
Các kỹ sư sân ga và người vận hành hệ thống tín hiệu và bẻ ghi cũng được đào tạo tại nơi làm việc, thường thông qua chương trình đào tạo của công ty. Chương trình này có thể kéo dài từ vài tuần đến vài tháng, tùy thuộc vào công ty và mức độ phức tạp của công việc. Chương trình có thể bao gồm cả hướng dẫn trong lớp học và đào tạo thực hành dưới sự chỉ đạo của một nhân viên giàu kinh nghiệm.
Kinh nghiệm làm việc
Hầu hết các lái tàu sẽ làm việc với tư cách là người điều độ hoặc quản lý sân ga trong nhiều năm.
Giấy phép, chứng chỉ và đăng ký
Lái tàu và nhân viên điều độ phải được Cục Đường sắt Liên bang (FRA) cấp chứng nhận. Các chứng nhận do đơn vị đường sắt tuyển dụng họ tiến hành bao gồm bài kiểm tra kiến thức, kiểm tra kỹ năng và quyết định của người giám sát rằng họ hiểu tất cả các khía cạnh vật lý của tuyến đường cụ thể mà họ sẽ vận hành.
Các lái tàu thay đổi tuyến đường khác phải được cấp lại chứng nhận cho tuyến đường mới. Ngay cả lái tàu và nhân viên điều độ không chuyển tuyến cũng phải được cấp lại chứng nhận sau vài năm.
Vào cuối quá trình cấp chứng nhận, lái tàu phải vượt qua bài kiểm tra thị lực và thính lực.
Nhân viên điều độ hoạt động trên các tuyến đường sắt quốc gia, khu vực hoặc tuyến đường sắt khứ hồi cũng được yêu cầu phải có chứng nhận. Để được cấp chứng nhận, nhân viên điều độ phải vượt qua bài kiểm tra do công ty đường sắt thiết kế và quản lý và được FRA chấp thuận.
Ngoài ra, nhân viên đường sắt phải ít nhất 21 tuổi và vượt qua bài kiểm tra lý lịch. Họ cũng phải vượt qua các cuộc kiểm tra chất gây nghiện và rượu ngẫu nhiên trong suốt quá trình làm việc của mình.
Cơ hội thăng tiến
Kỹ sư sân ga, người bẻ ghi và người điều khiển tín hiệu có thể thăng tiến để trở thành nhân viên điều độ hoặc nhân viên quản lý sân ga.
Những phẩm chất quan trọng
- Kỹ năng giao tiếp. Nhân viên đường sắt phải có khả năng giao tiếp với các thành viên trong đội nhân viên, nhân viên điều phối và các hành khách khác để đảm bảo an toàn và giữ cho các chuyến tàu đúng lịch trình.
- Kỹ năng phục vụ khách hàng. Nhân viên điều độ trên tàu khách đảm bảo sự thoải mái cho hành khách, đưa ra thông báo và trả lời các câu hỏi. Họ phải lịch sự và kiên nhẫn, đặc biệt là khi đối phó với hành khách hỗn loạn hoặc khó chịu.
- Phối hợp tay mắt. Lái tàu phải vận hành hệ thống điều khiển dựa trên quan sát của họ về môi trường xung quanh tàu.
- Khả năng nghe. Để đảm bảo an toàn trên tàu và trong sân ga, nhân viên đường sắt phải có khả năng nghe tín hiệu cảnh báo và giao tiếp với các nhân viên khác.
- Kỹ năng lãnh đạo. Trên một số chuyến tàu, nhân viên điều độ chỉ đạo đội nhân viên. Trong sân ga, người quản lý sân ga giám sát những nhân viên khác.
- Kỹ năng cơ khí. Nhân viên đường sắt phải có khả năng điều chỉnh thiết bị khi chúng không hoạt động bình thường. Một số kỹ sư sân ga dành phần lớn thời gian để sửa chữa thiết bị hỏng hoặc tiến hành kiểm tra cơ khí.
- Sức mạnh thể chất. Kỹ sư sân ga có thể phải nâng các thiết bị nặng.
- Khả năng thị giác. Để lái tàu, các lái tàu cần có thị lực, tầm nhìn ngoại vi và khả năng phân biệt màu sắc tốt.
