Quản lý mua hàng, nhân viên mua hàng và đại lý mua hàng (Procurement Staff) có nhiệm vụ mua các sản phẩm và dịch vụ cho tổ chức để sử dụng hoặc bán lại. Họ đánh giá nhà cung cấp, đàm phán hợp đồng và xem xét chất lượng sản phẩm. Quản lý mua hàng giám sát công việc của người mua và đại lý mua hàng và thường xử lý các nhiệm vụ mua sắm phức tạp hơn. Triển vọng tăng trưởng ngành nghề 2023-2033 là 7%, nhanh hơn mức tăng trung bình của tất cả các ngành nghề.
Tóm tắt nội dung
- Thông tin chung
- Nhiệm vụ chính của quản lý mua hàng, nhân viên mua hàng và đại lý mua hàng
- Tình hình việc làm và môi trường làm việc của quản lý mua hàng, nhân viên mua hàng và đại lý mua hàng
- Yêu cầu về học vấn và kỹ năng của quản lý mua hàng, nhân viên mua hàng và đại lý mua hàng
- Thu nhập của quản lý mua hàng, nhân viên mua hàng và đại lý mua hàng
- Dự báo nhu cầu việc làm của quản lý mua hàng, nhân viên mua hàng và đại lý mua hàng
Thông tin chung
Mức lương trung vị năm 2023 | $77.180 /năm $37,11 /giờ |
Bằng cấp yêu cầu | Cử nhân |
Yêu cầu về kinh nghiệm làm việc trong ngành liên quan | Không |
Số lượng công việc trong năm 2023 | 605.400 |
Triển vọng tăng trưởng ngành nghề 2023-2033 | 7% (nhanh hơn mức trung bình) |
Nhiệm vụ chính của quản lý mua hàng, nhân viên mua hàng và đại lý mua hàng
Quản lý mua hàng, nhân viên mua hàng và đại lý mua hàng thường thực hiện các công việc sau:
- Đánh giá nhà cung cấp sản phẩm và dịch vụ dựa trên giá cả, chất lượng và tốc độ giao hàng.
- Phỏng vấn nhà cung cấp và đến thăm nhà máy, trung tâm phân phối của họ để tìm hiểu về sản phẩm, dịch vụ và giá cả.
- Tham dự các cuộc họp, triển lãm thương mại và hội nghị để cập nhật xu hướng ngành và xây dựng quan hệ với nhà cung cấp.
- Phân tích đề xuất giá, báo cáo tài chính và thông tin khác để xác định giá cả hợp lý.
- Đàm phán hợp đồng thay mặt tổ chức.
- Thỏa thuận với nhà cung cấp về thời gian giao hàng.
- Gặp gỡ nhân viên và nhà cung cấp để thảo luận về hàng hóa hoặc dịch vụ không đạt yêu cầu và tìm biện pháp khắc phục.
- Đánh giá và giám sát hợp đồng để đảm bảo rằng nhà cung cấp tuân thủ các điều khoản hợp đồng và xác định các thay đổi cần thiết.
- Duy trì và xem xét hồ sơ về các mặt hàng đã mua, chi phí, giao hàng, tính năng sản phẩm và hàng tồn kho.
Ngoài các nhiệm vụ này, quản lý mua hàng còn lên kế hoạch và điều phối công việc của người mua và đại lý mua hàng, cũng như tuyển dụng và đào tạo nhân viên mới.
Quản lý mua hàng cũng chịu trách nhiệm xây dựng các chính sách và quy trình mua sắm của tổ chức. Các chính sách này giúp đảm bảo chuyên viên mua sắm tuân thủ các tiêu chuẩn đạo đức để tránh xung đột lợi ích hoặc quan hệ không thích hợp với nhà cung cấp và khách hàng.
Người mua hàng và đại lý mua hàng mua các sản phẩm nông nghiệp, hàng hóa bền và không bền, và dịch vụ cho tổ chức và công ty. Họ cố gắng đạt được thỏa thuận tốt nhất cho tổ chức: hàng hóa và dịch vụ chất lượng cao nhất với chi phí thấp nhất. Người mua hàng và đại lý mua hàng phải nghiên cứu hồ sơ bán hàng, mức tồn kho hiện tại, xác định các nhà cung cấp trong và ngoài nước, và cập nhật các thay đổi ảnh hưởng đến nguồn cung và nhu cầu của sản phẩm và nguyên liệu.
