Tiếp viên hàng không (Flight Attendants)

Tiếp viên hàng không (Flight Attendants) cung cấp các dịch vụ thường lệ và ứng phó với các trường hợp khẩn cấp để đảm bảo an toàn và thoải mái cho hành khách trên máy bay. Triển vọng tăng trưởng ngành nghề 2023-2033 là 10%, cao hơn nhiều mức tăng trung bình của tất cả các ngành nghề.

Link nguồn:  Flight Attendants: Occupational Outlook Handbook: U.S. Bureau of Labor Statistics.

Thông tin chung

Mức lương trung vị năm 2023 $68.370 /năm
Bằng cấp yêu cầu Phổ thông trung học hoặc tương đương
Yêu cầu về kinh nghiệm làm việc trong ngành liên quan Xem trong bài viết
Số lượng công việc trong năm 2023 130.300
Triển vọng tăng trưởng ngành nghề 2023-2033 10% (cao hơn nhiều mức tăng trung bình)

Nhiệm vụ chính của tiếp viên hàng không

Tiếp viên hàng không thường làm những công việc sau:

  • Tham gia họp giao ban trước chuyến bay với phi công để thảo luận về tình trạng khoang hành khách và chi tiết chuyến bay.
  • Tiến hành kiểm tra thiết bị khẩn cấp trước chuyến bay.
  • Hướng dẫn vị trí và cách sử dụng thiết bị an toàn và thiết bị khẩn cấp trên máy bay.
  • Đảm bảo hành khách thắt dây an toàn khi cần thiết và tuân thủ mọi yêu cầu an toàn khác.
  • Phục vụ đồ uống và đồ ăn nhẹ.
  • Bán và phục vụ đồ uống và bữa ăn, nếu có.
  • Chăm sóc hành khách, nhất là những người có nhu cầu đặc biệt.
  • Trấn an hành khách trong suốt chuyến bay, ví dụ như khi máy bay gặp nhiễu động.
  • Thực hiện và phối hợp chăm sóc y tế khẩn cấp, nếu cần.
  • Hướng dẫn hành khách, bao gồm cả việc sơ tán ra khỏi máy bay trong trường hợp khẩn cấp.

Theo luật, các hãng hàng không phải có tiếp viên hàng không trên máy bay để đảm bảo an toàn và an ninh cho hành khách. Nhiệm vụ chính của tiếp viên hàng không là đảm bảo an toàn cho hành khách, đảm bảo mọi người tuân thủ các quy định về an ninh và an toàn buồng lái. Tiếp viên hàng không cũng cố gắng tạo sự thoải mái cho hành khách khi bay. Đôi khi, họ có thể xử lý những hành khách có hành vi gây rối.

Trước khi cất cánh, cơ trưởng (phi công) có thể tiến hành họp giao ban trước chuyến bay với các tiếp viên hàng không về thông tin chuyến bay có liên quan. Chi tiết bao gồm số giờ bay, lộ trình máy bay sẽ bay và điều kiện thời tiết. Tiếp viên hàng không kiểm tra tình trạng hoạt động của thiết bị khẩn cấp, tình trạng vệ sinh của cabin và kiểm tra xem có đủ thức ăn và đồ uống trên máy bay không. Tiếp viên hàng không chào đón hành khách khi họ lên máy bay, hướng dẫn họ đến chỗ ngồi và hỗ trợ khi cần thiết.

Tiếp viên hàng không hướng dẫn trực tiếp hoặc qua video ghi hình trước khi máy bay cất cánh vị trí và cách sử dụng đúng thiết bị an toàn cho tất cả hành khách. Họ cũng kiểm tra xem dây an toàn đã được thắt chặt chưa, ghế đã được khóa ở vị trí thẳng đứng chưa và tất cả các vật dụng xách tay đã được cất đúng cách theo luật liên bang và chính sách của công ty chưa. Họ trả lời các câu hỏi về chuyến bay và thường hỗ trợ tất cả hành khách, bao gồm cả những hành khách có nhu cầu đặc biệt.

Tuy nhiên, trách nhiệm quan trọng nhất của tiếp viên hàng không là hỗ trợ hành khách trong trường hợp khẩn cấp. Trách nhiệm này bao gồm từ việc xử lý hành khách hỗn loạn đến chỉ đạo sơ tán. Tiếp viên hàng không cũng được đào tạo để thực hiện sơ cứu, dập lửa và bảo vệ buồng lái.

Trước khi máy bay hạ cánh, tiếp viên hàng không một lần nữa đảm bảo rằng dây an toàn đã được thắt chặt, ghế được khóa ở vị trí thẳng đứng và tất cả các vật dụng xách tay và khay đựng được cất giữ đúng cách.

