Nhà văn và tác giả (Writer and Author) có nhiệm vụ phát triển nội dung cho nhiều loại phương tiện truyền thông, bao gồm nội dung quảng cáo, blog, sách, tạp chí và kịch bản cho phim, kịch và truyền hình. Triển vọng tăng trưởng ngành nghề 2023-2033 là 5%, bằng mức tăng trung bình của tất cả các ngành nghề.
Link nguồn: Writers and Authors: Occupational Outlook Handbook: U.S. Bureau of Labor Statistics
Tóm tắt nội dung
Thông tin chung
Mức lương trung vị năm 2023 | $73.690 /năm $35,43/giờ |
Bằng cấp yêu cầu | Cử nhân |
Yêu cầu về kinh nghiệm làm việc trong ngành liên quan | Không |
Số lượng công việc trong năm 2023 | 150.700 |
Triển vọng tăng trưởng ngành nghề 2023-2033 | 5% (bằng mức trung bình) |
Nhiệm vụ chính của nhà văn và tác giả
Nhà văn và tác giả thường thực hiện các công việc sau:
- Lựa chọn các chủ đề thu hút người đọc.
- Viết kịch bản hư cấu hoặc phi hư cấu, tiểu sử và các thể loại khác.
- Thực hiện nghiên cứu để có thông tin chính xác và chi tiết chân thực.
- Viết nội dung quảng cáo cho báo, tạp chí, phát thanh và Internet.
- Trình bày bản thảo cho biên tập viên và khách hàng để lấy ý kiến phản hồi.
- Làm việc với biên tập viên và khách hàng để định hình tài liệu cho việc xuất bản.
Các nhà văn phải gây dựng được uy tín đối với biên tập viên và độc giả thông qua văn phong rõ ràng, có nghiên cứu và sử dụng nguồn thông tin cũng như trích dẫn tốt. Họ chọn tài liệu muốn sử dụng và truyền đạt thông tin đến người đọc. Với sự hỗ trợ từ biên tập viên, họ có thể chỉnh sửa hoặc viết lại các phần nội dung để tìm ra ngôn ngữ và cách diễn đạt rõ ràng nhất.
Một số nhà văn và tác giả làm việc tự do hoặc có hoạt động kinh doanh của chính mình. Họ bán nội dung do mình xây dựng cho các nhà xuất bản sách và tạp chí; tổ chức tin tức; công ty quảng cáo nhà sản xuất phim, sân khấu và truyền hình. Họ có thể được thuê để hoàn thành các nhiệm vụ ngắn hạn hoặc định kỳ, ví dụ nhưviết bài cho một tờ báo, đóng góp vào một loạt bài viết trên tạp chí hoặc sản xuất bản tin của tổ chức.
Nhiều nhà văn sản xuất tài liệu chỉ xuất bản trực tuyến, ví dụ nhưcho các tổ chức tin tức kỹ thuật số hoặc blog.
Dưới đây là phân loại về nhà văn và tác giả:
- Người viết tiểu sử (Biographers): Viết một bản miêu tả chi tiết về cuộc đời của một người. Họ thu thập thông tin từ các cuộc phỏng vấn và nghiên cứu về người đó để mô tả chính xác các sự kiện quan trọng trong cuộc đời họ.
- Blogger: Viết bài đăng trên blog, có thể liên quan đến bất kỳ chủ đề nào hoặc một lĩnh vực cụ thể, ví dụ như thời trang, tin tức hoặc thể thao.
- Người viết nội dung (Content writers): Viết về bất kỳ chủ đề nào có sự quan tâm, không giống như các nhà văn chuyên về một lĩnh vực cụ thể.
- Người viết quảng cáo (Copywriters): Chuẩn bị các nội dung quảng cáo để thúc đẩy việc bán một sản phẩm hoặc dịch vụ. Họ thường làm việc với khách hàng để đưa ra nội dung cần viết, ví dụ như khẩu hiệu quảng cáo.