Người mua hàng và đại lý mua hàng xem xét giá cả, chất lượng, sự sẵn có, độ tin cậy và hỗ trợ kỹ thuật khi chọn nhà cung cấp và sản phẩm. Để làm việc hiệu quả, người mua hàng và đại lý mua hàng cần có kiến thức kỹ thuật về hàng hóa hoặc dịch vụ mà họ đang mua.
Đánh giá nhà cung cấp là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất của người mua hàng hoặc đại lý mua hàng. Họ đảm bảo rằng các mặt hàng được đặt hàng đúng lúc để tránh gây sự trì hoãn trong chuỗi cung ứng dẫn đến làm gián đoạn sản xuất và làm mất khách hàng.
Người mua hàng và đại lý mua hàng sử dụng nhiều nguồn thông tin để tìm hiểu về nhà cung cấp tiềm năng, tham dự các cuộc họp, triển lãm thương mại và hội nghị để cập nhật xu hướng ngành và xây dựng mối quan hệ với nhà cung cấp.
Họ thường phỏng vấn nhà cung cấp tiềm năng và thăm nhà máy, trung tâm phân phối của họ để đánh giá khả năng cung cấp. Ví dụ, họ có thể thảo luận về thiết kế sản phẩm với kỹ sư thiết kế, vấn đề chất lượng với giám sát sản xuất hoặc vấn đề giao hàng với quản lý bộ phận nhận hàng.
Người mua hàng và đại lý mua hàng phải đảm bảo rằng nhà cung cấp có thể cung cấp hàng hóa hoặc dịch vụ mong muốn đúng thời hạn, với số lượng và chất lượng yêu cầu. Sau khi đã thu thập đầy đủ thông tin của nhà cung cấp, họ ký hợp đồng với nhà cung cấp đáp ứng nhu cầu của tổ chức và đặt hàng.
Người mua hàng dùng để bán lại có thể quyết định sản phẩm nào mà tổ chức sẽ bán. Họ cần có khả năng dự đoán sản phẩm nào sẽ hấp dẫn khách hàng. Nếu dự đoán sai, họ có thể gây tổn thất đến lợi nhuận và uy tín của tổ chức.
Người mua hàng làm việc cho các tổ chức lớn thường sẽ chuyên mua một hoặc hai loại sản phẩm hoặc dịch vụ. Người mua hàng làm việc cho các doanh nghiệp nhỏ hoặc cơ quan chính phủ có thể chịu trách nhiệm mua sắm đa dạng hơn.
Sau đây là ví dụ về các loại người mua hàng và đại lý mua hàng khác nhau:
- Đại lý mua hàng và người mua hàng nông sản mua các sản phẩm nông nghiệp để chế biến tiếp hoặc bán lại, như ngũ cốc, bông và thuốc lá.
- Đại lý mua hàng, trừ những bên bán buôn, bán lẻ và mua hàng nông sản mua các mặt hàng phục vụ hoạt động của tổ chức, ví dụ như hóa chất và thiết bị công nghiệp cần cho hoạt động sản xuất và hoạt động văn phòng.
- Người mua hàng buôn và bán lẻ mua hàng hóa để bán lại cho người tiêu dùng, như quần áo và đồ điện tử.
Tình hình việc làm và môi trường làm việc của quản lý mua hàng, nhân viên mua hàng và đại lý mua hàng
Trong năm 2023 có khoảng 524.100 vị trí việc làm cho người mua hàng và đại lý mua hàng. Các ngành có nhu cầu tuyển dụng nhiều nhất cho vị trí người mua hàng và đại lý mua hàng bao gồm:
- Sản xuất: 22%
- Bán buôn: 14%
- Chính phủ: 12%
- Bán lẻ: 8%
- Quản lý công ty và doanh nghiệp: 8%
Trong năm 2023 cũng có khoảng 81.300 vị trí việc làm cho Quản lý mua hàng. Các ngành có nhu cầu tuyển dụng nhiều nhất cho vị trí quản lý mua hàng bao gồm:
- Sản xuất: 25%
- Quản lý công ty và doanh nghiệp: 17%
- Chính phủ: 12%
- Bán buôn: 10%
- Dịch vụ chuyên nghiệp, khoa học và kỹ thuật: 9%
Hầu hết quản lý mua hàng, người mua hàng và đại lý mua hàng làm việc tại văn phòng. Đôi khi, họ cần đi công tác để thăm nhà cung cấp hoặc xem xét sản phẩm.