Sau khi hành khách xuống máy bay, tiếp viên hàng không sẽ khảo sát tình trạng của cabin. Họ nộp báo cáo về bất kỳ vấn đề y tế, an toàn hoặc an ninh nào có thể xảy ra trong suốt chuyến bay.

Tiếp viên hàng không (Flight Attendants) cung cấp các dịch vụ thường lệ và ứng phó với các trường hợp khẩn cấp để đảm bảo an toàn và thoải mái cho hành khách trên máy bay

Tình hình việc làm và môi trường của tiếp viên hàng không

Trong năm 2023, có khoảng 130.300 vị trí việc làm cho tiếp viên hàng không. Các ngành có nhu cầu tuyển dụng tiếp viên hàng không nhiều nhất bao gồm:

  • Vận chuyển hàng không theo lịch trình 97%
  • Vận chuyển hàng không không theo lịch trình 1%

Tiếp viên hàng không chủ yếu làm việc trong khoang máy bay chở khách. Việc giao tiếp trực tiếp với hành khách và đứng trong thời gian dài có thể gây căng thẳng và mệt mỏi. Thỉnh thoảng, các chuyến bay gặp phải nhiễu động không khí, điều này có thể khiến việc cung cấp dịch vụ trở nên khó khăn hơn và gây lo lắng cho một số hành khách. Việc xử lý các trường hợp khẩn cấp và khách hàng hỗn loạn cũng có thể khó khăn và căng thẳng.

Tiếp viên hàng không có thể phải xa nhà nhiều ngày. Người sử dụng lao động thường cung cấp trợ cấp ăn uống và có thể sắp xếp chỗ ngủ, ví dụ như trong khách sạn hoặc căn hộ mà một nhóm tiếp viên hàng không cùng chia sẻ.

Chấn thương và bệnh tật

Tiếp viên hàng không là một trong những nghề có tỷ lệ chấn thương và bệnh tật cao. Các chấn thương phổ biến bao gồm bong gân, căng cơ và bầm tím. Để tránh bị thương, những lao động này phải tuân thủ các quy trình an toàn. Ví dụ, họ phải đảm bảo rằng các ngăn để hành lý trên cao được đóng lại, đặc biệt là trong thời gian nhiễu động, để các vật dụng xách tay không bị rơi và gây nguy hiểm cho mọi người trong khoang. Nhân viên phục vụ cũng đảm bảo rằng xe đẩy được cất giữ và chốt đúng cách trong trường hợp khẩn cấp để tránh gây thương tích cho hành khách và chính họ.

Lịch làm việc

Tiếp viên hàng không có lịch làm việc thay đổi và làm việc bán thời gian là phổ biến. Họ thường làm việc vào ban đêm, cuối tuần và ngày lễ vì các hãng hàng không hoạt động hàng ngày và có các chuyến bay qua đêm. Họ có thể dành nhiều đêm mỗi tuần hoặc mỗi tháng xa nhà. Trong hầu hết các trường hợp, hợp đồng giữa hãng hàng không và liên đoàn tiếp viên hàng không sẽ xác định tổng số giờ làm việc hàng ngày và hàng tháng.

Ca làm việc mỗi ngày có thể thay đổi từ 4 đến 18 giờ hoặc lâu hơn, ví dụ như đối với các chuyến bay quốc tế. Cục Hàng không Liên bang (FAA) yêu cầu phải có giờ nghỉ cụ thể giữa các ca làm việc dựa trên thời lượng của một ca làm việc đã hoàn thành. Mỗi tháng, các tiếp viên hàng không có thể bay một số giờ nhất định và thường dành một số giờ nhất định khác trên mặt đất để chuẩn bị cho các chuyến bay, viết báo cáo và chờ máy bay đến.

Lịch làm việc của tiếp viên hàng không ở trụ sở và bay dựa trên thâm niên. Tiếp viên hàng không mới vào nghề phải linh hoạt với lịch trình và địa điểm của mình. Hầu như tất cả tiếp viên hàng không đều bắt đầu làm việc theo ca, còn được gọi là tình trạng dự bị. Tiếp viên hàng không dự bị thường sống gần sân bay quê nhà của họ, vì họ có thể phải báo cáo để làm việc trong thời gian ngắn.

Khi họ đạt được thâm niên cao hơn, tiếp viên hàng không có thể kiểm soát được lịch trình của mình nhiều hơn. Ví dụ, một số tiếp viên hàng không cao cấp có thể chọn sống bên ngoài trụ sở và đến làm. Những người khác có thể chọn chỉ làm việc trên các chuyến bay khu vực. Ở các hãng hàng không doanh nghiệp nhỏ, tiếp viên hàng không có thể làm việc theo nhu cầu.