- Tiểu thuyết gia (Novelists): Viết sách hư cấu, tạo ra nhân vật và cốt truyện có thể là tưởng tượng hoặc dựa trên các sự kiện thực tế.
- Người viết kịch (Playwrights): Viết kịch bản cho các buổi biểu diễn sân khấu. Họ nghĩ ra ý tưởng, viết lời thoại cho diễn viên, sản xuất chỉ đạo sân khấu cho diễn viên và đưa ra ý tưởng về thiết kế sân khấu.
- Người viết kịch bản phim và truyền hình (Screenwriters): Viết kịch bản cho phim và truyền hình. Họ có thể sản xuất các câu chuyện, nhân vật và hội thoại gốc, hoặc chuyển thể một cuốn sách thành kịch bản phim hoặc truyền hình.
- Người viết diễn văn (Speechwriters): Soạn diễn văn cho các nhà lãnh đạo doanh nghiệp, chính trị gia và người khác phải phát biểu trước công chúng. Vì các bài diễn văn thường được trình bày trực tiếp, người viết diễn văn phải cân nhắc đến phản ứng của khán giả và hiệu quả hùng biện.

Tình hình việc làm và môi trường làm việc của nhà văn và tác giả
Trong năm 2023, có khoảng 150.700 vị trí việc làm cho nhà văn và tác giả. Các ngành có nhu cầu tuyển dụng lớn nhất cho vị trí nhà văn và tác giả bao gồm:
- Người hoạt động tự doanh: 66%
- Dịch vụ chuyên nghiệp, khoa học và kỹ thuật: 10%
- Thông tin: 8%
- Dịch vụ giáo dục; nhà nước, địa phương và tư nhân: 2%
- Tổ chức tôn giáo, từ thiện, công dân, nghề nghiệp và các tổ chức tương tự: 2%
Các nhà văn và tác giả có thể làm việc ở bất cứ nơi nào có máy tính.
Công việc của họ tập trung chủ yếu ở các thị trường truyền thông và giải trí lớn như California, New York, Texas và Washington, DC. Tuy nhiên, với sự cải thiện về khả năng liên lạc và truy cập Internet, các nhà văn và tác giả có thể làm việc từ hầu hết mọi nơi. Một số người thích làm việc và di chuyển để gặp gỡ các nhà xuất bản, khách hàng, thực hiện nghiên cứu hoặc phỏng vấn trực tiếp.
Lịch làm việc
Một số nhà văn và tác giả làm việc bán thời gian. Hầu hết họ duy trì giờ làm việc cố định để đảm bảo liên lạc với người đưa tin và biên tập viên hoặc thiết lập thói quen viết, nhưng nhiều người có giờ làm việc linh hoạt. Một số khác có thể cần làm việc vào buổi tối và cuối tuần để đưa ra sản phẩm theo yêu cầu của biên tập viên hoặc khách hàng. Các nhà văn và tác giả làm việc tự do có thể phải đối mặt với áp lực của việc quản lý nhiều dự án cùng một lúc hoặc liên tục phải tìm kiếm công việc mới.

Yêu cầu về học vấn và kỹ năng của nhà văn và tác giả
Bằng cử nhân về tiếng Anh, truyền thông hoặc báo chí thường là yêu cầu đối với các vị trí có lương của nhà văn và tác giả. Kinh nghiệm thu được từ các kỳ thực tập hoặc các công việc viết lách nâng cao kỹ năng, ví dụ như viết blog, cũng là một lợi thế.
Trình độ học vấn
Các nhà văn và tác giả thường cần có bằng cử nhân về tiếng Anh hoặc một lĩnh vực liên quan, ví dụ như truyền thông hoặc báo chí.
Kinh nghiệm làm việc
Các nhà văn và tác giả có thể tích lũy kinh nghiệm làm việc thông qua việc làm cho các tờ báo, tạp chí, đài phát thanh và truyền hình của trường trung học và đại học, các công ty quảng cáo và xuất bản hoặc các tổ chức phi lợi nhuận. Các chương trình sân khấu tại trường đại học cho các nhà viết kịch cơ hội để tác phẩm của họ được biểu diễn. Nhiều tạp chí và báo chí cũng có các chương trình thực tập cho sinh viên. Thực tập sinh có thể viết bài, thực hiện nghiên cứu, phỏng vấn và tích lũy kinh nghiệm liên quan.