Lịch làm việc
Hầu hết quản lý mua hàng, người mua hàng và đại lý mua hàng làm việc toàn thời gian. Họ cũng thường xuyên phải làm thêm giờ.
Yêu cầu về học vấn và kỹ năng của quản lý mua hàng, nhân viên mua hàng và đại lý mua hàng
Người mua hàng và đại lý mua hàng thường cần có bằng cử nhân. Vị trí quản lý mua hàng yêu cầu bằng cử nhân và vài năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực mua sắm.
Trình độ học vấn
Quản lý mua hàng, người mua hàng và đại lý mua hàng thường cần có bằng cử nhân. Các chương trình đào tạo có thể bao gồm các ngành như công nghệ quân sự. Quản lý mua hàng cũng cần ít nhất 5 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực mua sắm.
Yêu cầu học vấn cho người mua hàng và đại lý mua hàng sẽ khác nhau tùy theo quy mô tổ chức. Mặc dù một số tổ chức chỉ yêu cầu bằng trung học, nhiều doanh nghiệp yêu cầu ứng viên có bằng cử nhân. Đối với nhiều vị trí, bằng cấp trong lĩnh vực kinh doanh, tài chính hoặc quản lý chuỗi cung ứng là đủ điều kiện làm việc. Đối với vị trí người mua hàng nông sản, bằng cấp về nông nghiệp, sản xuất nông nghiệp hoặc khoa học động vật có thể được ưu tiên hơn.
Đào tạo
Người mua hàng và đại lý mua hàng thường được đào tạo khi làm việc trong vài tháng, trong thời gian này họ học cách thực hiện các nhiệm vụ cơ bản, bao gồm giám sát mức tồn kho và đàm phán với nhà cung cấp.
Giấy phép, Chứng chỉ và Đăng ký
Có nhiều chứng chỉ dành cho người mua hàng và đại lý mua hàng, mặc dù một số nhà tuyển dụng có thể yêu cầu chứng chỉ, nhưng nhiều nơi không yêu cầu.
Hầu hết để có chứng chỉ này ứng viên thường phải tham gia các kỳ thi nói hoặc viết và có yêu cầu về trình độ học vấn và kinh nghiệm làm việc.
- Certified Purchasing Professional (CPP) của Hiệp hội các nhà mua hàng Hoa kỳ (American Purchasing Society), có giá trị trong 5 năm và yêu cầu học viên phải đạt đủ số điểm phát triển chuyên môn để gia hạn chứng chỉ. Ban đầu các học viên đủ điều kiện sẽ làm việc và sau đó gia hạn chứng chỉ thông qua kinh nghiệm làm việc, trình độ học vấn hoặc các đóng góp chuyên môn (như xuất bản các bài báo hoặc bài phát biểu)
- Certified Supply Chain Professional (CSCP) của Hiệp hội các nhà quản lý chuỗi cung ứng (Association for Supply Chain Management), để có chứng chỉ này học viên được yêu cầu 3 năm kinh nghiệm kinh doanh liên quan hoặc có bằng cử nhân. Chứng chỉ này có giá trị trong 5 năm. Các học viên phải thu hoạch được số điểm phát triển chuyên môn nhất định để gia hạn chứng chỉ.
- Senior Professional in Supply Management (SPSM) của Hiệp hội các nhà mua hàng cấp cao (Next Level Purchasing Association). Mặc dù không có yêu cầu về học vấn hoặc kinh nghiệm làm việc, học viên phải hoàn thành 6 khóa học trực tuyến và vượt qua kỳ thi SPSM, chứng chỉ này có giá trị trong 4 năm. Học viên phải hoàn thành 32 giờ đào tạo liên tục về các khóa học liên quan đến mua hàng để gia hạn tiếp tục chứng chỉ trong 4 năm tiếp theo.