Trong năm 2023, có khoảng 130.300 vị trí việc làm cho tiếp viên hàng không

Yêu cầu về học vấn và kỹ năng của tiếp viên hàng không

Tiếp viên hàng không được công ty tuyển dụng đào tạo và phải được Cục Hàng không Liên bang (FAA) chứng nhận. Tiếp viên hàng không thường cần có bằng tốt nghiệp trung học hoặc tương đương và kinh nghiệm làm việc trong dịch vụ khách hàng.

Ứng viên phải đáp ứng các yêu cầu về độ tuổi tối thiểu, thường là 18 hoặc 21; đủ điều kiện làm việc tại Hoa Kỳ; có hộ chiếu hợp lệ; và vượt qua kiểm tra lý lịch và xét nghiệm ma túy. Họ phải có thị lực là 20/40 và thường phải tuân thủ các yêu cầu về chiều cao do hãng hàng không đặt ra. Tiếp viên hàng không cũng có thể phải vượt qua đánh giá y tế.

Tiếp viên hàng không phải có ngoại hình chuyên nghiệp, có thể được quy định bởi công ty tuyển dụng.

Trình độ học vấn

Thông thường, tiếp viên hàng không yêu cầu phải tốt nghiệp trung học. Một số hãng hàng không có thể ưu tiên tuyển dụng những ứng viên đã học một số khóa học đại học hoặc có bằng đại học.

Những người làm việc trên các chuyến bay quốc tế có thể cần thông thạo một ngoại ngữ.

Những tiếp viên tương lai có thể đăng ký vào các học viện đào tạo tiếp viên hàng không.

Kinh nghiệm làm việc

Tiếp viên hàng không thường cần 1 hoặc 2 năm kinh nghiệm làm việc trong nghề dịch vụ trước khi có được công việc tiếp viên hàng không. Kinh nghiệm này có thể bao gồm các vị trí dịch vụ khách hàng tại nhà hàng, khách sạn hoặc khu nghỉ dưỡng. Kinh nghiệm bán hàng hoặc các vị trí khác đòi hỏi phải tiếp xúc gần với công chúng và tập trung vào dịch vụ cho khách hàng cũng có thể giúp phát triển các kỹ năng cần thiết để trở thành một tiếp viên hàng không thành công.

Đào tạo

Sau khi tiếp viên hàng không được tuyển dụng, các hãng hàng không sẽ có chương trình đào tạo ban đầu,  thường kéo dài trong vài tuần hoặc vài tháng. Khóa đào tạo thường diễn ra tại trung tâm đào tạo bay của hãng hàng không và là yêu cầu bắt buộc để được cấp chứng chỉ FAA.

Học viên sẽ học các quy trình khẩn cấp như sơ tán máy bay, vận hành thiết bị khẩn cấp và sơ cứu. Họ cũng nhận được hướng dẫn cụ thể về các quy định bay, hoạt động của công ty và nhiệm vụ công việc.

Vào cuối khóa đào tạo, học viên sẽ thực hành bay. Họ phải hoàn thành khóa đào tạo để giữ được việc làm tại hãng hàng không. Sau khi vượt qua khóa đào tạo ban đầu, tiếp viên hàng không mới sẽ nhận được Chứng chỉ năng lực đã được công nhận của FAA và tiếp tục được đào tạo trong quá trình làm việc theo yêu cầu của công ty tuyển dụng.

Giấy phép, Chứng chỉ và Đăng ký

Tất cả tiếp viên hàng không phải được FAA chứng nhận. Để được chứng nhận, tiếp viên hàng không phải hoàn thành chương trình đào tạo ban đầu của công ty và vượt qua kỳ thi. Tiếp viên hàng không được chứng nhận cho các loại máy bay cụ thể và phải tham gia khóa đào tạo mới cho từng loại máy bay mà họ sẽ làm việc. Ngoài ra, tiếp viên hàng không được đào tạo định kỳ hàng năm để duy trì chứng nhận của mình.

Cơ hội thăng tiến

Sự thăng tiến trong sự nghiệp dựa trên thâm niên. Trên các chuyến bay quốc tế, tiếp viên hàng không cao cấp thường giám sát công việc của những tiếp viên khác. Tiếp viên hàng không cao cấp có thể được thăng chức lên các vị trí quản lý, nơi họ chịu trách nhiệm tuyển dụng, hướng dẫn và lên lịch.