Nhà tuyển dụng có thể ưu tiên các ứng viên có khả năng tạo câu chuyện dạng hình ảnh sử dụng bảng, biểu đồ, đồ họa thông tin và bản đồ. Kiến thức về phần mềm máy tính và công cụ chỉnh sửa kết hợp văn bản với đồ họa, âm thanh, video và hoạt hình có thể hữu ích.
Ngoài ra, bất kỳ ai sử dụng Internet đều có thể bắt đầu viết blog để tích lũy kinh nghiệm viết lách. Một số bài viết này có thể dẫn đến các công việc được trả lương mà không phụ thuộc vào trình độ học vấn. Các nhà văn và tác giả có thể xuất phát từ các nền tảng và kinh nghiệm khác nhau.
Đào tạo
Nhà văn và tác giả thường tích lũy kinh nghiệm viết lách thông qua đào tạo trong quá trình làm việc. Họ có thể thực hành và làm việc với các nhà văn và biên tập viên có kinh nghiệm hơn trước khi tác phẩm của họ sẵn sàng để xuất bản.
Nhà văn có thể cần được qua đào tạo chính thức hoặc có kinh nghiệm liên quan đến một chủ đề cụ thể mà họ muốn viết.
Cơ hội thăng tiến
Nhà văn và tác giả có thể khởi đầu sự nghiệp bằng cách đưa tên của mình vào các tác phẩm khi viết cho các doanh nghiệp nhỏ, báo chí địa phương, công ty quảng cáo và tổ chức phi lợi nhuận. Tuy nhiên, cơ hội thăng tiến trong các tổ chức này có thể bị hạn chế.
Họ có thể thăng tiến sự nghiệp bằng cách xây dựng danh tiếng, đảm nhận các nhiệm vụ viết lách phức tạp và có cơ hội xuất bản trên các thị trường và ấn phẩm danh giá. Việc có các tác phẩm đã được xuất bản và được đón nhận tốt và luôn đáp ứng thời hạn là rất quan trọng cho sự thăng tiến.
Nhiều biên tập viên bắt đầu làm việc với tư cách là nhà văn. Những người đặc biệt giỏi trong việc xác định câu chuyện, chỉnh sửa phong cách viết và tương tác với các nhà văn có thể quan tâm đến công việc biên tập.
Các phẩm chất quan trọng
- Khả năng thích ứng: Nhà văn và tác giả cần có khả năng thích ứng với các bản cập nhật của các nền tảng và chương trình phần mềm, bao gồm các hệ thống quản lý nội dung (CMS) khác nhau.
- Tính sáng tạo: Nhà văn và tác giả phải có khả năng phát triển cốt truyện, nhân vật hoặc ý tưởng thú vị cho các câu chuyện mới.
- Kỹ năng tư duy phản biện: Họ cần có khả năng hiểu các khái niệm mới để truyền đạt chúng qua bài viết.
- Quyết tâm: Họ phải có động lực và kiên trì để đáp ứng thời hạn hoàn thành.
- Kỹ năng thuyết phục: Nhà văn, đặc biệt là trong lĩnh vực quảng cáo, phải có khả năng thuyết phục người khác cảm nhận theo một cách nhất định về một sản phẩm hoặc dịch vụ.
- Khả năng nhận thức xã hội: Nhà văn và tác giả phải hiểu cách mà người đọc phản ứng với ý tưởng để kết nối với khán giả của họ.
- Kỹ năng viết: Nhà văn và tác giả cần có khả năng viết rõ ràng và hiệu quả để truyền tải cảm xúc và giao tiếp với người đọc.