- Hội đồng chứng nhận mua sắm công toàn cầu (Universal Public Procurement Certification Council) (UPPCC) cấp 02 loại chứng chỉ cho những người làm trong liên bang, tiểu bang hoặc chính quyền địa phương. Trong đó, chứng chỉ Certified Professional Public Buyer (CPPB) yêu cầu học viên có bằng cao đẳng cộng với ít nhất 3 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực mua sắm công và hoàn thành các khóa đào tạo liên quan. Chứng chỉ Certified Public Purchasing Officer (CPPO) yêu cầu học viên có bằng cử nhân cộng với ít nhất 5 năm kinh nghiệm trong hoạt động mua sắm công và hoàn thành các khóa đào tạo liên quan.
Những người có chứng chỉ CPPB hoặc CPPO phải gia hạn chứng chỉ sau 5 năm bằng cách hoàn thành các khóa học đào tạo liên tục hoặc tham dự các hội nghị hoặc sự kiện liên quan đến mua sắm.
Viện mua sắm chính phủ quốc gia (National Institute of Government Purchasing (NIGP) và Hiệp hội quốc gia các viên chức mua sắm nhà nước (National Association of State Procurement Officials (NASPO) cung cấp các khóa học chuẩn bị cho các bài thi lấy chứng chỉ của UPPCC.
Kinh nghiệm làm việc
Quản lý mua hàng thường cần ít nhất 5 năm kinh nghiệm làm việc ở vị trí người mua hàng hoặc đại lý mua hàng. Ở các cấp độ cao nhất, nhiệm vụ của quản lý mua hàng có thể chồng chéo với các chức năng quản lý khác, chẳng hạn như sản xuất, lập kế hoạch, logistics và tiếp thị.
Cơ hội thăng tiến
Người mua hàng hoặc đại lý mua hàng có kinh nghiệm có thể thăng tiến lên vị trí trợ lý quản lý mua hàng trước khi trở thành quản lý mua hàng, quản lý chuỗi cung ứng hoặc giám đốc quản lý vật tư.
Những người có kinh nghiệm làm việc phong phú cũng có thể thăng tiến trở thành Giám đốc Mua sắm (CPO) cho tổ chức.
Những phẩm chất quan trọng
- Kỹ năng phân tích. Khi đánh giá nhà cung cấp, quản lý mua hàng, người mua hàng và đại lý mua hàng cần phân tích các hồ sơ nhà cung cấp và chọn nhà cung cấp có sự kết hợp tốt nhất giữa giá cả, chất lượng, thời hạn giao hàng hoặc dịch vụ.
- Kỹ năng ra quyết định. Quản lý mua hàng, người mua hàng và đại lý mua hàng cần khả năng đưa ra quyết định nhanh chóng và chính xác, chọn các sản phẩm mà họ nghĩ sẽ bán được.
- Kỹ năng toán học. Quản lý mua hàng, người mua hàng và đại lý mua hàng phải có khả năng so sánh giá từ các nhà cung cấp khác nhau để đảm bảo tổ chức nhận được thỏa thuận tốt nhất.
- Kỹ năng đàm phán. Quản lý mua hàng, người mua hàng và đại lý mua hàng thường xuyên phải đàm phán điều khoản hợp đồng với nhà cung cấp. Do đó, kỹ năng giao tiếp và sự tự tin, cùng với kiến thức về sản phẩm, giúp đàm phán thành công.
Thu nhập của quản lý mua hàng, nhân viên mua hàng và đại lý mua hàng
Theo dữ liệu ghi nhận trong tháng 5 năm 2023, mức lương trung vị hàng năm của người mua hàng và đại lý mua hàng là $71.950. Lương trung vị là mức lương mà một nửa số lao động trong một ngành kiếm được cao hơn mức đó và nửa còn lại kiếm được ít hơn. Trong đó, nhóm 10% có thu nhập thấp nhất kiếm được ít hơn $43.680 và nhóm 10% có thu nhập cao nhất kiếm được nhiều hơn $121.680.
Mức lương trung vị hàng năm cho quản lý mua hàng là $136.380. Trong đó, nhóm 10% có thu nhập thấp nhất kiếm được ít hơn $83.510 và nhóm 10% có thu nhập cao nhất kiếm được nhiều hơn $215.170.