Thu nhập của nhân viên đường sắt
Theo dữ liệu ghi nhận trong tháng 5 năm 2023, mức lương trung vị hàng năm của nhân viên đường sắt là $73.580. Lương trung vị là mức lương mà một nửa số lao động trong một ngành kiếm được cao hơn mức đó và nửa còn lại kiếm được ít hơn. Trong đó, nhóm 10% có thu nhập thấp nhất kiếm được ít hơn $51.930 và nhóm 10% có thu nhập cao nhất kiếm được nhiều hơn $92.670.
Cũng theo dữ liệu ghi nhận trong tháng 5 năm 2023, mức lương trung vị hàng năm của nhân viên đường sắt như sau:
- Lái tàu $770
- Nhân viên điều độ và quản lý sân ga $71.130
- Người vận hành phanh, hệ thống tín hiệu, bẻ ghi và người kiểm tra an toàn $63.540
- Kỹ sư sân ga, người vận hành đầu máy và người giữ chỗ $57.070
Mức lương trung vị hằng năm của nhân viên đường sắt trong các ngành công nghiệp hàng đầu như sau:
- Chính quyền địa phương, không bao gồm giáo dục và bệnh viện $74.790
- Vận tải đường sắt $73.730
- Hoạt động hỗ trợ cho vận tải đường sắt $48.720

Dự báo nhu cầu việc làm của nhân viên đường sắt
Dự kiến, nhu cầu việc làm của nhân viên đường sắt sẽ tăng 2% từ năm 2023 đến năm 2033, chậm hơn mức trung bình của tất cả các ngành nghề. Mặc dù tăng trưởng việc làm hạn chế, trung bình mỗi năm vẫn sẽ có khoảng 7.300 cơ hội việc làm cho nhân viên đường sắt. Phần lớn các vị trí này phát sinh từ nhu cầu thay thế những người lao động chuyển sang các nghề khác hoặc rời khỏi lực lượng lao động, ví dụ như nghỉ hưu.
Cơ hội việc làm
Hoạt động vận tải liên phương thức dự kiến sẽ tăng lên—vận chuyển hàng hóa qua nhiều phương thức vận tải—có thể dẫn đến nhu cầu về nhân viên đường sắt. Tuy nhiên, những nỗ lực của đường sắt nhằm hoạt động hiệu quả hơn, ví dụ như triển khai các hệ thống tự động, có khả năng sẽ hạn chế việc làm.
Hơn nữa, việc sử dụng than đá, vốn trước đây là mặt hàng lớn nhất được vận chuyển bằng đường sắt, giảm xuống có thể làm giảm nhu cầu vận chuyển của đường sắt.
Nguồn: U.S. Bureau of Labor Statistics (Cục Thống kê lao động Mỹ)
(*) Tài liệu được lấy từ nguồn của Cục thống kê lao động Mỹ nên sẽ có những điểm khác biệt so với thị trường lao động Việt Nam, nhưng chúng tôi tin rằng những thông tin này vẫn sẽ là một nguồn tư liệu vô cùng bổ ích cho các bạn trẻ trong quá trình tìm hiểu thế giời ngành nghề từ đó đưa ra được những quyết định phù hợp với bản thân, thực tế xã hội, đặc biệt cho các quyết định chọn ngành nghề du học.
Để tìm hiểu về các cơ hội du học cũng như học bổng nghề NHÂN VIÊN ĐƯỜNG SẮT, vui lòng liên hệ với SmartA để biết thêm thông tin chi tiết.
Du học SmartA – Nơi gửi trọn niềm tin du học
Hotline:
- Du học châu Âu: 0969556827
- Du học Canada, Mỹ, Singapore: 0988978384
-> Hotline/Zalo hỗ trợ tư vấn chung Miền Bắc & Miền Trung: 098 634 5518
-> Hotline/Zalo hỗ trợ tư vấn chung Miền Nam: 098 938 7836
Địa chỉ:
- SmartA Hà Nội: Tầng 4, Toà nhà 169 Nguyễn Ngọc Vũ, Phường Trung Hoà,Quận Cầu Giấy, Hà Nội
- SmartA TP. Hồ Chí Minh: Toà nhà Lim Tower 3, 29A Nguyễn Đình Chiểu, Phường Đa Kao, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh
- SmartA châu Âu: Lisdonagh, Bishop O’donnell Road, Galway, Ireland.
- SmartA Canada: 1322 Rockland Ave, Victoria, BC V8S 1V6 Canada
Thông tin khác:
- Website: https://smarta.vn
- Email: marketing@smarta.vn / partners@smarta.vn