Thu nhập của nhà văn và tác giả
Theo dữ liệu ghi nhận trong tháng 5 năm 2023, mức lương trung vị hàng năm của nhà văn và tác giả là $73.690. Lương trung vị là mức lương mà một nửa số lao động trong một ngành kiếm được cao hơn mức đó và nửa còn lại kiếm được ít hơn. Trong đó, nhóm 10% có thu nhập thấp nhất kiếm được ít hơn $40.900 và nhóm 10% có thu nhập cao nhất kiếm được nhiều hơn $148.240.
Cũng theo dữ liệu ghi nhận trong tháng 5 năm 2023, mức lương trung vị hàng năm của nhà văn và tác giả trong các ngành hàng đầu như sau:
- Thông tin: $77.520
- Dịch vụ chuyên nghiệp, khoa học và kỹ thuật: $70.310
- Dịch vụ giáo dục; nhà nước, địa phương và tư nhân: $66.060
- Tổ chức tôn giáo, từ thiện, công dân, nghề nghiệp và tổ chức tương tự: $61.140

Dự báo nhu cầu việc làm của nhà văn và tác giả
Dự kiến, nhu cầu việc làm cho các nhà văn và tác giả dự kiến sẽ tăng 5% từ năm 2023 đến năm 2033, tương đương tốc độ trung bình của tất cả các ngành nghề. Trung bình mỗi năm sẽ có khoảng 15.100 cơ hội việc làm cho các nhà văn và tác giả. Phần lớn các vị trí này phát sinh từ nhu cầu thay thế người lao động chuyển sang các ngành nghề khác hoặc rời khỏi lực lượng lao động, ví dụ như nghỉ hưu.
Cơ hội việc làm
Khi các ấn phẩm in truyền thống mất dần vị thế trước các hình thức truyền thông khác, các nhà văn và tác giả đang chuyển hướng sang truyền thông trực tuyến, điều này có thể tạo ra tăng trưởng việc làm cho họ. Ngoài ra, sự gia tăng nhu cầu tự xuất bản cũng có thể dẫn đến gia tăng việc làm cho nhà văn và tác giả.
Nguồn: U.S. Bureau of Labor Statistics (Cục Thống kê lao động Mỹ)
(*) Tài liệu được lấy từ nguồn của Cục thống kê lao động Mỹ nên sẽ có những điểm khác biệt so với thị trường lao động Việt Nam, nhưng chúng tôi tin rằng những thông tin này vẫn sẽ là một nguồn tư liệu vô cùng bổ ích cho các bạn trẻ trong quá trình tìm hiểu thế giời ngành nghề từ đó đưa ra được những quyết định phù hợp với bản thân, thực tế xã hội, đặc biệt cho các quyết định chọn ngành nghề du học.
Để tìm hiểu về các cơ hội du học cũng như học bổng nghề NHÀ VĂN VÀ TÁC GIẢ, vui lòng liên hệ với SmartA để biết thêm thông tin chi tiết.
Du học SmartA – Nơi gửi trọn niềm tin du học
Hotline:
- Du học châu Âu: 0969556827
- Du học Canada, Mỹ, Singapore: 0988978384
-> Hotline/Zalo hỗ trợ tư vấn chung Miền Bắc & Miền Trung: 098 634 5518
-> Hotline/Zalo hỗ trợ tư vấn chung Miền Nam: 098 938 7836
Địa chỉ:
- SmartA Hà Nội: Tầng 4, Toà nhà 169 Nguyễn Ngọc Vũ, Phường Trung Hoà,Quận Cầu Giấy, Hà Nội
- SmartA TP. Hồ Chí Minh: Toà nhà Lim Tower 3, 29A Nguyễn Đình Chiểu, Phường Đa Kao, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh
- SmartA châu Âu: Lisdonagh, Bishop O’donnell Road, Galway, Ireland.
- SmartA Canada: 1322 Rockland Ave, Victoria, BC V8S 1V6 Canada
Thông tin khác:
- Website: https://smarta.vn
- Email: marketing@smarta.vn / partners@smarta.vn