Theo dữ liệu ghi nhận trong tháng 5 năm 2023, mức lương trung vị hàng năm cho người mua hàng và đại lý mua hàng trong các ngành hàng đầu như sau:
- Chính phủ: $87.900
- Quản lý công ty và doanh nghiệp: $81.280
- Sản xuất: $74.000
- Bán buôn: $64.060
- Bán lẻ: $51.420
Theo dữ liệu ghi nhận trong tháng 5 năm 2023, mức lương trung vị hàng năm cho quản lý mua hàng trong các ngành hàng đầu như sau:
- Dịch vụ chuyên nghiệp, khoa học và kỹ thuật: $163.360
- Quản lý công ty và doanh nghiệp: $160.080
- Chính phủ: $141.190
- Sản xuất: $132.500
- Bán buôn: $126.200
Dự báo nhu cầu việc làm của quản lý mua hàng, nhân viên mua hàng và đại lý mua hàng
Dự kiến, nhu cầu việc làm của quản lý mua hàng, người mua hàng và đại lý mua hàng sẽ tăng 7% từ năm 2023 đến năm 2033, nhanh hơn mức trung bình của tất cả các ngành nghề. Trung bình mỗi năm sẽ có khoảng 61.100 cơ hội việc làm cho quản lý mua hàng, người mua hàng và đại lý mua hàng. Phần lớn các vị trí này phát sinh từ nhu cầu thay thế những người lao động chuyển sang các nghề khác hoặc rời khỏi lực lượng lao động, ví dụ như nghỉ hưu.
Cơ hội việc làm
Dự báo cơ hội việc làm cho vị trí quản lý mua hàng, người mua hàng và đại lý mua hàng thay đổi tùy theo từng ngành nghề.
Những người lao động này sẽ tiếp tục cần thiết để hỗ trợ mua sắm hàng hóa và dịch vụ cho các hoạt động kinh doanh và bán lại cho khách hàng. Họ cũng sẽ cần thiết để giám sát các chuỗi cung ứng phức tạp và đàm phán, quản lý hợp đồng với các nhà cung cấp. Tuy nhiên, các tổ chức có khả năng sẽ tiếp tục tự động hóa một số nhiệm vụ mua sắm và có thể sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) hoặc công nghệ khác dẫn đến có thể hạn chế sự tăng trưởng của nghề này.
Trong khu vực công, nhu cầu tuyển dụng có thể bị ảnh hưởng bởi việc tiếp tục sử dụng các thỏa thuận mua sắm hợp tác. Các thỏa thuận này cho phép các cơ quan chính phủ chia sẻ nguồn lực để mua sắm, điều này có thể hạn chế nhu cầu về nhân viên mua sắm.
Nguồn: U.S. Bureau of Labor Statistics (Cục Thống kê lao động Mỹ)
(*) Tài liệu được lấy từ nguồn của Cục thống kê lao động Mỹ nên sẽ có những điểm khác biệt so với thị trường lao động Việt Nam, nhưng chúng tôi tin rằng những thông tin này vẫn sẽ là một nguồn tư liệu vô cùng bổ ích cho các bạn trẻ trong quá trình tìm hiểu thế giời ngành nghề từ đó đưa ra được những quyết định phù hợp với bản thân, thực tế xã hội, đặc biệt cho các quyết định chọn ngành nghề du học.
Để tìm hiểu về các cơ hội du học cũng như học bổng nghề QUẢN LÝ MUA HÀNG, NGƯỜI MUA HÀNG VÀ ĐẠI LÝ MUA HÀNG, vui lòng liên hệ với SmartA để biết thêm thông tin chi tiết.
Du học SmartA – Nơi gửi trọn niềm tin du học
Hotline:
- Du học châu Âu: 0969556827
- Du học Canada, Mỹ, Singapore: 0988978384
-> Hotline/Zalo hỗ trợ tư vấn chung Miền Bắc & Miền Trung: 098 634 5518
-> Hotline/Zalo hỗ trợ tư vấn chung Miền Nam: 098 938 7836
Địa chỉ:
- SmartA Hà Nội: Tầng 4, Toà nhà 169 Nguyễn Ngọc Vũ, Phường Trung Hoà,Quận Cầu Giấy, Hà Nội
- SmartA TP. Hồ Chí Minh: Toà nhà Lim Tower 3, 29A Nguyễn Đình Chiểu, Phường Đa Kao, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh
- SmartA châu Âu: Lisdonagh, Bishop O’donnell Road, Galway, Ireland.
- SmartA Canada: 1322 Rockland Ave, Victoria, BC V8S 1V6 Canada
Thông tin khác:
- Website: https://smarta.vn
- Email: marketing@smarta.vn / partners@smarta.vn