Những phẩm chất quan trọng

  • Khả năng chú ý. Tiếp viên hàng không phải nhận thức được các rủi ro về an ninh hoặc an toàn trong suốt chuyến bay. Họ cũng phải chú ý đến nhu cầu của hành khách để đảm bảo trải nghiệm dễ chịu cho khách hàng.
  • Kỹ năng giao tiếp. Tiếp viên hàng không phải nói rõ ràng và tương tác hiệu quả với hành khách và các thành viên khác trong phi hành đoàn. Họ cũng phải có khả năng ghi chép ngắn gọn các vấn đề trên chuyến bay.
  • Kỹ năng phục vụ khách hàng. Tiếp viên hàng không cần sự điềm tĩnh, khéo léo và tháo vát để xử lý các tình huống căng thẳng và đáp ứng nhu cầu của hành khách.
  • Kỹ năng ra quyết định. Tiếp viên hàng không phải có khả năng hành động quyết đoán, đặc biệt là trong các trường hợp khẩn cấp.
  • Sức bền thể chất. Tiếp viên hàng không đẩy, kéo và mang các vật dụng phục vụ; mở và đóng các ngăn đựng hành lý trên cao; nâng các vật nặng; đứng và đi bộ trong thời gian dài.

Thu nhập của tiếp viên hàng không

Theo dữ liệu ghi nhận trong tháng 5 năm 2023, mức lương trung vị hàng năm của tiếp viên hàng không là $68.370. Lương trung vị là mức lương mà một nửa số lao động trong một ngành kiếm được cao hơn mức đó và nửa còn lại kiếm được ít hơn. Trong đó, nhóm 10% có thu nhập thấp nhất kiếm được ít hơn $39.580 và nhóm 10% có thu nhập cao nhất kiếm được nhiều hơn $104.100.

Cũng theo dữ liệu ghi nhận trong tháng 5 năm 2023, mức lương trung vị hàng năm của tiếp viên hàng không trong các ngành công nghiệp hàng đầu như sau:

  • Vận chuyển hàng không theo lịch trình $68.370
  • Vận chuyển hàng không không theo lịch trình $68.110
Theo dữ liệu ghi nhận trong tháng 5 năm 2023, mức lương trung vị hàng năm của tiếp viên hàng không là $68.370

Dự báo nhu cầu việc làm của tiếp viên hàng không

Dự kiến, nhu cầu việc làm của tiếp viên hàng không ​​sẽ tăng 10% từ năm 2023 đến năm 2033, nhanh hơn nhiều so với mức trung bình của tất cả các ngành nghề. Trung bình, dự kiến ​​sẽ có khoảng 19.500 cơ hội việc làm cho tiếp viên hàng không. Phần lớn các vị trí này phát sinh từ nhu cầu thay thế những người lao động chuyển sang các nghề khác hoặc rời khỏi lực lượng lao động, ví dụ như nghỉ hưu.

Cơ hội việc làm

Nhu cầu đi lại bằng máy bay, đặc biệt là từ khách du lịch, sẽ thúc đẩy tăng trưởng việc làm cho tiếp viên hàng không. Các quy định của liên bang yêu cầu phải có số lượng tiếp viên tối thiểu cho mỗi chuyến bay. Những lao động này sẽ tiếp tục được cần đến để đảm bảo sự an toàn và thoải mái cho hành khách trên các chuyến bay.

Nguồn: U.S. Bureau of Labor Statistics (Cục Thống kê lao động Mỹ)

(*) Tài liệu được lấy từ nguồn của Cục thống kê lao động Mỹ nên sẽ có những điểm khác biệt so với thị trường lao động Việt Nam, nhưng chúng tôi tin rằng những thông tin này vẫn sẽ là một nguồn tư liệu vô cùng bổ ích cho các bạn trẻ trong quá trình tìm hiểu thế giời ngành nghề từ đó đưa ra được những quyết định phù hợp với bản thân, thực tế xã hội, đặc biệt cho các quyết định chọn ngành nghề du học.

Để tìm hiểu về các cơ hội du học cũng như học bổng nghề TIẾP VIÊN HÀNG KHÔNG vui lòng liên hệ với SmartA để biết thêm thông tin chi tiết.

Du học SmartA – Nơi gửi trọn niềm tin du học

Hotline:

  1. Du học châu Âu: 0969556827
  2. Du học Canada, Mỹ, Singapore: 0988978384

-> Hotline/Zalo hỗ trợ tư vấn chung Miền Bắc & Miền Trung: 098 634 5518

-> Hotline/Zalo hỗ trợ tư vấn chung Miền Nam: 098 938 7836

Địa chỉ:

  1. SmartA Hà Nội: Tầng 4, Toà nhà 169 Nguyễn Ngọc Vũ, Phường Trung Hoà,Quận Cầu Giấy, Hà Nội
  2. SmartA TP. Hồ Chí Minh: Toà nhà Lim Tower 3, 29A Nguyễn Đình Chiểu, Phường Đa Kao, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh
  3. SmartA châu Âu: Lisdonagh, Bishop O’donnell Road, Galway, Ireland.
  4. SmartA Canada: 1322 Rockland Ave, Victoria, BC V8S 1V6 Canada

Thông tin khác:

Đánh giá bài viết